Dòng chảy phương Bắc 2 đã vượt qua "giai đoạn không thể quay đầu lại"

Đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) cung cấp khí đốt của Nga cho châu Âu qua biển Baltic, đã vượt qua gia đoạn "không thể quay đầu lại" và chắc chắn sẽ đúng tiến độ bất chấp những trở ngại pháp lý và đe dọa trừng phạt của Mỹ, Chủ tịch tập đoàn Gazprom cho biết.

dong chay phuong bac 2

"Nếu không có gì thay đổi, Nord Stream 2 sẽ được thực hiện đúng tiến độ", tức là vào đầu năm 2020 sẽ được đưa vào vận hành, Chủ tịch Gazprom Alexey Miller nói trong cuộc họp cổ đông thường niên tại Saint -Petersburg.

Đường ống này dự kiến ​​sẽ cung cấp khí đốt của Nga cho Đức và phần còn lại của châu Âu, bỏ qua điểm trung chuyển chính hiện nay là Ukraine. Nord Stream 2 phải vượt qua tổng cộng năm quốc gia: Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức.

Trở ngại cuối cùng đối với dự án khổng lồ này, trị giá 11 tỷ euro, là đạt được sự chấp thuận của Đan Mạch cho phép đường ống dẫn khí với công suất 55 tỷ m3 mỗi năm này đi qua vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

"Công việc xây dựng vẫn đang được tiến hành. Điểm không thể quay lại của dự án đã được vượt qua. Bây giờ không có bất kỳ khả năng pháp lý nào có thể làm dừng dự án", người đứng đầu Gazprom nói.

"Việc thiếu sự cho phép của Đan Mạch không quá nghiêm trọng. Ngay cả khi không có sự chấp thuận này, dự án vẫn sẽ được hoàn thành kịp thời gian”, ông Miller quả quyết.

Việc lùi thời hạn vận hành đường ống có thể tạo ra những khó khăn đáng kể.

Ngày nay, hầu hết khí đốt của Nga dành cho châu Âu đều đi qua Ukraine (hơn 80% vào năm 2018 theo Gazprom). Nhưng thỏa thuận quá cảnh giữa Nga và Ukraine sẽ kết thúc vào cuối năm 2019 và với tình hình quan hệ, hai nước không thể đồng ý tiếp tục gia hạn hợp đồng.

“Ngoài ra, Ukraine sẽ không thể ký một thỏa thuận quá cảnh mới tôn trọng luật pháp của EU trước cuối năm nay mặc dù chúng tôi đã sẵn sàng gia hạn hợp đồng hiện tại", ông Miller nói.

Thêm vào đó là khả năng các lệnh trừng phạt của Mỹ vì Tổng thống Donald Trump nhiều lần đe dọa dự án mà coi là khiến châu Âu quá phụ thuộc vào Nga.