Dự báo nhu cầu sử dụng thép toàn cầu sẽ tăng trưởng chậm lại trong năm 2019 và 2020

Nhu cầu sử dụng thép trên toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng chậm lại trong hai năm 2019 và 2020 trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu giảm tốc.

Theo đánh giá mới nhất của Hiệp hội thép thế giới (WSA), tăng trưởng của nhu cầu thép trên toàn cầu sẽ yếu đi trong vòng hai năm tới. Nguyên nhân chủ yếu do tốc độ tăng trưởng kinh tế của các nước giảm xuống, tình trạng trì trệ trong hoạt động sản xuất chế tạo tại Trung Quốc và cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ - Trung Quốc.

Theo WSA, nhu cầu sử dụng thép trên toàn cầu trong năm 2019 sẽ chỉ tăng 1,3% và trong năm 2020 sẽ tăng 1%. Mức tăng này thấp hơn đáng kể so với mức 2,1% trong năm 2018. Ông Al Remeithi, chủ tịch ủy ban kinh tế của WSA, nhận định nhu cầu sử dụng thép trên toàn cầu trong năm 2019 và 2020 sẽ vẫn tăng lên, tuy nhiên mức tăng sẽ thấp hơn trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn và tăng trưởng chậm lại.

Ông Al Remeithi cũng nhấn mạnh dự báo hiện tại của WSA chưa tính đến các biến động trong môi trường kinh doanh và tại các thị trường tài chính, các biến động này có thể khiến nhu cầu sử dụng thép giảm xuống hơn nữa.

WSA cho biết tình trạng nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc trong bối cảnh chính phủ nước này chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế từ chủ yếu dựa vào đầu tư sang tiêu dùng sẽ làm giảm nhu cầu sử dụng thép. Trước đây, hàng loạt dự án xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô thường được Trung Quốc triển khai để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Các xung đột quyền lợi thương mại kéo dài giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ cũng gây ảnh hưởng xấu đến triển vọng đầu tư vào Trung Quốc. Lượng thép được Trung Quốc sử dụng hàng năm chiếm tới 50% tổng sản lượng thép thế giới. WSA cũng cho biết tăng trưởng nhu cầu sử dụng thép tại các quốc gia đang phát triển, ngoại trừ Trung Quốc, sẽ đạt 2,9% trong năm 2019 và 4,6% trong năm 2020. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng nhu cầu sử dụng thép tại các quốc gia đã phát triển chỉ đạt 0,3% trong năm 2019 và 0,7% trong năm 2020.  

Trong phiên giao dịch sáng thứ hai ngày 22/4 (theo giờ Việt Nam), giá thép xây dựng trên Sàn giao dịch Tương lai Thượng Hải (SHFE) đã tăng chạm mức giá cao nhất trong 7,5 năm trở lại đây. Giá thép tăng do các nhà đầu tư kỳ vọng  Chính phủ Trung Quốc sẽ có các biện pháp kích thích tăng trưởng kinh tế thông qua việc hỗ trợ triển khai các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng và kéo theo nhu cầu sử dụng thép tăng lên. Cuối tuần trước, Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc đã soạn thảo kế hoạch đô thi hóa, bao gồm kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng tại các thành phố quy mô vừa và nhỏ và kế hoạch mở rộng hệ thống giao thông.

Quang Đặng / Tổng hợp