Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn cần tây mỗi ngày

Cần tây từ lâu đã được yêu thích bởi những người ăn kiêng vì cần tây chắc chắn là rất ít calo trong mọi trường hợp. Ăn cần tây thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm và cũng giúp bạn tiêu hóa thường xuyên. Nhai cần tây thậm chí có thể làm mới hơi thở của bạn vì nó loại bỏ vi khuẩn

Theo các nghiên cứu khoa học, có rất nhiều chất dinh dưỡng, vitamin, protein và các chất khác có trong chỉ 100 gram cần tây. Bên cạnh đó, trong cần tây có một hàm lượng chất xơ kích thích cơ thể con người hấp thụ tối đa các chất dinh dưỡng, cảm giác no lâu và không còn thèm ăn. Không những vậy, chất xơ còn hạn chế tác hại của chất động và ảnh hưởng tích cực tới quá trình đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.

Hãy xem những điều tuyệt vời có thể xảy ra với cơ thể của bạn nếu bạn ăn cần tây mỗi ngày nhé.

1. Giảm cân

Cần tây là một loại thực phẩm có lượng calo rất thấp, và thậm chí có thể được coi là một món ăn nhẹ có calo tiêu cực. Nếu bạn đang ăn kiêng và đếm lượng calo, bạn không cần phải kiểm soát cần tây. Món rau này cũng cung cấp một lượng chất xơ tốt, khoảng 1,6 gram mỗi cốc, có thể đánh bật cơn thèm ăn bằng cách giữ cho bạn cảm thấy no lâu hơn. Và cuối cùng, có rất nhiều nước trong cần tây, góp phần vào cảm giác no và giúp bạn giữ nước.

Cần tây
Uống một nước ép cần tây hàng ngày sẽ giúp giảm cân hiệu quả

2. Hỗ trợ tiêu hóa

Tiêu hóa là quá trình cơ thể chúng ta chuyển đổi thức ăn thành nhiên liệu có thể sử dụng. Một trong những yếu tố thúc đẩy quá trình tiêu hóa hiệu quả là chất xơ, giúp đẩy các thực phẩm khác trong suốt quá trình. Cần tây có lượng chất xơ hòa tan và không hòa tan tương đương để giúp bạn tránh táo bón, cũng như các chất hóa học góp phần vào sự hấp thụ các chất dinh dưỡng có sẵn của cơ thể.

3. Giảm cholesterol

Có một hợp chất xoắn trong cần tây gọi là 3-n-butylphthaline (3nb) mà các nhà nghiên cứu từ Đại học Chicago đã xác định có thể làm giảm mức cholesterol LDL xấu.

Bạn cần ăn bốn cây cần tây mỗi ngày để giảm tối đa 7%  LDL của bạn ra khỏi khu vực nguy hiểm.

4. Giảm viêm

Cần tây chứa hơn một chục loại chất chống oxy hóa khác nhau có thể làm giảm viêm và giảm đau cho những người mắc các bệnh như viêm khớp, thấp khớp và bệnh gút.

Lý do các chất chống oxy hóa có thể làm giảm viêm là vì chúng liên kết và trung hòa các gốc tự do, nếu không chúng sẽ nảy ra xung quanh và kích thích các mô cơ thể.

Khả năng chống viêm từ cần tây rất tốt khi nó có chất luteolin với khả năng ức chế enzym tạo phản ứng viêm. Ngoài ra, polyacetylene phát huy tác dụng của cần tây trong việc điều trị, ngăn chặn sự phát triển của khu viêm trong cơ thể bạn.

Cần tây
Cần tây giúp giảm viêm, giảm đau, viêm khớp và bệnh gút

5. Bổ sung chất điện giải

Bạn có thể thèm đồ uống thể thao sau khi tập thể dục, nhưng chúng đi kèm với rất nhiều đường và thuốc nhuộm nhân tạo không cần thiết. Thay vào đó, hãy tăng lượng nước thường xuyên của bạn bằng một cọng cần tây.

Cần tây chứa một sự cân bằng tốt của kali và natri, là những thành phần quan trọng trong cách cơ thể bạn sử dụng và xử lý nước.

