Tiềm năng đa dạng, phong phú

Sóc Trăng không chỉ “giàu có” bởi các di tích lịch sử văn hóa mà còn được thiên nhiên ưu đãi ban tặng nhiều cảnh đẹp hiếm có. Từ vẻ đẹp sông nước miệt vườn như Cồn Mỹ Phước, chợ nổi Ngã Năm mang nét đặc trưng của người dân Nam Bộ đến hệ thống đền chùa nổi tiếng nhất của người Khmer... Đặc biệt, chúng ta còn được chìm đắm, say mê trong các Lễ hội như: Oóc Om Bóc - đua ghe Ngo, lễ hội Nghinh Ông, Cúng Phước Biển, Cúng dừa, Nghệ thuật sân khấu Dù Kê của người Khmer Nam Bộ, Nghệ thuật Sân khấu Rô băm... Tất cả những văn hóa vật thể và phi vật thể đó đã tạo nên những ấn tượng khó quên với bất kỳ ai dù chỉ một lần đến với Sóc Trăng quyến rũ và thơ mộng.

Chợ nổi Ngã Năm

Du  khách có thể hòa mình vào hoạt động thương mại, buôn bán với người dân sông nước tại điểm du lịch chợ nổi Ngã Năm

Ông Phạm Văn Đâu - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Sóc Trăng cho biết:  Sóc Trăng có nhiều tài nguyên du lịch, tiềm năng phát triển du lịch phong phú, với các loại hình đặc trưng như: du lịch văn hóa lễ hội, du lịch sinh thái, di lịch biển. Sóc Trăng hiện có 8 di tích lịch sử cấp quốc gia, 39 cấp tỉnh, 04 điểm du lịch 05 điểm bán hàng đạt chuẩn phục vụ du khách. Sóc Trăng còn nổi tiếng với nhiều món ăn đặc sản của 3 dân tộc Kinh – Khmer – Hoa...

Đến với Sóc Trăng, du khách sẽ bị chìm đắm trong không gian văn hóa Khmer với hàng trăm ngôi chùa, cơ sở thờ tự tôn giáo đẹp lung linh, sắc xảo của kỷ nghệ điêu khắc (trong đó có 92 ngôi chùa của người Khmer), nhiều ngôi chùa được công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia, cấp tỉnh và đã tồn tại hàng trăm năm tuổi như: chùa Mahatup (chùa Dơi), chùa Sro Lôn (chùa Chén Kiểu), Bửu Sơn Tự (chùa Đất Sét), chùa Kh’leang... là những điểm du lịch truyền thống đã được quan tâm đầu tư, nâng cấp, mở rộng.

Không những thế, du khách ngược về Cồn Mỹ Phước, xã Nhơn Mỹ, huyện Kế Sách sẽ được trãi nghiệm những giấc ngủ ngon trong Homestay, sáng thức dậy cùng tham quan vườn cây ăn trái trong hệ sinh thái sông nước miệt vườn mang dậm nét truyền thống Nam Bộ. Sau đó, du khách có thể đến với chợ nổi Ngã Năm, được hòa mình với các hoạt động buôn bán, trao đổi hàng hóa của bà con sông nước, kết hợp với tham quan tượng đài chiến thắng chi Khu Ngã Năm.

Miệt vườn
Trãi nghiệm home stay Cồn Mỹ Phước

Sóc Trăng còn có những điểm du lịch biển đẹp như: điểm du lịch sinh thái Mỏ Ó (huyện Trần Đề), điểm du lịch sinh thái Hồ Bể (thị xã Vĩnh Châu). Đặc biệt, năm 2017, tuyến tàu cao tốc đầu tiên Trần Đề - Côn Đảo do Công ty Superdong Kiên Giang làm chủ đầu tư chính thức đi vào hoạt động để lại điểm nhấn trong ngành du lịch Sóc Trăng. Đến năm 2019, Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc Express mở thêm tuyến Cần Thơ – Trần Đề - Côn Đảo, đây là cơ hội để du lịch biển Sóc Trăng và thu hút khách du lịch trong nước và nước ngoài đến với Sóc Trăng.

Cũng theo ông Phạm Văn Đâu – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng, du khách đến với Sóc Trăng có được thưởng thức những món ăn ẩm thực đa dạng, phong phú mang dấu ấn của cộng đồng 03 dân tộc Kinh – Khmer – Hoa như: bún nước lèo, bún gỏi dà, hủ tíu cá, bún vịt nấu tiêu, bánh cống, bò nướng ngói... và các đặc sản làm quà biếu như: Bánh pía, lạc xưởng, mè láo, kho thịt heo, khô trâu, hành tím, gạo ST 25....

