Dự báo trái chiều về diễn biến giá vàng trong tuần này (25-29/11)

Nhiều chuyên gia nhận định, giá vàng được nhận định hiện ở ngưỡng an toàn và cần được giữ trong mức từ 1.450 đến 1.470 USD/ounce để tránh xảy ra tình trạng bán tháo.

Giá vàng thế giới hiện chịu áp lực trước những diễn biến của thỏa thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc. Giá vàng thế giới loại giao ngay hiện được giao dịch quanh mốc 1.459 USD/ounce, giảm 3 USD/ounce so với phiên giao dịch trước đó. Trong khi đó, giá vàng giao tháng 1/2020 giảm còn 1.462 USD/ounce.

Theo kết quả khảo sát của Kitco News, gần 40% nhà phân tích tham gia khảo sát Wall Street dự báo giá vàng sẽ giảm xuống trong tuần này (25 – 29/11); trong khi đó, phần lớn các nhà đầu tư tham gia khảo sát Main Street nhận định giá vàng sẽ tăng lên. Khảo sát Wall Street tập trung chủ yếu vào các nhà đầu tư lớn và điều hành các quỹ đầu tư; trong khi đó, khảo sát Main Street tập trung vào nhà đầu tư nhỏ lẻ và có xu hướng giao dịch tự do.

Trong tuần trước, nhiều thông tin cho thấy việc hoàn tất thỏa thuận thương mại sơ bộ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có khả năng bị trì hoãn đến năm 2020. Trong ngày 22/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc muốn hoàn tất thỏa thuận thương mại sơ bộ với Hoa Kỳ dựa trên sự bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Ông Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh Trung Quốc không sợ phải đáp trả khi cần thiết trong cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ. Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã cho biết thỏa thuận thương mại sơ bộ “đã rất gần” song ông không nóng lòng thực hiện thỏa thuận này.

Theo ông Adrian Day, Giám đốc điều hành quỹ quản lý tài sản Adrian Day Asset Management, thỏa thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc là tác nhân chính đẩy giá vàng lên cao hơn trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, ông Adrian Day lưu ý thị trường chứng khoán toàn cầu vốn đang ở đỉnh có thể sẽ biến động vào cuối năm, qua đó có thể hỗ trợ giá vàng tăng lên.

Các chuyên gia phân tích nhận định giá vàng hiện đang ở ngưỡng giá an toàn và cần được duy trì trong ngưỡng từ 1.450 đến 1.470 USD/ounce. Nếu giá vàng trượt khỏi ngưỡng này thì có thể xảy ra tình trạng bán tháo, đẩy giá vàng xuống sâu hơn nữa.

Quang Đặng / Tổng hợp