6. Điều trị sỏi thận

Sỏi thận là vô cùng đau đớn và nếu bạn đã có chúng, bạn biết rằng hydrat hóa là một phần quan trọng của điều trị. Có một số loại thuốc mà tài liệu có thể kê đơn để giúp bạn vượt qua sỏi, nhưng một biện pháp tăng cường tự nhiên để điều trị y tế là ăn cần tây.

Không chỉ chứa nhiều nước, mà nước ép còn được cho là giúp loại bỏ độc tố liên quan đến sự hình thành sỏi thận.

Cần tây
Nước ép cần tây giúp loại bỏ độc tố liên quan đến hình thành sỏi thận

7. Trị mụn trứng cá

Mụn trứng cá là một vấn đề về da phổ biến, đặc biệt là trong thời gian dậy thì. Hầu hết các phương pháp điều trị mụn trứng cá là tại chỗ, nhưng cũng đừng bỏ qua việc điều trị từ bên trong. Uống nước ép cần tây một cách thường xuyên được cho là giúp kiểm soát da nhờn có thể dẫn đến nổi mụn. Hàm lượng vitamin C cũng giúp tăng sản xuất collagen của bạn, chất giữ cho làn da trông mịn màng và mềm mại.

Ngoài việc uống nước ép cần tây, bạn có thể đun sôi một ít cần tây xắt nhỏ, để nguội và bảo quản trong tủ lạnh để sử dụng như một loại nước rửa mặt trước khi đi ngủ mỗi tối.

Làm đẹp
Uống nước ép cần tây một cách thường xuyên được cho là giúp kiểm soát da nhờn có thể dẫn đến nổi mụn

8. Hỗ trợ ngăn chặn các bệnh về răng miệng

Bạn có thắc mắc nước ép cần tây có tác dụng gì đối với răng miệng? Nhờ chứa nhiều các hoạt chất selinene, butyl phthalide và tinh dầu thực vật nên nước ép từ rau cần tây có tác dụng kích thích hệ thần kinh, nâng cao sức khỏe của răng miệng, từ đó giúp ngăn chặn được các triệu chứng bệnh như loét miệng, viêm họng, khàn tiếng rất hiệu quả.

9. Tăng sức mạnh cho não

Viêm là một kẻ giết người bất cứ nơi nào nó xuất hiện trong cơ thể, bao gồm cả não. Cần tây có chứa flavonoid đã được chứng minh là làm giảm viêm. Cụ thể hơn, cần tây có chứa một loại flavonoid gọi là luteolin có khả năng làm giảm tỷ lệ mất trí nhớ.

Luteolin rất cần thiết nếu bổ sung vào chế độ ăn uống của chúng ta. Ngoài cần tây, luteolin còn có trong cà rốt, rau mùi tây, oregano, hương thảo, dầu ô liu, bạc hà và trà hoa cúc.

10. Ngăn ngừa ung thư

Flavonols, furanocoumarins và acid phenolic rất phong phú trong nước ép cần tây chính là những hợp chất chống ung thư đã được trình bày trong các nghiên cứu có liên quan đến việc ngăn chặn sự lan truyền của tế bào ung thư. Nói cách khác, nếu bạn muốn ngăn ngừa căn bệnh đáng sợ này, hãy uống nước ép cần tây thường xuyên trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Cần tây
Bạn có thể kết hợp cần tây với các loại rau củ khác

Nếu bạn bị hấp dẫn bởi tiềm năng của cần tây để cải thiện sức khỏe của bạn từ trong ra ngoài, bạn nên thử ăn một ít mỗi ngày trong một tuần để xem kết quả cho chính mình. Vì cần tây là một loại thực phẩm ít calo với nhiều chất xơ để hỗ trợ tiêu hóa, bạn có thể ăn bao nhiêu tùy thích mà không bị đầy hơi hoặc tăng cân.

Tuy nhiên, người có bệnh ngoài da sử dụng cần tây có thể gây ngứa, lở loét, vẩy nến. Phụ nữ mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu cần tây có thể gây ra tình trạng lưu thai ngoài ý muốn. Những người bị huyết áp thấp hoặc bệnh thận được khuyên không nên dùng cần tây. 

Nguyên Vy t/h