Dòng chảy thống nhất đưa năng suất chất lượng tới đỉnh cao mới

Chọn lĩnh vực sản xuất giầy da để tham gia dự án Mô hình năng suất tổng thể do Bộ Công Thương hỗ trợ, chỉ sau 3 tháng, Công ty Cổ phần 26 đã nhận quả ngọt của quá trình cải tiến.

Được thành lập năm 1978 là một xưởng quân dụng chuyên sản xuất mũ cứng, qua nhiều lần đổi mới, tái cơ cấu, tháng 12/2006, đơn vị chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần với tên gọi Công ty Cổ phần 26, chuyên sản xuất các sản phẩm giày da, giày vải; Sản xuất sản phẩm may mặc; Sản xuất gỗ công nghiệp.

Công ty Cổ phần 26
Cải tiến quy trình sản xuất đem lại hiệu quả lớn cho Xí nghiệp 26.3. Ảnh: Hồ Nga

 

Hiện, Công ty có gần 1.000 CBCNV và công nhân lao động với 4 phòng nghiệp vụ và 4 xí nghiệp thành viên sản xuất kinh doanh nhiều mặt hàng phục vụ bộ đội và đời sống dân sinh với doanh thu hàng trăm tỷ đồng/năm. Đời sống vật chất và tinh thần của người lao động luôn được giữ vững và không ngừng cải thiện, hài hoà với lợi ích của nhà đầu tư. Truyền thống của Công ty được đúc kết qua hơn 40 năm xây dựng và phát triển là Đoàn kết - Vượt khó - Sáng tạo.

Công ty Cổ phần 26
Sản phẩm được phân loại trên các giá, kệ, đảm bảo mặt bằng sản xuất thông thoáng, gọn gàng. Ảnh: Hồ Nga

 

Với tầm nhìn thương hiệu “Trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong các lĩnh vực Công ty tham gia là sản xuất giầy, may mặc và đồ gỗ”, trong hơn 40 năm qua, Công ty đã không ngừng cải tiến kỹ thuật, công nghệ để tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt, kiểu dáng đẹp, giá cả hợp lý. Đồng thời, luôn coi trọng sáng kiến, cải tiến hợp lý hóa trong sản xuất để hạ giá thành sản phẩm, tăng tính cạnh tranh trên thị trường, hướng tới nằm trong top những doanh nghiệp sản xuất giầy có uy tín trên thị trường và từng bước có mặt ở thị trường quốc tế.

Công ty Cổ phần 26
Người lao động được đào tạo thêm những kỹ năng để tăng năng suất. Ảnh: Hồ Nga

 

Trong quá trình phát triển, Công ty đã thực hiện một số hệ thống quản lý như ISO 9001-2015, các công cụ cải tiến như 5S, Sig Sixma, Kaizen… Tuy nhiên, tháng 6/2020, khi tiếp cận với các chuyên gia tư vấn của Viện Năng suất Việt Nam, Công ty đã quyết định tham gia Dự án Mô hình năng suất tổng thể do Bộ Công Thương tài trợ, với mong muốn có một cái nhìn tổng thể về việc nâng cao năng suất, chất lượng cho các sản phẩm do mình sản xuất và quan trọng hơn, cải thiện độ hài lòng của khách hàng, như một cách để làm mới chính mình. Lĩnh vực mà Công ty lựa chọn để tham gia là Xí nghiệp 26.3 chuyên sản xuất các loại giầy da phục vụ quân đội, công an, hải quan, dân sự và các loại giầy vải phục vụ quân đội, dân quân tự vệ, bảo hộ lao động.

Công ty Cổ phần 26
Các khu vực đều có dán biển tên để dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy. Ảnh: Hồ Nga

 

Sau quá trình khảo sát kỹ càng và cam kết của Công ty về việc quyết tâm triển khai dự án tại Xí nghiệp 26.3, các tư vấn viên đã tiến hành lập kế hoạch cải tiến với các mục tiêu cụ thể, bao gồm các chỉ tiêu kinh tế trong năm 2020 sẽ tăng 10-15%, đặc biệt, số lượng sáng kiến cải tiến được đưa vào áp dụng đạt tỉ lệ trên 30%, đồng thời 100% đơn hàng được giao đúng tiến độ. Doanh thu ngành giầy phấn đấu đạt 230 tỷ đồng. Năng suất lao động tăng 15-20%. Chất lượng sản phẩm được giữ vững. Với mục tiêu này, Xí nghiệp cùng với Viện Năng suất Việt Nam đã lập ra 4 nhóm cần cải tiến:

* Nhóm 1: Cải tiến hiệu quả sử dụng thiết bị và công nghệ;

* Nhóm 2: Cải tiến quá trình sản xuất;

* Nhóm 3: Nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ;

* Nhóm 4: Nhận biết và giảm các lãng phí trong sản xuất.

Công ty Cổ phần 26
Kích cỡ các loại giầy được phân chia vào các lồng có đánh số để tránh nhầm lẫn. Ảnh: Hồ Nga

 

Các nhóm cải tiến được Viện Năng suất Việt Nam hỗ trợ đào tạo kiến thức, phương pháp và huấn luyện kỹ năng cải tiến năng suất, chất lượng cho đội ngũ cán bộ chủ chốt từ Tổ trưởng tổ sản xuất trở lên. Đồng thời xây dựng môi trường làm việc an toàn và khuyến khích các hoạt động cải tiến, đổi mới và sáng tạo.