Để du lịch Sóc Trăng thật sự khởi sắc

Do có vị trí địa lý thuận lợi, cộng thêm những ưu đãi của thiên nhiên, cùng với nhiều di tích lịch sử nổi tiếng, Sóc Trăng đang lưu giữ và bảo tồn một hệ sinh thái tự nhiên, cùng quần thể văn hóa vật thể vô cùng phong phú và đa dạng. Hơn nữa, trong cộng đồng dân cư của Sóc Trăng có 03 dân tộc anh em chủ yếu cùng sinh sống đã tạo nên sự đa dạng về sác thái văn hóa truyền thống, đó chính là những giá trị hiếm có của văn hóa phi vật thể nhiều màu sắc và sống động.

Du lịch sinh thái

Khu nhà du lịch Sân Tiên

Xác định du lịch là ngành kinh tế quan trọng, phát triển du lịch gắn với quảng bá địa phương, văn hóa, con người Sóc Trăng góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh, đặc biệt là thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, Ban Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Sóc Trăng đã tham mưu cho UBND tỉnh Sóc Trăng xây dựng 03 định hướng lớn về phát triển du lịch Sóc Trăng trong thời gian tới.

Một là, phát triển du lịch văn hóa lễ hội, lịch sử tại các điểm chùa, điểm du lịch cấp quốc gia, cấp tỉnh... nâng cao tầm vóc của các sự kiện, lễ hội độc đáo của 3 dân tộc anh em.

Hai là, phát triển du lịch sinh thái, sông nước việt vườn trên hệ thống cù lao dọc sông Hậu (Cồn Mỹ Phước, cồn Sông Phụng...) và huyện Cù Lao Dung, kết hợp với các vườn cây ăn trái của huyện Kế Sách.

Ba là, phát triển du lịch sinh thái rừng ngậm mặn khu vực huyện Trần Đề và thị xã Vĩnh Châu, kết hợp phát triển điện gió, du lịch biển...

Để thực hiện có hiệu quả các định hướng trên, tất nhiên ngoài vai trò chủ lực của Sở VHTTDL thì cần rất nhiều sự quan tâm đóng góp công sức của các Sở, ban, ngành tỉnh Sóc Trăng, hay cả cộng đồng khối doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng chung tay xây dựng và phát triển.

Ong

Nuôi ong lấy mật phục vụ khách du lịch tại Homestay Ngã 5

Do vậy, những năm qua Sở VHTTDL đã tham mưu, triển khai cho UBND tỉnh nhiều văn bản, tờ trình trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch của tỉnh Sóc Trăng, tạo được hiệu ứng tích cực, sức lan tỏa mạnh, đạt hiệu quả tốt, tạo được ấn tượng tốt về du lịch Sóc Trăng. Từ đó, mở rộng thị trường, liên kết được nhiều công ty lữ hành khu vực niềm Bắc, Trung, TP.HCM thường xuyên có tour đưa khách về Sóc Trăng.

Từ năm 2018 đến nay, ngành du lịch Sóc Trăng đã tham gia quảng bá, xúc tiến về du lịch tại 20 sự kiện Hội chợ, sự kiện du lịch trong và ngoài khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, thu hút trên 500.000 lượt khách đến tham quan gian hàng, trong đó có trên 30.000 đến tìm hiểu thông tin về tài nguyên du lịch, liên kết tuyến, tour du lịch và các dự án liên quan...

Ngoài ra, tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức mời gọi, tiếp đón nhiều công ty lữ hành, du lịch lớn tại khu vực miền Bắc, Trung, Tây nguyên và TP.HCM đến khảo sát và kết nối với du lịch Sóc Trăng. Hiện tại, có 22 công ty lữ hành ở khu vực miền Bắc, miền Trung, TP.HCM đã bán tour đưa nhiều khách về Sóc Trăng, trong đó tour được phát triển nhất đó là tour: “Cần Thơ – Sóc Trăng – Côn Đảo”. Thông qua các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch đã góp phần duy trì sự tăng trưởng lượng khách du lịch đến với Sóc Trăng đạt 7% năm trở lên. Hiện nay, tỉnh Sóc Trăng đang xây dựng chiến lược xúc tiến, quảng bá du lịch giai đoạn 2020 – 2025 và định hướng đến năm 2030.

Có thể nói, trong những năm qua, ngành du lịch Sóc Trăng đã nhiều cố gắng và đạt thành tích quan trọng giúp ngành du lịch Sóc Trăng tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, từ đó thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra.