Đồng USD mạnh còn nguy hiểm hơn chiến tranh thương mại?

Đồng USD mạnh lên cuối cùng sẽ không chỉ ăn vào lợi nhuận của doanh nghiệp lớn trong vài tháng tới mà cuối cùng sẽ khiến cho chính ví tiền của người tiêu dùng Mỹ ngày một mỏng hơn.
Mối quan hệ ngày một xấu đi giữaMỹvà Trung Quốc đang là tâm điểm chú ý của giới truyền thông tài chính thế giới. Thế nhưng đồng USD mạnh lên có khả năng gây hại đến doanh nghiệp Mỹ thậm chí còn tồi tệ hơn so với chiến tranh thương mại, theo khẳng định của CNN trong bài báo mới đây.
Chỉ số đồng USD, chỉ số đo biến động của đồng USD so với giỏ các loại tiền tệ lớn như đồng euro, yên và đồng bảng Anh, đã tăng gần 5% trong năm nay và không thấp hơn nhiều so với mức cao nhất trong 52 tuần.
Tại sao đồng USD lại tăng quá mạnh đến vậy? Kinh tế Mỹ đang tăng trưởng tốt trong khi nhiều nền kinh tế khác trên thế giới suy yếu. Cùng lúc đó, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) không ngừng nâng lãi suất. Đồng tiền của một nước thường tăng giá cùng với tỷ lệ lãi suất tại nước đó.
Đồng USD mạnh là tin xấu đối với các doanh nghiệp Mỹ có nhiều hoạt động kinh doanh ở nước ngoài bởi nó tác động đến doanh số bán hàng và lợi nhuận của họ.
Đồng USD mạnh cũng ảnh hưởng xấu đến doanh nghiệp Mỹ tại Mỹ bởi người tiêu dùng Mỹ sẽ có khả năng mua thêm nhiều hàng hóa từ nước ngoài do đồng USD có tỷ giá cao.
Một số công ty chuyên sản xuất hàng hóa tiêu dùng hàng đầu bao gồm Hasbro, Harley-Davidson, Kimberly-Clark và Procter & Gamble đã cảnh báo rằng đồng USD đang tác động đến hoạt động kinh doanh của họ. Một số công ty công nghiệp khác như 3M hay Caterpillar (CAT) cũng bi quan như vậy về triển vọng kinh doanh.
Trong tuần trước, Hasbro cho biết việc đồng USD tăng giá so với các đồng tiền khác tại châu Âu, Mỹ Latinh và châu Á đã khiến cho doanh thu của hãng giảm hơn 30 triệu USD trong quý gần nhất.
Còn theo Harley-Davidson, đồng USD tăng giá cao làm cho doanh thu của hãng giảm 1%. Đó là còn chưa kể đến những tác động mà Harley-Davidson phải hứng chịu từ việc giá nhôm và thép tăng cũng như biện pháp thuế quan trả đũa từ phía châu Âu và Trung Quốc.
CEO của công ty Kimberly Clark nhận định đồng USD mạnh lên sẽ gây ra nhiều sóng gió với hoạt động kinh doanh của hãng trong năm 2019.
Đây chính là lý do tại sao công ty có kế hoạch tăng giá đối với phần lớn các sản phẩm tiêu dùng tại Bắc Mỹ từ quý 1/2019.
Dường như nhiều doanh nghiệp lớn đang mắc kẹt khi đồng USD tăng giá và họ đang đánh giá thấp tác động tiêu cực của nó.
Đồng USD mạnh lên cuối cùng sẽ không chỉ ăn vào lợi nhuận của doanh nghiệp lớn trong vài tháng tới mà cuối cùng sẽ khiến cho chính ví tiền của người tiêu dùng Mỹ ngày một mỏng hơn.
Theo BizLive