Công ty Cổ phần 26
Người lao động phải làm quen với những yêu cầu rất cụ thể của cải tiến, để đạt mục tiêu nâng cao năng suất, đồng thời lương thưởng được cải thiện. Ảnh: Hồ Nga

 

Dẫn chúng tôi đi xem một vòng các Xưởng sản xuất, ông Nguyễn Việt Hải – Giám đốc Xí nghiệp 26.3 không giấu được sự phấn khởi: Tuy mới triển khai mô hình năng suất tổng thể được hơn 3 tháng nhưng kết quả chúng tôi đạt được rất khả quan, hiện tại năng suất lao động Xưởng May đã tăng 10-15%, kỳ vọng kết thúc dự án có thể đạt 20%. Trong các nhóm cần cải tiến Xí nghiệp đánh giá, nhóm 2 và nhóm 4 là đạt hiệu quả cải tiến tốt nhất do đây đang là những khâu yếu của Xí nghiệp nhưng chưa có chuyên gia sâu về lĩnh vực này. Vì vậy, khi có sự hỗ trợ từ các chuyên gia tư vấn thì kết quả đạt được như mong đợi.

Mặt khác để có được kết quả này, ngoài sự tận tình nhiệt huyết của đội ngũ tư vấn cùng với sự chỉ đạo quyết liệt từ chỉ huy Công ty và Xí nghiệp 26.3 cũng hết sức chủ động trong việc triển khai sắp xếp lại nhà xưởng, đề nghị đầu tư dây chuyền sản xuất giầy da tinh gọn để rút ngắn thời gian chế thử mẫu sản phẩm, thực hiện các đơn hàng nhỏ lẻ một cách nhanh chóng và hiệu quả, đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của khách hàng về chất lượng, tiến độ.

Công ty Cổ phần 26
Máy gò mũi giầy CF-737MA vào keo tự động đã được Công ty Cổ phần 26 mạnh dạn đầu tư cho Xí nghiệp 26.3 nhằm phục vụ các đơn hàng dân sinh có yêu cầu chất lượng cao và tiến độ giao hàng nhanh. Ảnh: Hồ Nga

 

Ngoài ra, Xí nghiệp cũng tái cấu trúc bộ máy quản lý của Xí nghiệp theo hướng tinh gọn để phù hợp với mô hình sản xuất mới, đòi hỏi tính linh loạt cao để thực hiện các đơn hàng dân sinh. Vì vậy, Xí nghiệp đã sắp xếp lại các khu vực sản xuất như khu vực trước kia dùng làm kho, nay được cải tạo lại để đặt 4 dây chuyền may giầy da và giầy vải ngay tại xưởng, tạo thuận lợi cho kế hoạch sản xuất. “Nếu như trước kia, bất kỳ sự thay đổi nào về nhân sự đều phải thông qua Giám đốc Xí nghiệp đồng ý bằng văn bản, thì nay, mỗi ngày, Xưởng trưởng có thể tự điều chuyển dựa trên yêu cầu thực tế trên mỗi chuyền sản xuất. Do đó, các mệnh lệnh được thực hiện nhanh gọn, chính xác, hiệu quả rất cao”, ông Hải chia sẻ.

Việc đầu tư thêm 01 chuyền sản xuất giầy hiện đại, phục vụ các đơn hàng nhỏ lẻ, chứng minh mức độ sẵn sàng của Xí nghiệp trong việc chinh phục các khách hàng tiềm năng ngoài quân đội. “Với sự thay đổi này, chúng tôi đã đưa tất cả cơ sở vật chất lẫn con người của mình hòa vào một dòng chảy thống nhất, với mục tiêu cao nhất là năng suất và chất lượng đỉnh cao” – ông Hải nói.

Công ty Cổ phần 26
Tình hình năng suất và chất lượng của toàn bộ Xí nghiệp được cập nhật trên bảng theo dõi theo từng ca sản xuất. Ảnh: Hồ Nga

 

Chia sẻ về những thay đổi khi tham gia Dự án Mô hình năng suất tổng thể do Bộ Công Thương hỗ trợ, ông Nguyễn Duy Thành – Trưởng ban Nghiệp vụ của Xí nghiệp cũng cho biết, với sự hỗ trợ của các chuyên gia tư vấn, đội ngũ cán bộ, người lao động đã được đào tạo những kỹ năng mà từ trước chưa có, hoặc chưa tạo thành thói quen. Nhờ đó, anh chị em nâng cao được năng suất lao động mà sức lực bỏ ra lại ít hơn, lương thưởng cũng được cải thiện. Có nhiều chị em, khi tiếp cận với máy mới còn cảm thấy khó khăn, ngại thay đổi, nhưng sau khi quen lại cảm thấy không thể trở lại chiếc máy cũ được, đó chính là tư duy cũ đã được thay đổi, làm quen với những yêu cầu mới và rất cụ thể của việc cải tiến.

Với kết quả này, Giám đốc Hải cũng khẳng định, Xí nghiệp sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động của dự án để nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, đồng thời làm cơ sở để Công ty Cổ phần 26 nhân rộng, triển khai đến các Xí nghiệp thành viên khác trong toàn hệ thống.

Hồ Nga