Hãng tin Bloomberg cho biết, việc Tập đoàn Tsingshan Holding Group Co. (Trung Quốc) đẩy mạnh thu mua nickel là một trong những nguyên nhân chính của việc lượng nickel kỷ lục được rút khỏi các kho của Sàn giao dịch kim loại London (LME). Sàn LME là một trong những sàn giao dịch kim loại lớn nhất thế giới.

Tập đoàn Tsingshan Holding Group Co. một trong những nhà sản xuất thép không gỉ lớn nhất thế giới và nickel là thành phần quan trọng trong việc sản xuất thép không gỉ. Tập đoàn Tsingshan Holding Group Co. gia tăng dự trữ nickel trong bối cảnh Indonesia, nước xuất khẩu nickel lớn nhất thế giới, sẽ cấm xuất khẩu quặng nickel thô trong năm sau.

Mặc dù mạng lưới các nhà kho của sàn LME được thiết kế để đảm bảo nguồn cung kim loại cho các trường hợp khẩn cấp, tình trạng thu mua nickel lớn như hiện nay khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại sẽ xảy ra thiếu hụt nickel trên thị trường. Nhiều nhà giao dịch và các doanh nghiệp đã bắt đầu gia tăng tích trữ nickel kể từ đầu tháng 9/2019 khi Chính phủ Indonesia khẳng định việc cấm xuất khẩu quặng nickel thô.  

Hiện nhu cầu chuyển giao nickel thực tế tại các nhà kho của sàn LME đang tăng cao. Mức chênh lệch giữa giá nickel giao ngay với giá nickel giao tương lai đã chạm mức cao nhất trong vòng 12 năm trở lại đây, phản ánh nhu cầu thu mua nickel tại thời điểm hiện tại ở mức cao.

Tính riêng ngày 7/10, đã có tổng cộng 7.400 tấn nickel được rút khỏi các nhà kho của sàn LME. Đây là lượng nickel được rút khỏi các nhà kho thuộc sàn LME trong một ngày lớn thư hai từng được ghi nhận.  Tính chung cả tuần vừa qua (30/9 – 4/10), đã có 25.000 tấn nickel được rút khỏi các nhà kho thuộc sản LME – mức cao nhất trong vòng 40 năm trở lại đây kể từ thời điểm nickel được giao dịch trên sàn LME. Tổng lượng nickel còn lại tại sàn LME là 126.000 tấn – mức thấp kỷ lục trong 7 năm trở lại đây; trong đó, khoảng 75.400 tấn nickel dự kiến sẽ được tiếp tục bán ra trong thời gian tới. Dữ liệu của sàn LME cho thấy đa phần lệnh mua nickel được thực hiện tại khu vực Châu Á.

Lượng dự trữ nickel trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) hiện đạt 22.000 tấn, thấp hơn khoảng 9.000 tấn so với mức trung bình thấp của cả năm và thấp hơn đáng kể so với mức cao điểm 112.000 tấn được ghi nhận vào năm 2016.

Các nguồn tin của Bloomberg cho biết, tập đoàn Tsingshan Holding Group Co. đang làm việc với các ngân hàng tài chính để thu mua từ 30.000 đến 80.000 tấn nickel trên các sàn giao dịch hàng hóa.

Tính từ đầu năm đến nay giá nickel đã tăng 60% - mức tăng lớn nhất kể từ năm 2006. Giá nickel giao ngay trong ngày 4/9 đã chạm mức 17.906 USD/tấn.