Dự báo giá vàng tuần này khó bứt phá

Phần lớn giới chuyên gia phân tích nhận định giá vàng sẽ đi ngang trong tuần này; trong khi đó, nhiều nhà đầu tư cá nhân kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên. Một số chuyên gia cho rằng việc giá vàng dao động ở vùng giá thấp sẽ là cơ hội mua vào trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đối mặt nhiều bất ổn.
Dự báo giá vàng tuần này
Dự báo giá vàng thế giới trong tuần này của thị trường Wall Street và thị trường Main Street (Nguồn: Kitco)

Khảo sát của chuyên trang tin tức thị trường vàng Kitco.com đối với 15 chuyên gia phân tích trên thị trường Wall Street cho thấy chỉ có 6 chuyên gia (chiếm 26%) dự báo giá vàng thế giới sẽ tăng lên trong tuần này. Trrong khi đó, số chuyên gia nhận định giá vàng sẽ giảm xuống chiếm 32% và 42% số chuyên gia còn lại nhận định giá vàng sẽ không biến động nhiều trong tuần tới.

Trên thị trường Main Street, trong 681 người tham gia khảo sát trực tuyến, 44% dự báo giá vàng sẽ tăng lên trong tuần này, 27% dự báo giá sẽ giảm xuống và 29% số người được hỏi nhận định giá vàng sẽ đi ngang.

Khảo sát của Kitco trên thị trường Wall Street chủ yếu tập trung vào các chuyên gia phân tích, giới đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn; trong khi đó, các nhà đầu tư tham gia khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân. Khảo sát của Kitco cũng cho thấy tâm lý lạc quan của các nhà đầu tư cá nhân đang ở mức thấp nhất trong gần 3 năm trở lại đây; đồng thời, số người tham gia khảo sát trực tuyến cũng giảm xuống mức thấp nhất trong một tháng trở lại đây.

Do sự quan tâm của giới đầu tư đối với kênh đầu tư vàng ngày càng sụt giảm, nhiều chuyên gia nhận định giá vàng sẽ giảm xuống mức thấp hơn nhưng vẫn nằm trong khung giá hiện tại, với mức hỗ trợ mạnh tại mốc 1.800 USD/ounce và mức kháng cự quanh vùng giá 1.850 USD/ounce. Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá vàng thế giới giao ngay đạt 1.826,4 USD/ounce.

Giá vàng thế giới
Diễn biến giá vàng thế giới giao ngay trong các phiên giao dịch ngày 22, 23 và 24/6 (Nguồn: Kitco.com)

Ông Darin Newsom, chủ tịch hãng phân tích thị trường Darin Newsom Analysis (Hoa Kỳ), cho biết bất chấp sự biến động mạnh của các thị trường hàng hoá khác, giá vàng vẫn đang giao dịch trong vùng giá từ 1.806,1 USD – 1.862 USD/ounce. Ông Darin Newsom nhận định giá vàng sẽ tiếp tục nằm ở vùng giá thấp cho đến khi các thị trường hàng hoá khác ổn định trở lại.

Ông Marc Chandler, giám đốc quản lý quỹ đầu từ Bannockburn Global Forex (Hoa Kỳ), cũng cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục xu hướng đi ngang trong tuần này. Ông Marc Chandler lưu ý đường trung bình động (MA) 20 ngày và đường MA 200 ngày của giá vàng hiện đã hội tụ với nhau, đồng thời “lãi suất thấp hơn cùng việc đồng USD giảm nhẹ có thể giúp giá vàng phục hồi nhưng giá vàng sẽ vẫn duy trì xu hướng đi ngang”.

Xu hướng thận trọng của thị trường được củng cố với việc giá vàng giảm 0,5% trong phiên giao dịch cuối tuần trước. Đồng thời, giá vàng đang gặp nhiều cản trở để tăng lên trong thời gian tới sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) ông Jerome Powell không loại trừ khả năng tăng lãi suất thêm tới 1% trong tháng tới.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng vùng giá thấp của vàng hiện nay nên được xem là cơ hội mua vào do bối cảnh nền kinh tế hiện nay đối mặt với sự không chắc chắn và nhiều biến động.

Ông Phillip Streible, trưởng ban chiến lược thị trường tại hãng môi giới giao dịch hàng hoá phái sinh Blue Line Futures (Hoa Kỳ), nhận định việc FED siết chặt chính sách tiền tệ đang gây áp lực tiêu cực đến tâm lý các nhà đầu tư cá nhân. Tuy nhiên, nếu nền kinh tế Hoa Kỳ rơi vào suy thoái, FED sẽ buộc phải ngưng tăng lãi suất hoặc thậm chí giảm lãi suất trở lại, và điều này sẽ kích hoạt đợt tăng giá tiếp theo của vàng, theo ông Phillip Streible.

Tường Vy