Điện lực Lạng Sơn không dùng tiền mặt trong thanh toán tiền điện

Để thực hiện hiệu quả công tác thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt,PC Lạng Sơn đã hợp tác với 8 ngân hàng trên địa bàn tỉnh để chi trả lương cho người lao động qua tài khoản; lập kế hoạch phối hợp, vận động khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện.

Thực hiện chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về thực hiện không dùng tiền mặt trong thanh toán tiền điện, thời gian qua, Công ty Điện lực Lạng Sơn (PC Lạng Sơn) phối hợp với ngân hàng, các tổ chức trung gian áp dụng các dịch vụ như: trích nợ tự động, chuyển khoản UNT/UNC, thẻ ATM, ví điện tử...Qua đó, thúc đẩy áp dụng không dùng tiền mặt trong thanh toán tiền điện trên địa bàn.

Để thực hiện hiệu quả công tác thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, ngành điện đã hợp tác với 8 ngân hàng trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các ngân hàng rà soát khách hàng sử dụng điện có tài khoản giao dịch tại ngân hàng và các cơ quan, tổ chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước, chi trả lương cho người lao động qua tài khoản để lập kế hoạch phối hợp, vận động khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện.

Cùng với đó, PC Lạng Sơn cũng đã phối hợp với các huyện, thành phố, các tổ chức tuyên truyền về các dịch vụ, hình thức thanh toán tiền điện như: trích nợ tự động, SMS & mobile banking, Internet banking, ví điện tử, ủy nhiệm thu/chi, thanh toán trực tuyến trên website của Trung tâm chăm sóc khách hàng Vnpay. Qua đó, giúp khách hàng nhận thấy lợi ích của việc thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt và đăng ký tham gia.

 Điện lực Lạng Sơn
Nhân viên Điện lực thành phố Lạng Sơn hướng dẫn khách hàng đăng ký thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Không chỉ vậy, PC Lạng Sơn còn mở rộng hợp tác với các tổ chức trung gian thanh toán như: VNPay, Zalopay, Viettel, VNPost... Các tổ chức trung gian này đều được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép cung cấp dịch vụ thanh toán trung gian.

Ngoài ra, PC Lạng Sơn cũng đã báo cáo Sở Công Thương tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản yêu cầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân sử dụng điện trên địa bàn tỉnh, các cơ quan, tổ chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước thực hiện và vận động cán bộ, công nhân viên, người lao động trong đơn vị thanh toán tiền điện bằng các hình thức không sử dụng tiền mặt.

Ông Đinh Ngọc Điển, Trưởng Phòng Kinh doanh của Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết, khi thanh toán qua các ngân hàng và tổ chức trung gian, khách hàng có thể lựa chọn các hình thức: trích nợ tự động tài khoản (khách hàng đăng ký với ngân hàng/các tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán trung gian cho phép các tổ chức này trích tiền tự động từ tài khoản của khách hàng để thanh toán tiền điện).

Song song với đó, khách hàng cũng thể lựa chọn hình thức qua Internet banking/mobile banking/ví điện tử của các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán (khách hàng tự thao tác chuyển tiền điện thông qua Internet, không cần đến quầy giao dịch); ủy nhiệm chi (khách hàng lập ủy nhiệm chi hoặc lệnh chi yêu cầu ngân hàng trích tiền từ tài khoản tiền gửi thanh toán của mình để thanh toán tiền điện hàng tháng cho điện lực). Qua đó, tạo thuận lợi cho khách hàng trong thực hiện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Từ các biện pháp tích cực trên, tính đến 31/8/2019, trên địa bàn có gần 44 nghìn khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, đạt 18,29%. Trong đó, khu vực thành phố, thị trấn  có 32.500 khách hàng trả tiền điện không dùng tiền mặt. Công ty phấn đấu đến hết 2019, số lượng khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 40% tổng số khách hàng.

Ông Hoàng Văn Tư, đường Tổ Sơn, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết, từ tháng 2/2019, tôi đăng ký sử dụng dịch vụ trích nợ tự động qua tài khoản ATM để trả tiền điện, tức là hàng tháng đến thời điểm nộp tiền điện, ngân hàng tự động trích nợ từ thẻ ATM của tôi.

Việc sử dụng dịch vụ này có nhiều thuận lợi, không phải trực tiếp đến ngân hàng để nộp, không phải lo đi nộp tiền điện nếu bận đi công tác như trước đây... ông Hoàng Văn Tư chia sẻ.

Thời gian tới, để tiếp tục thúc đẩy việc không dùng tiền mặt trong thanh toán tiền điện, PC Lạng Sơn tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp đẩy mạnh truyền thông; thực hiện vận động, hướng dẫn khách hàng đăng ký thanh toán không sử dụng tiền mặt ngay từ khi ký hợp đồng mua bán điện.

Cùng với đó, ngành điện Lạng Sơn cũng mong muốn các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân hưởng ứng, thực hiện thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt, vừa ích nước vừa lợi nhà.

Lê Hoa