Chốt phiên giao dịch cuối tuần qua (Thứ Sáu, 28/5) – phiên giao dịch cuối cùng của tháng 5/2020, giá vàng giao tháng 8/2020 trên sàn giao dịch Comex (Hoa Kỳ) đã bật tăng hơn 1,3% lên mức 1.751,70 USD/ounce; giá vàng giao ngay cũng tăng gần 0,9% lên 1.728,7 USD/ounce.

Giới phân tích nhận định, chiến tranh thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc và những bất đồng trong những lĩnh vực khác giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ là tâm điểm chi phối giá vàng trong tháng 6/2020, một số chuyên gia cảnh báo tháng nay sẽ là giai đoạn hỗn loạn của thị trường vàng.

Các chuyên gia nhận định giá vàng trong tuần này sẽ tiếp tục dò thêm các động lực thúc đẩy giá tăng trong bối cảnh các thị trường đều lo ngại nguy cơ xung đột thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc tăng cao.

Ông Afshin Nabavi, Phó chủ tịch cấp cao hãng giao dịch kim loại quý MKS SA, cho biết “Thị trường vàng đang có xu hướng gia tăng mua vào trong bối cảnh gia tăng những căng thẳng địa chính trị giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng như giữa Trung Quốc với đặc khu Hồng Kông của nước này, qua đó nâng đỡ giá vàng”.

Ông Everett Millman – chuyên gia thuộc hãng giao dịch kim loại quý Gainesville Coins cũng đồng quan điểm khi nhận định vấn đề về Trung Quốc đang dần trở thành mối quan tâm lớn của thị trường vàng bên cạnh những lo ngại về tác động của đại dịch Covid-19 đến nền kinh tế toàn cầu. Các vấn đề địa chính trị liên quan đến Trung Quốc đang hỗ trợ giá vàng tăng lên, theo ông Everett Millman.

Tháng 6: Giai đoạn hỗn loạn với giá vàng

Giới phân tích nhận định các bất ổn cao bất thường đang chờ đợi giá vàng trong tháng 6/2020.

Bên cạnh việc tập trung theo dõi diễn biến căng thẳng Hoa Kỳ - Trung Quốc, vấn đề trọng tâm nhất của thị trường vàng trong tháng này sẽ là diễn biến đại dịch Covid-19 trong bối cảnh nhiều nền kinh tế đang tái mở cửa trở lại sau thời gian dài thực hiện các biện pháp phong toả phòng chống đại dịch Covid-19.

Chuyên gia phân tích Everett Millman cho biết “Thông thường mùa hè sẽ là giai đoạn khá yên lặng của thị trường vàng tuy nhiên tình hình hiện nay không giống như thông lệ. Tháng 6 này sẽ là giai đoạn thử thách lớn đối với giá vàng; tháng 6 sẽ là tháng có rất nhiều biến động và tôi cho rằng giá vàng sẽ khó giảm xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce”.

Ông Bart Melek cũng cho biết có rất nhiều điều không chắc chắn tác động đến giá vàng trong thời gian tới từ tỷ lệ thất nghiệp đến rủi ro bùng phát đại dịch Covid-19 lần hai. Trong khi đó, ông Afshin Nabavi nhận định nhu cầu sử dụng vàng như là kênh trú ẩn an toàn giữa các khủng hoảng sẽ tiếp tục tăng lên trong tháng 6, 7 và tháng 8/2020; điều này sẽ giúp giá vàng tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ông Bart Melek – trưởng ban chiến lược toàn cầu của hãng chứng khoán TD Securities nhận định giá vàng có thể phản ứng tiêu cực trong ngắn hạn nếu như căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc gia tăng. Theo ông Bart Melek, nếu như Hoa Kỳ vướng vào các xung đột kinh tế lớn với Trung Quốc thì sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường chứng khoán, điều này sẽ phát động một làn sóng rút vốn khỏi thị trường chứng khoán và dòng vốn dịch chuyển vào tất cả các kênh đầu tư khác, điều này sẽ làm giảm giá vàng trong ngắn hạn; nhưng sau đó, giá vàng sẽ tăng trở lại.

Liệu Hoa Kỳ có áp dụng mức lãi suất âm?

Một trong những câu hỏi lớn nhất của thị trường vàng hiện nay là khả năng Hoa Kỳ sẽ áp dụng mức lãi suất âm trong bối cảnh ngày càng nhiều nền kinh tế trên thế giới hạ lãi suất điều hành xuống dưới 0% để giúp nền kinh tế phục hồi trước các tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19.

Trong ngày 28/5, ông Jerome Powell – Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) đã tái khẳng định lãi suất âm không phải là công cụ điều hành kinh tế phù hợp với nền kinh tế Hoa Kỳ hiện tại. Tuy nhiên, bất chấp thông điệp rõ ràng từ FED, một số nhà đầu tư và chuyên gia kinh tế cho rằng quan điểm của FED có thể thay đổi trong bối cảnh các nền kinh tế đang tái mở cửa và tái đánh giá lại các thiệt hại lâu dài do đại dịch Covid-19 gây ra.

Ông Afshin Nabavi cho biết “Rất nhiều quốc gia đang đẩy mạnh việc bơm tiền vào nền kinh tế và hạ lãi suất. Hoa Kỳ đang theo dõi những nền kinh tế khác và mức lãi suất hiện nay (của Hoa Kỳ) đang ở gần mức 0%. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu như FED, trong những tuần tới hoặc tháng tới, hạ lãi suất về mức dưới 0% như những gì nền kinh tế Châu Âu đang thực hiện. Điều này sẽ gây áp lực lên đồng USD, qua đó hỗ trợ tích cực lên giá vàng”.

Các mốc giá vàng quan trọng trong tuần này

Ông Bart Melek nhận định giá vàng sẽ không tăng mạnh trong tuần này những vàng sẽ tiếp tục duy trì ở mức từ 1.689 – 1.688 USD/ounce đến 1.758 – 1.760 USD/ounce. Trong khi đó, chuyên gia phân tích Everett Millman nhận định mức 1.700 USD/ounce sẽ là mức hỗ trợ mạnh cho giá vàng và giá vàng sẽ được duy trì trên mức 1.700 USD/ounce trong tuần này. Giá vàng có thể tăng lên mức 1.750 USD/ounce trong tuần này nếu như giá vàng duy trì mức chốt phiên trên 1.700 USD/ounce trong hai phiên giao dịch liên tiếp, theo ông Everett Millman.