Các DN Việt Nam và EU trao đổi thông tin và tìm kiếm đối tác tại buổi giao lưu. Ảnh: VGP/Thanh Thủy
Tại buổi giao lưu giữa đoàn doanh nghiệp (DN) European Design do Business Avenues (chương trình hỗ trợ các DN vừa và nhỏ của châu Âu tìm kiếm cơ hội thâm nhập và mở rộng thị trường trong khu vực ASEAN) và VCCI tổ chức tại TP. HCM ngày 17/3, ông Jan Naplava, đại diện Phái đoàn EU tại Việt Nam cho biết, với 90 triệu dân, Việt Nam là một thị trường tiềm năng lớn cho ngành sản xuất đồ nội thất của châu Âu - hiện đang dẫn đầu thế giới về mẫu mã và chất lượng.

Tính đến đầu năm 2015, kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ của EU đạt 6,21 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2013. Tuy nhiên, thị trường chính vẫn đang là Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc.

Với qui mô thị trường trên 90 triệu dân, môi trường kinh tế, chính trị, xã hội ổn định, đặc biệt là kinh tế liên tục tăng trưởng dù tình hình kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn… Việt Nam cũng là thị trường đầy tiềm năng cho các DN EU.

Trong khi đó, hàng trang trí nội thất của Việt Nam đã xuất khẩu tới tất cả 27 nước thành viên của EU, nhưng kim ngạch xuất khẩu chưa cao. Hiện tại, có nhiều thương hiệu Việt như Mifaco, Thanh Dũng, Thiên Ấn, Lavanto, Trần Đức… khẳng định được trên thị trường EU với tăng trưởng doanh thu khá tốt.

15 DN hàng đầu tại châu Âu chuyên sản xuất các sản phẩm chất lượng cao trong lĩnh vực nội thất đã tham gia chuyến giao lưu lần này tại Việt Nam để tìm kiếm đối tác nhập khẩu và đầu tư sản xuất đồ nội thất tại Việt Nam để xuất sang EU.