Trong tháng Mười lĩnh vực xuất khẩu của Trung Quốc tăng 15,6% so với cùng kỳ năm ngoái

Trung Quốc công bố số liệu cho thấy trong tháng Mười lĩnh vực xuất khẩu của nước này tăng 15,6% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn con số 14,5% của tháng Chín và cũng vượt xa mức dự kiến 11% mà các nhà phân tích đưa ra trước đó. 

Theo các chuyên gia, con số trên được công bố giữa bối cảnh các doanh nghiệp tăng cường xuất hàng sang Mỹ, đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, trước khi một số lệnh áp thuế có hiệu lực bắt đầu từ năm tới. 

Trong cùng tháng, lĩnh vực nhập khẩu của Trung Quốc tăng trưởng 21,4%, so với mức tăng 14,3% trong tháng Chín và cũng cao hơn mức dự kiến 14% của các nhà phân tích đưa ra trước đó. Thống kê này cho thấy những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm hỗ trợ nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại. 

Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ trong tháng Mười đứng ở mức 31,78 tỷ USD, thấp hơn con số kỷ lục 34,13 tỷ USD trong tháng Chín. Trong 10 tháng của năm nay, thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ, đứng ở mức 258,15 tỷ USD, nới rộng so với mức 222,98 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa áp thuế đối với tất cả các sản phẩm của Trung Quốc tại thị trường Mỹ. 

Cơ quan Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) tháng trước công bố số liệu chính thức cho thấy trong quý III/2018, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng thấp hơn dự đoán và chỉ tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2017, mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Các số liệu cho thấy kinh tế Trung Quốc đã tăng chậm lại, khi mà nhiều năm nỗ lực giải quyết các nguy cơ về nợ đang bắt đầu đè nặng lên đà tăng trưởng và cuộc chiến thương mại với Mỹ cũng đang đe dọa hoạt động xuất khẩu.