Doanh nghiệp Việt có cơ hội đưa hàng vào siêu thị Nam Phi

Từ ngày 8-16/5/2019, Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại, trưng bày hàng hóa tại siêu thị bán buôn và bán lẻ của Nam Phi nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này.

Nam Phi là quốc gia phát triển hàng đầu về kinh tế, xã hội và chính trị ở châu Phi và hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu lục này.

Năm 2018, kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước đạt trên 1 tỷ USD năm 2018. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt khoảng 724 triệu USD, cơ cấu mặt hàng xuất khẩu khá đa dạng gồm điện thoại di động và linh kiện, máy móc, hạt tiêu, cà phê, dệt may, giày dép các loại, sắt thép, hạt điều, sản phẩm gỗ, hóa chất, rau quả, gạo…

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu từ Nam Phi vào nước ta đạt 386 triệu USD trong năm 2018, chủ yếu các mặt hàng như chất dẻo nguyên liệu, kim loại thường, rau quả, nguyên phụ liệu dệt may và da giầy, sản phẩm hóa chất, sắt thép các loại, máy móc thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, than cám, quặng và khoáng sản, hóa chất, bông, cao su...

Nhằm góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Nam Phi, Vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại, trưng bày hàng hóa tại siêu thị bán buôn và bán lẻ của Nam Phi từ ngày 8-16/5/2019.

Nam Phi có hệ thống siêu thị rất phát triển, không chỉ phục vụ thị trường nội địa mà còn trải rộng trên khắp các quốc gia Châu Phi. Năm siêu thị bán lẻ về thực phẩm lớn nhất nước này (chiếm 60% trong tổng số hàng hóa bán lẻ tại Nam Phi) gồm có Shoprite, Pick n Pay, Spar, Woolworths và Walmart’s Cambridge Foods.

Doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội giới thiệu, trưng bày sản phẩm hàng hóa tại những siêu thị lớn nhất thị trường Nam Phi
Doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội giới thiệu, trưng bày sản phẩm hàng hóa tại những siêu thị lớn nhất thị trường Nam Phi

 

Trong chương trình xúc tiến thương mại sắp tới, Bộ Công Thương sẽ triển khai các hoạt động nghiên cứu, khảo sát thị trường, tiến hành các hoạt động giao thương, gặp gỡ đối tác bạn hàng, làm việc với các doanh nghiệp nhập khẩu, đồng thời phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp tại hai thành phố Cape Town và Johannesburg tổ chức Hội thảo doanh nghiệp tại các thành phố này.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp trưng bày, quảng bá sản phẩm tại Gian hàng Việt Nam trong hệ thống siêu thị bán buôn Advance Cash & Carry và siêu thị bán lẻ Shopprite của Nam Phi trong thời gian diễn ra chương trình.

Các mặt hàng tập trung gồm có nông sản (gạo, cà phê, hạt tiêu, chè, cơm dừa), thực phẩm chế biến, bánh kẹo, đồ ngọt, nước giải khát, thủy sản, dệt may, điện tử gia dụng, văn phòng phẩm, da giày ….

Đại diện Vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi cho hay, đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng Nam Phi, nắm bắt cơ hội hợp tác với các đối tác Nam Phi nhằm thiết lập quan hệ làm ăn và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này.

Doanh nghiệp quan tâm tới Chương trình có thể liên hệ trực tiếp tại:

Vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi, Bộ Công Thương

Bà Nguyễn Minh Phương, Trưởng phòng Tây Á – Châu Phi

+ Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

+ Điện thoại: (+84) 90 417 2942

+ Email: [email protected]

Hoặc: Bà Nguyễn Thị Hoàng Yến, chuyên viên

+ Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

+ Điện thoại: (+84) 912189763

+ Email: [email protected]

Shoprite: là siêu thị bán lẻ hàng đầu của Nam Phi và cung cấp các loại hàng hóa tiêu dùng cho tầng lớp có thu nhập trung bình. Doanh thu hàng năm của Tập đoàn này vào khoảng 14,96 tỷ USD, chiếm 36% thị phần bán lẻ tại thị trường Nam Phi. Hiện nay, Tập đoàn Shoprite có hơn 400 chuỗi cửa hàng tiện ích tại hơn 20 nước khu vực Châu Phi. Sản phẩm bán tại Shoprite gồm có thực phẩm, đồ uống, đồ gia dụng, rượu, dược phẩm, mỹ phẩm. 

Pick n Pay: là siêu thị bán lẻ lớn thứ 2 tại Nam Phi, với doanh thu hàng năm vào khoảng 9,52 tỷ USD, chiếm 28% thị phần bán lẻ tại Nam Phi. Hiện nay, Pick n Pay có 937 cửa hàng tiện ích tại Nam Phi và có 104 cửa hàng ở 8 nước Châu Phi. Sản phẩm bán tại Pick n Pay: thực phẩm, rượu, nước uống có ga, đồ da dụng, dược phẩm, quần áo, giầy dép...

Spar: chủ yếu bán buôn và phân phối hàng hóa và dịch vụ cho các chuỗi siêu thị nhỏ và vừa tại Nam Phi, với doanh thu vào khoảng gần 7 tỷ USD/năm. Hiện nay, Tập đoàn Spar có 1725 cửa hàng ở khắp cả nước và phân phối hàng hóa tới 6 nước trong khu vực miền Nam châu Phi. Hàng hóa của Spar chủ yếu dành cho khách hàng có thu nhập trung bình và thu nhập cao ở Nam Phi nói riêng và châu Phi nói chung. 

Woolworths: là tập đoàn bán lẻ lớn thứ 4 tại Nam Phi, với doanh thu trung bình 4,42 tỷ USD/năm, trong đó khoảng 2,7 tỷ USD là doanh thu từ việc bán lẻ hàng thực phẩm. Woolworths có 940 cửa hàng tại 17 nước, trong đó có 479 cửa hàng tại Úc, 82 cửa hàng tại khu vực châu Phi và 379 cửa hàng là ở Nam Phi. Sản phẩm phân phối chủ yếu của Tập đoàn này là quần áo, thực phẩm và các sản phẩm do công ty sản xuất (mang thương hiệu của Woolworths).

Walmart’s Cambridge Foods: doanh thu hàng năm của Tập đoàn này vào khoảng 1,6 tỷ USD, chiếm 2% thị phần bán lẻ tại Nam Phi. Hàng hóa bán tại đây chủ yếu là thực phẩm tươi sống (thịt, cá, rau, củ, quả, bánh mỳ...).

Advance Cash & Carry: là một trong những công ty chuyên cung cấp và phân phối hàng hóa vào hệ thống siêu thị bán lẻ lớn tại Nam Phi (như Shoprite, Spar, Checke...). Ngoài ra, Advance Cash & Carry cũng có hệ thống siêu thị bán buôn của riêng công ty này tại Nam Phi. 

Thy Thảo