Đón đầu kỷ nguyên số cùng Big Data

Giới chuyên gia cho rằng Big Data sẽ là nguyên liệu nền tảng của Cách mạng công nghệ 4.0 bên cạnh Internet of Thing (IoT) và tổ hợp này sẽ tạo ra nhiều nghề nghiệp “hot” như: Chuyên viên phân tích và xử lý dữ liệu lớn và chuyên gia khoa học dữ liệu.

Nắm bắt xu hướng chung đó, từ năm 2017, trường Đại học Hoa Sen kết hợp cùng Học viện Công nghệ thông tin NIIT (Ấn Độ) đã tiên phong xây dựng và triển khai những khóa học chuyên sâu về Big Data tại TP.HCM. Song song đó, nhà trường cũng tổ chức định kỳ những hội thảo chuyên đề để các bạn trẻ tìm hiểu thêm những dự báo mới của thị trường lao động về nhóm ngành trên.

Big Data
Một trong các hội thảo về triển khai Big Data tại ĐH Hoa Sen được dẫn dắt bởi chuyên gia Sandeep Agarwal (Học viện NIIT Ấn Độ)

 

Ứng dụng Big Data vào lĩnh vực kinh doanh

Về mặt tổng quan, Big Data là cụm từ mô tả các tập hợp dữ liệu lớn được tính bằng petabyte hoặc exabytes và có đặc trưng được tóm gọn trong công thức 5V (gồm Volume - Dung lượng lưu trữ, Velocity - Tốc độ tăng trưởng, Variety – Đa dạng chủng loại, Veracity - Tính xác thực, Value – Giá trị). Để phân tích Big Data, doanh nghiệp nói chung và bản thân người vận hành nói riêng cần có kiến thức và kỹ năng nền tảng liên quan đến: Hadoop, Spark, NoSQL, cơ sở dữ liệu và phần mềm phân tích. Đặc biệt, cần phải có có cơ sở hạ tầng (cụ thể là hệ thống lưu trữ và máy chủ) để thu thập và chứa dữ liệu, phần mềm quản lý và tích hợp dữ liệu, thông tin kinh doanh…

Tính đến thời điểm này, việc ứng dụng hiệu quả Big Data vào hoạt động doanh nghiệp vẫn là một cơn sốt chưa bao giờ hạ nhiệt. Đặc biệt khi hàng loạt ngành nghề bắt đầu đẩy mạnh phân tích Big Data trong các hoạt động như phân tích thị trường, lập kế hoạch kinh doanh, chăm sóc khách hàng, chuỗi cung ứng, phân phối sản phẩm… Ngoài ra, những lĩnh vực khác như mạng xã hội, y tế - chăm sóc sức khỏe, trí tuệ tập thể cũng bắt đầu quan tâm đến việc triển khai và xây dựng quy trình phân tích Big Data để phục vụ hiệu quả cho tổ chức của mình.

Big Data: Công nghệ mới, thách thức và cơ hội

Đó là tên gọi của hội thảo về ứng dụng Big Data do trường Đại học Hoa Sen tổ chức vào lúc 18h00 ngày 28/3/2019 tại trụ sở chính 08 Nguyễn Văn Tráng, Q1, TP.HCM với phần trình bày của chuyên gia Phan Hồng Trung. Được biết, ông Trung là giảng viên có hơn 18 năm kinh nghiệm về giảng dạy và đào tạo công nghệ thông tin tại trường Đại học Hoa Sen và Học viện NIIT. Bên cạnh những kỹ năng chuyên môn liên quan đến khoa học máy tính và công nghệ thông tin, ông Trung còn là một trong những giảng viên đầu tiên tại khu vực TP.HCM tham gia khóa đào tạo Big Data từ Học viện NIIT Ấn Độ và có những bài báo cáo khoa học liên quan đến chủ đề này.

Big Data
Các khóa học về Big Data tại ĐH Hoa Sen thu hút sự quan tâm của các bạn sinh viên và các cá nhân đang làm việc trong lĩnh vực IT

 

Hội thảo sẽ là dịp để các bạn trẻ cũng như giới chuyên môn tìm hiểu thêm về những kỹ thuật phân tích Big Data và ứng dụng vào các lĩnh vực phân tích dữ liệu, tài chính kinh doanh, khoa học công nghệ… tại doanh nghiệp để chuẩn bị nguồn lực đón đầu kỷ nguyên "Chuyển đổi số". Các nội dung được trình bày trong hội thảo bao gồm những thông tin mới nhất về Cách mạng Công nghệ 4.0; Big Data và Công nghệ 4.0; Ứng dụng của Big Data; Các kỹ thuật liên quan; Những thách thức và cơ hội.