Dự báo giá dầu thô sẽ đạt 30 USD/thùng trong quý 2/2020

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs dự báo giá dầu thô Brent trong quý 2/2020 có thể đạt 30 USD/thùng nếu như khối OPEC giảm công suất khai thác và Hoa Kỳ can thiệp cuộc chiến giá dầu thô giữa Ả-rập Xê-út và Nga.

Trong báo cáo nghiên cứu mới nhất của ngân hàng đầu tư Goldman Sachs việc các quốc gia khai thác dầu thô chủ lực trong khối OPEC giảm công suất khai thác có thể đẩy giá dầu thô Brent trong quý 2/2020 lên mức trung bình 30 USD/thùng. Đồng thời, nếu Hoa Kỳ can thiệp thị trường dầu mỏ thì giá dầu thô sẽ được củng cố trong thời gian tới.

Trích dẫn thông tin về việc Hoa Kỳ đang xem xét việc can thiệp vào cuộc chiến giá dầu thô đang diễn ra giữa Ả-rập Xê-út và Nga và bang Texas (Hoa Kỳ) xem xét việc cắt giảm sản lượng khai thác do tờ Wall Street Journal đăng, Goldman Sachs nhận định những động thái này sẽ giúp làm giảm nguồn cung dầu thô của Hoa Kỳ cũng như trên toàn cầu.

Trong ngày 20/3, đà giảm của giá dầu thô đã được kìm hãm phần nào sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết Hoa Kỳ sẽ tham gia vào cuộc chiến giá dầu thô hiện nay vào “thời điểm thích hợp”. Hãng tin Reuters cho biết Hoa Kỳ có thể cử một quan chức thuộc Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đến Ả-rập Xê-út trong vài tháng để thảo luận về việc bình ổn thị trường dầu mỏ.

Tàu chở dầu thô
 Sự bùng phát của đại dịch virus Covid-19 đã khiến nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu sụt giảm mạnh (Ảnh: Rodrigo Garrido/Reuters)

Goldman Sachs cũng cho biết mặc dù bất kỳ biện pháp can thiệp nào của Hoa Kỳ vào thị trường dầu mỏ có thể hỗ trợ giá dầu vào nửa cuối năm 2020 nhưng việc cắt giảm sản lượng khai thác sẽ không đủ để bù đắp việc nhu cầu sử dụng dầu thô giảm tới 8 triệu thùng/ngày khi các hoạt động kinh tế trên toàn cầu bị ngưng trệ do sự lây lan của virus Covid-19.

Trong trung hạn, tác động của các chính sách can thiệp thị trường dầu mỏ của Hoa Kỳ sẽ phụ thuộc vào diễn biến cuộc bầu cử tổng thống của nước này”, Goldman Sachs nhận định. Bên cạnh đó, việc Hoa Kỳ, nước khai thác dầu thô lớn nhất thế giới, cắt giảm sản lượng khai thác có thể giúp giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) tăng thêm 5 – 10 USD/thùng so với mức dự báo trung bình 40 – 45 USD/thùng vào năm 2021.

Nếu Hoa Kỳ tái áp đặt việc cắt giảm sản lượng khai thác như hồi thập niên 1970 và 1980 thì giá dầu thô Brent sẽ vượt mức dự báo trung bình 30 USD/thùng trong quý 3/2020 và 40 USD/thùng trong quý 4/2020, Goldman Sachs dự báo.

Chốt phiên giao dịch thứ Sáu (ngày 20/3), giá dầu thô Brent giao tháng 5/2020 đã giảm 1,49 USD/thùng tương ứng 5,2% xuống mức 26,98 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 4/2020 giảm mạnh 2,69 USD/thùng tương ứng 10,7% xuống mức 22,53 USD/thùng.

Tính chung cả tuần giao dịch (16/3 – 20/3), giá dầu thô WTI đã giảm 28% - mức giảm theo tuần mạnh nhất kể từ thời điểm cuộc chiến Vùng Vịnh năm 1991 nổ ra. Trong khi đó, giá dầu thô Brent đã giảm 20% trong tuần này. Cả dầu thô WTI và dầu thô Brent đã ghi nhận tuần giảm thứ 4 liên tiếp.

Quang Đặng (Tổng hợp)