Định vị Thương hiệu tạo sức bật cho ngành Du lịch Việt Nam

Ngành du lịch được đánh giá là một trong những ngành kinh tế trọng yếu của Việt Nam, góp phần tạo ra nhiều cơ hội việc làm và thu hút nguồn ngoại tệ lớn từ nước ngoài. Tuy nhiên đến nay, du lịch Việt

Phát biểu khai mạc, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đã nhấn mạnh việc xây dựng, phát triển và quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam là một nhiệm vụ mang tính chiến lược trong giai đoạn hiện nay. Do vậy, trong Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đặt ra yêu cầu phát triển du lịch có trọng tâm, trọng điểm, có hiệu quả, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh.

Theo PGS.TS Phạm Trung Lương, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, xây dựng thương hiệu rõ ràng không dễ, nhưng không phải là quá khó nếu hiểu biết đúng về thương hiệu và làm đúng ngay từ bước đầu tiên. Điều này đòi hỏi cần phải có thời gian và sự đầu tư thỏa đáng.

Hội thảo đã được nghe các chuyên gia trong nước và quốc tế trình bày những tham luận mang tính định hướng và lý luận, chia sẻ những kinh nghiệm phát triển thương hiệu du lịch qua các đề tài như : “Xây dựng thương hiệu điểm đến du lịch”, “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn ở Việt Nam”, “Xây dựng thương hiệu điểm đến du lịch trong chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2020”, “Kinh nghiệm xây dựng thương hiệu lữ hành Saigontourist”, …

Sau phiên thảo luận theo 4 nhóm chuyên đề bao gồm: vai trò và định vị thương hiệu điểm đến du lịch; các giải pháp định vị, phát triển thương hiệu doanh nghiệp du lịch; các giải pháp định vị, phát triển thương hiệu sản phẩm du lịch; giải pháp về quản trị và quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam. Hầu hết các ý kiến góp ý đều cho rằng, để xây dựng và quảng bá thành công thương hiệu du lịch Việt Nam trên thị trường du lịch thế giới, ngành du lịch cần thực hiện một số chủ trương và biện pháp như: xây dựng hình ảnh du lịch quốc gia dựa trên nền tảng văn hoá và tiềm năng thiên nhiên đa dạng của Việt Nam; xác định các nội dung trọng tâm của du lịch Việt Nam; triển khai công tác xúc tiến, quảng bá du lịch một cách chuyên nghiệp, hiệu quả nhất; quan tâm đến việc xây dựng năng lực thực hiện và quản trị thương hiệu du lịch,....

Kết thúc hội thảo, qua sự đóng góp trao đổi từ các nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia thương hiệu và đại diện doanh nghiệp du lịch đã đề xuất đưa ra được 7 nhóm giải pháp chính, để định vị và phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam trong thời gian tới.