Doanh nghiệp sữa đầu tiên được cấp mã giao dịch xuất khẩu sang Trung Quốc

Công ty sữa TH True Milk vừa được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp mã giao dịch cho phép xuất khẩu sản phẩm sữa sang thị trường nước này.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc mới đây đã chính thức công bố Danh sách các doanh nghiệp của Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu sản phẩm sữa sang thị trường Trung Quốc.

Công ty cổ phần Sữa TH (TH Milk Joint Stock Company) là doanh nghiệp đầu tiên được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp mã giao dịch cho phép xuất khẩu sản phẩm sữa sang thị trường Trung Quốc.

Hai sản phẩm được cho phép xuất khẩu của TH Milk là sữa tươi tiệt trùng (Sterilized Milk) và sữa biến đổi (Modified Milk).

Đối với các doanh nghiệp Việt Nam khác đã nộp hồ sơ, Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết sẽ tiếp tục xét duyệt hồ sơ và thông báo sau khi có kết quả đánh giá.

Trước đó, ngày 16/10/2019, Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố Thông báo số 156/2019 về Các yêu cầu đối với công tác kiểm nghiệm kiểm dịch sản phẩm sữa nhập khẩu từ Việt Nam.

Thông báo nêu rõ cơ sở cấp phép căn cứ vào các quy định pháp luật hiện hành của Trung Quốc và căn cứ Nghị định thư được ký kết giữa Tổng cục Hải quan Trung Quốc và Bộ NN-PTNT Việt Nam về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.

Phía Trung Quốc chính thức cho phép nhập khẩu các sản phẩm sữa từ Việt Nam kể từ ngày phát hành thông báo này, đồng thời các sản phẩm sữa của Việt Nam khi xuất khẩu sang Trung Quốc phải đáp ứng các điều kiện về yêu cầu đối với công tác kiểm nghiệm kiểm dịch sản phẩm sữa nhập khẩu từ Việt Nam được đính kèm theo Thông báo.

5 doanh nghiệp đầu tiên được đề xuất xuất khẩu là Vinamilk, TH True milk, Mộc Châu Milk, Nutifood, Hanoimilk. 

Theo Nghị định thư, sữa Việt Nam xuất sang Trung Quốc phải đến từ các vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh. 

Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ sữa lớn thứ 2 thế giới (chỉ sau thị trường Mỹ) và mức tiêu thụ sản phẩm sữa bình quân đầu người liên tục tăng. 

Việt Nam đã xuất khẩu sữa tới 46 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó thị trường các nước Trung Đông chiếm tới hơn 70%.

Thanh Xuân