Được sử dụng nhân dân tệ trong thanh toán ở biên giới Việt Nam - Trung Quốc từ 12/10

Cùng với đồng nhân dân tệ, VNĐ và ngoại tệ tự do chuyển đổi cũng được dùng trong các giao dịch thanh toán ở biên giới.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ký ban hành Thông tư 19/2018 hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với hoạt động thương mại biên giới VN - Trung Quốc.

Thông tư quy định các đối tượng được sử dụng đồng nhân dân tệ trong thanh toán gồm: thương nhân, cư dân biên giới Việt Nam, Trung Quốc có hoạt động thương mại biên giới giữa 2 nước; các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép kinh doanh ngoại hối. Các tổ chức kinh doanh hàng miễn thuế, tổ chức cung ứng dịch vụ ở khu cách ly tại các cửa khẩu quốc tế, tổ chức kinh doanh kho ngoại quan tại vùng biên giới, khu kinh tế cửa khẩu Việt Nam - Trung Quốc và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến hoạt động thanh toán trong thương mại biên giới Việt Nam - Trung Quốc.

Cùng với đồng nhân dân tệ, VNĐ và ngoại tệ tự do chuyển đổi cũng được dùng trong các giao dịch thanh toán ở biên giới.

Thông tư quy định việc hoạt động sử dụng tài khoản đồng nhân dân tệ (CNY), VNĐ nhằm tạo cơ sở pháp lý để thương nhân Việt Nam, Trung Quốc thực hiện các giao dịch thu, chi bằng đồng bản tệ trong hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ.

Ngoài ra, thông tư cũng quy định một số hoạt động ngoại hối khác như ủy thác thanh toán bằng đồng CNY, hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu CNY tiền mặt và VNĐ tiền mặt. Quy định cụ thể trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh biên giới, ngân hàng được phép cũng như của cá nhân, thương nhân và tổ chức khác nhằm giám sát, quản lý chặt chẽ, có hiệu quả đối với hoạt động quản lý ngoại hối trong thương mại biên giới Việt - Trung.