Tối 20/12/2018, tại Nhà hát lớn, Thủ đô Hà Nội, Lễ Công bố các Doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2018 đã chính thức được diễn ra. Trong số 97 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia được vinh danh năm 2018 thì có đến 20 thương hiệu đã có 6 lần liên tiếp được nhận danh hiệu cao quý này.

Phát biểu khai mạc Lễ công bố, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã gửi lời chúc mừng đến 97 doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia năm 2018. Theo Bộ trưởng, Chương trình Thương hiệu quốc gia (Việt Nam Value) được ra đời từ năm 2003 và đã trải qua quá trình hình thành và phát triển khá dài.

thương hiệu quốc gia
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu các doanh nghiệp tiếp tục thúc đẩy việc xúc tiến và mở rộng các thị trường ra nước ngoài, nâng cao và duy trì chất lượng sản phẩm

Có thể nói, Chương trình đã tạo những sự thay đổi tích cực, rất quan trọng, từ trong nhận thức, hiểu biết của cộng đồng doanh nghiệp, dư luận xã hội và người tiêu dùng. Các doanh nghiệp của Việt Nam đã biến chuyển từ nhận thức, biến lý thuyết thành những hành động cụ thể và luôn tiếp tục nỗ lực không ngừng nghỉ để xây dựng những giá trị thương hiệu của chính mình, xây dựng giá trị thương hiệu sản phẩm, đóng góp vào những giá trị thương hiệu quốc gia.

 “Giá trị thương hiệu quốc gia là nền tảng cơ bản tạo nên sức bật của nền kinh tế dựa trên nền tảng sức cạnh tranh của các thương hiệu Việt Nam, các sản phẩm ngành hàng của Việt Nam”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định.

thương hiệu quốc gia
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, giá trị thương hiệu quốc gia là nền tảng cơ bản tạo nên sức bật của nền kinh tế dựa trên nền tảng sức cạnh tranh của các thương hiệu Việt Nam

Nhấn mạnh thêm về vai trò, tầm quan trọng của Chương trình Thương hiệu quốc gia, Bộ trưởng cho biết, trong giai đoạn 2012 - 2018, Bộ Công Thương đã nỗ lực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, Hiệp hội ngành hàng, cùng sự hưởng ứng của các doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế so với thực tiễn.

Chương trình đã có những phát triển theo năm tháng, đạt được những kết quả đáng khích lệ. Các doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm Việt Nam được triển khai đa dạng, có định hướng rõ ràng, góp phần đưa hình ảnh thương hiệu quốc gia, các sản phẩm Việt Nam đến với công chúng trong nước và quốc tế.

thương hiệu quốc gia
Trong số 97 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia được vinh danh năm 2018 thì có đến 20 thương hiệu đã có 6 lần liên tiếp được nhận danh hiệu cao quý này

Bên cạnh đó, chương trình đã góp phần nâng cao nhận thức về thương hiệu cho doanh nghiệp; phối hợp, hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu ngành. “Các doanh nghiệp cũng cần xác định rõ thương hiệu. Theo đòi hỏi của người tiêu dùng, trong thời gian tới, các doanh nghiệp phải chuyển từ “người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” sang "hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam và hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng trên thế giới”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ công bố, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng mong muốn các doanh nghiệp sẽ nỗ lực hơn nữa để nâng cao năng lực quản trị, chiếm lĩnh thị trường, nhất là khi thị trường trong nước còn rất nhiều tiềm năng.

Theo Phó Thủ tướng, các doanh nghiệp cần tiếp tục thúc đẩy việc xúc tiến và mở rộng các thị trường ra nước ngoài, nâng cao và duy trì chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới, sáng tạo, áp dụng các cải tiến kỹ thuật, công nghệ tiên tiến để nâng cao năng suất và hiệu quả kinh doanh; sản phẩm và dịch vụ cần chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường nội địa và quốc tế; nâng cao vị thế tiên phong của doanh nghiệp mình và ngành mình trên thị trường ở trong và ngoài nước, để xứng đáng với vai trò đại diện, điển hình cho thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Trước khi Lễ Công bố các sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia lần thứ 6 được diễn ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp mặt 97 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia năm nay.

thương hiệu quốc gia
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh cùng lãnh đạo các doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng các doanh nghiệp có sản phẩm được tôn vinh trong chương trình lần này và khẳng định, sức khỏe của doanh nghiệp chính là sức mạnh của nền kinh tế. Trong đó, thương hiệu sẽ là thước đo quan trọng hàng đầu.

Thủ tướng cũng nhắc nhở các doanh nghiệp, đã là Thương hiệu Quốc gia là đại diện cho hình ảnh đất nước Việt Nam, bởi vậy sản phẩm phải được thị trường quốc tế công nhận, mỗi doanh nghiệp phải dày công xây dựng thương hiệu bằng cả tinh thần dân tộc.

Để làm được điều này, Thủ tướng cho rằng các doanh nghiệp không nên trách người tiêu dùng, mà hãy tự hỏi mình đã phục vụ người tiêu dùng tốt chưa? Thủ tướng cũng lưu ý các doanh nghiệp, cùng với phát triển thương hiệu vươn tầm khu vực phải quan tâm phục vụ tốt thị trường gần 100 triệu người dân của đất nước trước, bên cạnh việc sản xuất các sản phẩm chất lượng cao phải có phương thức thanh toán và phân phối thuận lợi, giá thành hợp lý nhất đến với người dân. Bởi người dân chính là những người sẽ quyết định sự sinh tồn của mỗi doanh nghiệp.