Chương trình là một trong những sáng kiến ​​được triển khai từ năm 2016 với sự hợp tác chặt chẽ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Central Group nhằm quảng bá sản phẩm hàng hóa cũng như kết nối các cơ hội xuất khẩu cho các nhà cung cấp Việt tới thị trường Thái Lan.

Tham dự và cắt băng khai mạc Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2019 có Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải và và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Vương quốc Thái Lan Nguyễn Hải Bằng…

Sự có mặt của các vị lãnh đạo trong Chính phủ hai nước một lần nữa thể hiện quan hệ ngoại giao và hợp tác tốt đẹp giữa Chính phủ và nhân dân hai nước, trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa…

Nghi thức cắt băng khai mạc Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2019
Nghi thức cắt băng khai mạc Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2019

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải cho biết trong những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối tại các nước trong đó có Thái Lan.

Được tổ chức thường niên bắt đầu từ năm 2016, Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm nay là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của Việt Nam tại thị trường Thái Lan trong năm 2019.

Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2019 là hoạt động thuộc khuôn khổ Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài, giai đoạn đến 2020” của Bộ Công Thương đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1513/QĐ-TTG ngày 3/9/2015.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bày tỏ đánh giá cao đối với những nỗ lực của Central Group Việt Nam thời gian qua trong việc phối hợp với Bộ Công Thương triển khai nghiên cứu thị trường, lựa chọn những doanh nghiệp có mặt hàng phù hợp với thị trường Thái Lan, tổ chức các khóa tập huấn thiết thực nhằm nâng cao năng lực, chất lượng hàng hóa của doanh nghiệp và hỗ trợ phát triển sản phẩm riêng cho thị trường Thái Lan, giúp tiếp cận và xuất khẩu hàng Việt vào hệ thống phân phối của Tập đoàn Central Group.

Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2019 thu hút đông đảo người tiêu dùng "đất nước triệu voi"
Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2019 thu hút đông đảo người tiêu dùng "đất nước triệu voi" ngay từ ngày đầu tiên

Theo bà Jariya Chirathivat - Phó chủ tịch Điều hành Phát triển Kinh doanh Tập đoàn Central Group, Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan là một trong những hoạt động mà Central Group hàng năm rất chú trọng.

“Năm 2019 đã là năm thứ 4 chương trình được triển khai, sau mỗi năm, đội ngũ nhân sự đầy nhiệt huyết của chúng tôi đều cố gắng làm việc trực tiếp, nắm bắt sát sao theo các chỉ đạo và gợi ý từ Bộ Công Thương Việt Nam nhằm thực hiện chương trình với quy mô và chất lượng ngày càng tốt hơn”.

Bà Jariya Chirathivat nhấn mạnh, đây cũng là một trong những hoạt động quan trọng nhằm thực hiện hóa tầm nhìn của Central Group Việt Nam là đóng góp vào sự thịnh vượng của Việt Nam và nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt. “Chúng tôi hạnh phúc được là một phần của Việt Nam”, đại diện Central Group bày tỏ.

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit (áo trắng ngoài cùng bên phải) thưởng thức món phở truyền thống và trao đổi với Lãnh đạo Bộ Công Thương Việt Nam
Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit (bên phải) thưởng thức món phở truyền thống cùng Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải (bên trái)

Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm nay được đánh giá là một bước thay đổi quan trọng khi Ban tổ chức tập trung đẩy mạnh các mặt hàng tiềm năng và có thế mạnh của Việt Nam, nhằm nâng cao cơ hội xuất khẩu sang Thái Lan.

5 nhóm ngành hàng được quảng bá tại Tuần hàng năm nay bao gồm: Nhóm sản phẩm mì, miến, phở ăn liền; Nhóm sản phẩm trà, cà phê; Nhóm sản phẩm đồ ăn nhanh gồm trái cây sấy khô, mật ong, hạt điều, hạt mắc-ca…; Nhóm sản phẩm Gia vị gồm tiêu, muối tôm…; Nhóm sản phẩm trái cây tươi như thanh long….

Ngoài ra, chương trình cũng có sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất hàng phi thực phẩm như hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống, lụa, áo dài…

Hàng hóa Việt Nam được yêu thích ở Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2019
Cà phê Việt được yêu thích ở Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2019

Khu vực quầy hàng với 45 gian hàng, trưng bày giới thiệu các sản phẩm, hàng hóa được trải rộng tại 3 khu vực sảnh chính, tổng diện tích trưng bày chiếm đến gần 1.000 m2 trên tổng 800.000 m2 của trung tâm thương mại CentralWorld, dự đoán sẽ đón tiếp 500,000 lượt khách trong 5 ngày tổ chức.

Đặc biệt, đại diện Central Group cho biết, trong thời gian diễn ra Tuần lễ, Hệ thống 10 siêu thị Tops của Tập đoàn tại Bangkok sẽ đồng loạt có các khu trưng bày các sản phẩm Việt đã xuất khẩu thành công sang Thái Lan, nhằm quảng bá rộng rãi hơn nữa sản phẩm Việt tới với người tiêu dùng Thái.

Với mục tiêu mang đến những hình ảnh đẹp về Việt Nam tới Thái Lan, hàng năm, Ban tổ chức không chỉ mang tới sự kiện những sản phẩm đặc biệt, mà thêm vào đó là những tiết mục biểu diễn nghệ thuật đậm đà bản sắc dân tộc cũng như các món ăn truyền thống.

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Nie xuất hiện trong trang phục áo dài truyền thống cùng và những diễn viên nổi tiếng Thái Lan

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Nie xuất hiện trong trang phục áo dài truyền thống cùng và những diễn viên nổi tiếng Thái Lan

Cũng trong khuôn khổ của Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2019, Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn Central Group tổ chức Hội thảo Kết nối Kinh doanh, tạo điều kiện để gần 80 doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với các đơn vị thu mua thuộc hệ thống bán lẻ của Tập đoàn Central Group và các nhà nhập khẩu Thái Lan. Tại Hội thảo này, các doanh nghiệp, nhà sản xuất Việt Nam không những có cơ hội giới thiệu sản phẩm, mà còn có thêm các cơ hội kết nối giao thương quan trọng.

Sau 3 năm liên tiếp Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan được tổ chức, các nhà cung cấp Việt Nam đã có thêm các cơ hội tiếp cận, tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng Thái Lan và tìm kiếm thành công cơ hội xuất khẩu hàng hóa sang mạng lưới phân phối bán lẻ của Thái Lan như: Hạt điều Hải Bình, phở ăn liền Vifon, Cà phê King, trái cây sấy khô Vinamit ...