Sau hơn 6 tháng theo dõi, mai phục, chiều ngày 7/7/2020, Tổng Cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động và Cục (A05), Bộ Công An tấn công vào kho hàng lậu hơn có diện tích hơn 10.000m2 tại thành phố Lào Cai.

Theo đó, gần 100 cảnh sát cơ động và lực lượng QLTT đã ập vào kho hàng có địa chỉ tại 145 Hoàng Diệu, TP Lào Cai.

kho hàng lậu

Đột kích kho hàng lậu rộng 10.000m2 tại Lào Cai
Kho hàng lậu, hàng giả mạo nhãn hiệu rộng 10.000m2 tại Lào Cai bị lực lượng chức năng đột kích, thu giữ hàng vạn sản phẩm giả

Tại thời điểm kiểm tra, 3 nhân viên được thuê để thay nhau livestream trên các tài khoản Facebook như: Thảo Trần, Giầy Đồng giá...

Tại thời điểm kiểm tra, hàng hóa tại kho chủ yếu là: giầy dép, kính mắt, đồng hồ, hàng tiêu dùng, mỹ phẩm... nhập lậu hoặc có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới như LV, Gucci, Chanel, Adidas...

Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát, các đối tượng khai nhận, tối thiểu ngày nào cũng chốt được 100-150-200 đơn hàng thông qua hình thức livestream trên mạng xã hội facebook.

Sau khi livestream, các đơn hàng do khách đặt sẽ được hơn 40 nhân viên ngồi máy tính chốt đơn bằng phần mềm cực kỳ chuyên nghiệp, quản lý tập trung.

Ngay sau đó, các đơn hàng sẽ được đóng gói cẩn thận để gửi đi khắp cả nước thông qua các hãng chuyển phát lớn như Viettel Post, đồng nghĩa với việc hàng trăm nghìn sản phẩm hàng giả, hàng lậu được đưa ra thị trường một cách trót lọt trong suốt 2 năm qua.

Theo nắm bắt của cơ quan chức năng, chủ của kho hàng là Trần Thành Phú, sinh năm 1992 có hộ khẩu thường trú tại Lào Cai cùng em gái của mình điều hành kho hàng.

kho hàng lậu tại lào cai
Các đối tượng đầu tư trang thiết bị rẻ tiền, thô sơ để phục vụ việc livestream, bán hàng qua mạng, tuồn hàng giả, hàng lậu đến tay người tiêu dùng

Thông tin với phóng viên, đại diện Tổng cục QLTT nhận định, đây là hoạt động có đường dây, ổ nhóm được bố trí chuyên nghiệp, tổ chức thành các nhóm chuyên môn hoá từng khâu, phân công giữa các thành viên phối hợp nhịp nhàng.

Hoạt động kinh doanh này chỉ có thể triển khai được nhờ lợi dụng triệt để việc bán hàng trên các nền tảng Internet bao gồm cả bán buôn, bán lẻ.

Ngoài ra, cũng theo nhận định của đại diện Tổng cục QLTT, việc đầu tư các trang thiết bị livestream cũng rất rẻ tiền, thô sơ, nhưng được thúc đẩy bởi các nền tảng mạng xã hội của thế giới nên mang lại hiệu quả chốt đơn hàng rất cao, từ đó, hàng lậu, hàng giả có cơ hội lan ra thị trường, đến tay người tiêu dùng.

kho hàng lậu tại lào cai

kho hàng lậu tại lào cai
Tại thời điểm lực lượng chức năng đột kích kiểm tra, hàng hóa tại kho 10.000m2 đều là những mặt hàng thiết yếu như quần áo, giày dép, kính mắt... Các sản phẩm này đều có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng đã được bảo hộ tại Việt Nam

Hiện toàn bộ kho hàng đã bị thu giữ và kiểm đếm, đồng thời tiến hành các biện pháp nghiệp vụ tiếp theo để xử lý nhóm đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.

Phóng viên Tạp chí Công Thương sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin liên quan đến vụ việc này.