Đón Tết ở trạm điện

Với những công nhân ngành Điện, được ăn một cái Tết trọn vẹn bên gia đình là điều điều xa xỉ, nhất là với những thợ điện trực vận hành theo ca kíp. Bên cạnh trách nhiệm với công việc, còn có nhiều chuyện bi hài trong trực điện ngày Tết…
don tet o tram dien
Vì dòng điện sáng, nhiều công nhân điện phải đón Giao thừa xa gia đình - Ảnh: Hồng Nhung

Đêm Giao thừa vẫn “thót tim” vì sự cố

Anh Lê Văn Bình, quê ở Hà Tĩnh nhưng làm việc tại TBA 110kV Đồng Xuân (Phú Thọ). Nhà ở xa, những ngày Tết vì bận công việc, anh thường xuyên phải đón Giao thừa tại trạm điện. Được hỏi về kỷ niệm khi đón Tết tại cơ quan, anh chia sẽ: Bữa cơm cuối năm, anh em ở lại cũng gắng làm mâm cơm cúng Tất niên cho tươm tất. Nhưng khi chuẩn bị, phát hiện con gà mới mua đã bị xổng. Thế là mấy anh em hò nhau chạy quanh khu tập thể của Trạm tìm kiếm. Trời lạnh, ai cũng áo trong, áo ngoài kín mít. Sau một hồi vật lộn, vã mồ hôi hột thì cuối cùng con gà cũng nằm gọn trên mâm cỗ. Đến bây giờ, mỗi lần trực Giao thừa, mọi người đều cười vui vẻ nhắc lại: Đúng là gà đã hỗ trợ mọi người tập thể dục trong ngày Tết!

Anh Hải, đồng nghiệp anh Bình lại không thể quên câu chuyện trực Tết đầu tiên khi mới vào ngành Điện. Năm ấy, trước khi đi trực, anh có cụng ly tý chút cùng hội bạn bè, nhưng cơ địa của anh vốn rất mẫn cảm với rượu, chỉ cần nhấp một tý rượu, mặt anh đã đỏ phừng phừng. Hôm ấy, khi lên nhận ca, thấy mặt anh đỏ vì rượu, trưởng ca trước nhất quyết không bàn giao vì không đảm bảo điều kiện trực vận hành, buộc anh phải quay về nhà. Bây giờ nhắc lại, anh Hải vẫn thấy xấu hổ và rút ra bài học cho riêng mình: Dù ai mời kiểu gì, trước khi đi làm, một giọt rượu cũng không được đụng đến!

Ca trực cuối cùng của năm Âm lịch bao giờ cũng có nhiều áp lực. Thêm một năm nữa đón Giao thừa trong ca trực, anh Nguyễn Thành, Trưởng ca vận hành, Trạm 110kV Vũng Áng, Công ty Điện lực Hà Tĩnh tâm sự: “Đêm Giao thừa, phụ tải sẽ tăng lên và nguy cơ sự cố mất điện rất lớn do bóng bay, đèn trời, thậm chí có thể quá tải cục bộ...”. Anh Thành nhớ lại kỷ niệm trực Tết năm 2017: “Ngay sát thời khắc Giao thừa, chuông điện thoại ở cả 2 máy trực cùng reo lên. Tôi đoán ngay là có sự cố, quả thực, một MBA bị nổ cầu chì, mất điện toàn Trạm. Tôi lập tức cử thợ điện đến kiểm tra, xử lý.

Chưa xử lý xong, lại có tin báo, quá tải MBA, áp tô mát nhảy gây mất điện cục bộ. Tình hình hết sức khẩn trương. Tôi bình tĩnh điều hành công việc, phối hợp cùng các đơn vị xử lý sự cố theo phương án đã chuẩn bị, ghi chép sổ sách, báo cáo lên cấp trên tình hình cấp điện. Đang lo lắng thì nhận được thông tin báo về đã tái cấp điện thành công các khu vực bị mất điện. Tôi thở phào nhẹ nhõm. Ngay sau đó, tôi có thể nghe được lời chúc Tết của Chủ tịch nước qua loa truyền thanh ngoài phố. Quả thật là một cảm giác “thót tim” trước thềm năm mới”

Nỗi lòng phụ nữ trực điện

Đón Tết tại trạm điện! Cụm từ ấy cũng không lạ lẫm gì với chị em phụ nữ. Khi người ta lo Tết nội hay tết ngoại, chị em vẫn “ung dung” xách túi đi… trực điện. Chuyện chẳng có gì đáng nói, nhưng thợ điện lại là nữ, có những nỗi niềm của riêng mình.

Chị Bùi Nguyệt Hồng - Trực chính Trạm 110kV chia sẻ: Trạm nhiều nữ, nên ca trực của chị luôn có hai chị em. Có năm, lịch trực rơi đúng đêm Giao thừa. Hai chị em cũng hì hục chuẩn bị đầy đủ cho mâm cỗ cúng Giao thừa, chỉ khác, ở nhà chồng đảm nhiệm việc cúng bái, còn ở Trạm, hai chị em phải “đạo diễn” hết. Những lúc như thế, chị em lại nói đùa: “May nhờ đón Tết ở trạm mà việc gì chị em cũng đều tinh thông, quên cả sợ hãi (vì trạm nằm trên quả đồi, cách xa khu dân cư)”.

Chị Ánh – Trực chính TBA 110kV Kỳ Anh – Hà Tĩnh vẫn còn xúc động khi nhớ lại ca trực đêm Giao thừa Tết Kỷ Hợi. Ca trực của chị bất ngờ khi lãnh đạo Công ty đến thăm, chúc tết động viên anh chị em làm việc mà không báo trước. “Thật sự mình rất xúc động, cảm thấy ấm áp trước sự quan tâm của lãnh đạo Công ty và tự nhắc mình luôn cố gắng hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Ca trực Trạm biến áp ngày Tết của mỗi người công nhân điện khác hoàn toàn với không khí náo nhiệt ngoài đường. Nếu như không có cành đào đặt trong phòng làm việc và mâm ngũ quả bầy trên bàn, có lẽ, không ai nghĩ đây là đêm Giao thừa. Mặc cho không khí Tết rất náo nhiệt ngoài đường, công nhân trực điện vẫn cẩn thận ghi lại nhật ký mọi diễn biến trong ca trực, những vấn đề cần lưu ý đối với ca trực sau. Những người trực vận hành luôn hiểu rõ công việc trực điện vào những ngày Tết đến, xuân về. Những ngày đặc biệt như thế này, mức độ quan trọng của việc trực điện  lại tăng lên gấp bội. Đảm bảo nguồn điện ổn định, góp niềm vui trọn vẹn đón Tết cho người dân vùa là trách nhiệm, vừa là lương tâm nghề nghiệp của những người thợ điện.  

 

Theo EVN