Đồng bảng Anh đã giảm 0,8% xuống mức 1,2913 USD đổi 1 bảng Anh, kết thúc chuỗi ngày tăng giá 4 ngày liên tiếp. 

Trong ngày 17/10, Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker thông báo, Anh và Liên hiệp châu Âu (EU) đã đạt được một thỏa thuận Brexit mới, tháo gỡ điều khoản “chốt chặn” về vấn đề biên giới Bắc Ireland và Ireland.  Điều khoản “chốt chặn” này là một trong những lý do khiến Quốc hội Anh bác bỏ thỏa thuận của cựu thủ tướng Anh Theresa May ba lần. Những bất ổn về tình trạng Brexit đã ảnh hưởng xấu đến tăng trưởng kinh tế khu vực Châu Âu. Nhận định về thỏa thuận Brexit mới, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho biết đó là thỏa thuận công bằng và cân bằng đối với EU và Anh và đó là bằng chứng cho cam kết của giữa hai bên về tìm ra các giải pháp. Ông Jean-Claude Juncker nhận định Hội nghị thượng đỉnh EU sẽ thông qua thỏa thuận này.

Thủ tướng Anh Boris Johnson tin rằng điều tốt nhất là Anh cần rời khỏi khối EU vào ngày 31/10 tới đây
Thủ tướng Anh Boris Johnson tin rằng điều tốt nhất là Anh cần rời khỏi khối EU vào đúng ngày 30/10 tới đây

Tuy nhiên, sự lạc quan của thị trường đã giảm xuống khi Quốc hội Anh chấp thuận đề xuất kêu gọi Hạ viện không ủng hộ kế hoạch Brexit của Thủ tướng Anh Boris Johnson cho đến khi Quốc hội Anh thông qua tất cả dự luật nhằm bảo đảm việc thực thi luật ngăn chặn Brexit không thỏa thuận.

Phát biểu ý kiến sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, Thủ tướng Johnson khẳng định, kết quả này không làm ông mất tinh thần và ông vẫn có niềm tin mạnh mẽ rằng điều tốt nhất cho Anh và EU là Anh cần rời khối này vào ngày 31/10 tới đây. “Tôi sẽ không đàm phán với EU về việc trì hoãn Brexit dù luật pháp bắt tôi phải làm điều đó”, ông Johnson nói. Ông hy vọng các nghị sĩ sẽ chấp nhận thỏa thuận Brexit của ông với “con số áp đảo” trong cuộc bỏ phiếu ngày 21/10.

Các chuyên gia phân tích sự sụt giảm của đồng bảng Anh lần này sẽ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Tập đoàn tài chính ngân hàng Goldman Sachs nhận định giá đồng bảng Anh sẽ tăng trở lại khi cuộc bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit mới sẽ được Quốc hội Anh tiến hành trong ngày 21/10.  

Ông Joseph Capurso, chiến lược gia cấp cao về tiền tệ tại ngân hàng CBA, nhận định: "Đồng bảng Anh có thể vẫn còn biến động nhưng có xu hướng tăng giá do khả năng một Brexit không thỏa thuận diễn ra là thấp”.

Ông Valentin Marinov, người đứng đầu nghiên cứu tiền tệ của G10 tại tập đoàn tài chính Credit Agricole, nhận định, đồng bảng Anh có thể đạt mức 1,36 USD đổi 1 bảng trong trung hạn. Trong khi đó nhà phân tích Zach Pandl của tập đoàn Goldman Sachs dự báo đồng bảng Anh có thể đạt mức 1,35 USD đổi 1 bảng.

Các chuyên gia nhận định, khó có khả năng 27 quốc gia thành viên còn lại trong EU từ chối đề xuất trì hoãn Brexit của Anh, vì việc rời đi của Anh sẽ ảnh hưởng lớn đến tất cả các bên. Hôm 20/10, giới ngoại giao cho biết EU sẽ tìm cách trì hoãn thay vì vội vàng ra quyết định, nhằm chờ đợi những gì sẽ diễn ra ở Quốc hội Anh.