Dự báo giá vàng thế giới sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới

Phần lớn chuyên gia dự báo giá vàng thế giới sẽ tiếp tục tăng lên trong tuần tới sau khi đã giảm mạnh trong tuần này. Tuy nhiên, đà tăng của giá vàng khó bền vững trong dài hạn.
Diễn biến giá vàng
 Diễn biến giá vàng trong các phiên giao dịch 31/3, 1/4 và 2/4/2021 (Ảnh: Kitco)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này, giá vàng giao ngay thế giới đã đạt 1.730,3 USD/ounce, vượt trở lại trên ngưỡng 1.700 USD/ounce sau 2 phiên giao dịch lao dốc liên tiếp (ngày 29/3 và 30/3).

Theo khảo sát của chuyên trang tin tức về vàng Kitco, phần lớn chuyên gia cho rằng giá vàng có thể phục hồi trong tuần tới sau khi đã trải qua đợt giảm mạnh. Tuy nhiên, một số chuyên gia cảnh báo đợt tăng giá lần này khó kéo dài.

Cụ thể, khảo sát trên thị trường Wall Street cho thấy có tới 73% số người được hỏi kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên trong tuần tới, chỉ có 13% số người tham gia khảo sát nhận định giá vàng sẽ giảm xuống. Số người nhận định giá vàng sẽ đi ngang trong tuần tới ở mức 13%.

Trong khi đó, khảo sát trên thị trường Main Street cho thấy số nhà đầu tư nhận định giá vàng tăng lên trong tuần sau chỉ chiếm 41% so với có tới 44% số người được hỏi dự báo giá vàng sẽ giảm xuống.  Số nhà đầu tư dự báo giá vàng đi ngang trong tuần sau là 16%.

Khảo sát của Kitco News trên thị trường Wall Street thường tập chung vào các nhà đầu tư tổ chức có nắm giữ lượng vàng lớn, còn trên thị trường Main Street chủ yếu tập trung vào các nhà đầu tư cá nhân.

Dự báo giá vàng
 Diễn biến giá vàng giao ngay thế giới trong 30 phiên giao dịch gần nhất (Ảnh: Kitco)

Ông Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường tại quỹ quản lý đầu tư SIA Wealth Management (Canada), cho biết “Giá vàng đã giảm khá sâu trong tuần vừa rồi do đó giá vàng hiện đang phục hồi trở lại về mặt kỹ thuật”.

Ông Colin Cieszynski nhận định hiện không có nhiều yếu tố thuận lợi để vàng thiết lập một chu kỳ tăng giá vững chắc, do đó giá vàng sẽ chịu áp lực giảm trở lại mốc 1.780 USD/ounce.

Nhiều nhà phân tích khác cũng nhận định đợt tăng lần này của giá vàng chỉ là sự điều chỉnh ngắn hạn. Chủ tịch quỹ đầu tư Newsom Analysis (Hoa Kỳ) ông Darin Newsom cho biết giá vàng sẽ tăng lên trong ngắn hạn và sẽ xem liệu giá vàng có vượt qua được ngưỡng kháng cự 1.756 USD/ounce hay không trước khi đánh giá giá vàng đã phục hồi trở lại.  

Giá vàng hiện đang chịu sự kìm hãm của việc đồng USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ vốn có xu hướng tiếp tục tăng lên. Trong khi đó, ông Marc Chandler, trưởng ban chiến lược thị trường tại hãng giao dịch Bannockburn Global Forex, nhận định việc các dữ liệu mới nhất cho thấy lạm phát đang tăng lên có thể khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn và có thể tạo ra làn sóng mua vào mạnh trong thời gian tới.

Trên thị trường trong nước, các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc lớn hiện niêm yết giá vàng miếng quanh mức 54,90 triệu đồng/lượng (mua vào) – 55,4 triệu đồng/lượng (mua vào).

Quang Đặng