Doanh số của Hyundai giảm 13% do ảnh hưởng của covid-19

Công ty ô tô Hyundai, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc, cho biết doanh số của hãng đã giảm 13% trong tháng so với một năm trước đó do sự bùng phát của covid-19

Công ty đã bán được 275.044 xe trong tháng 2, giảm 315.820 chiếc so với cùng kỳ năm trước đó.

Doanh số bán hàng trong nước cũng đã giảm 26% từ 53.406 xuống còn 39.290 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Doanh số bán hàng ở nước ngoài giảm 10 phần trăm từ mức 262.414 cái còn 235.754 chiếc.

Trước đó, Huyndai đã đình chỉ các dây chuyền sản xuất tại Ulsan, cách Seoul 414 km về phía đông nam, từ ngày 7 đến 10 tháng 2 do các nhà cung cấp của họ ở Trung Quốc đã đình chỉ sản xuất trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài từ ngày 24 tháng 1 đến ngày 9 tháng 2. Đồng thời, Trung Quốc là nơi đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch viêm phổi cấp do chủng vi rút covid-19 gây ra.

Đây là lần đầu tiên, Hyundai đình chỉ tất cả các nhà máy trong nước kể từ năm 1997, khi cuộc khủng hoảng tài chính châu Á ảnh hưởng đến các nhà sản xuất trong nước và Mando Corp đã ngừng cung cấp các bộ phận cho nhà sản xuất ô tô.

Trong thông báo phát đi ngày 1/3, Tập đoàn Hyundai Motor cho biết, đã buộc phải đóng cửa một nhà máy ở Hàn Quốc từ cuối tuần qua sau khi một công nhân của hãng có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Huyndai
Doanh số bán xe của Huyndai giảm mạnh do ảnh hưởng của covid-19

Nhà máy này nằm tại Ulsan nơi cách Daegu, tâm chấn của dịch bệnh ở Hàn Quốc, chưa đến một giờ đồng hồ chạy xe. Hyundai đang vận hành 5 nhà máy ô tô tại Ulsan, công suất sản xuất hàng năm là 1,4 triệu xe, tương đương gần 30% sản lượng toàn cầu của Hyundai. Có khoảng 34.000 công nhân làm việc tại đây.

Nhà máy đã ngừng hoạt động sản xuất các loại xe thể thao đa dụng như Palisade, Tucson, Santa Fe và Genesis GV80.

Ngay sau khi có thông tin về việc tạm dừng sản xuất chỉ một ngày, cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô này đã giảm hơn 5%, trong khi thị trường thế giới, cổ phiếu của Hyundai Motor đã giảm 3,3%.

Huyndai có bảy nhà máy trong nước: năm nhà máy ở Ulsan, một nhà máy ở Asan và một nhà máy ở Jeonju. Có 10 nhà máy ở nước ngoài, trong đó bốn nhà máy ở Trung Quốc, ở Hoa Kỳ, Cộng hòa Séc, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Ấn ĐộBrazil. Tổng công suất các nhà máy đạt 5,5 triệu xe.

 

Nguyên Vỵ (theo Yonhap)