ECB cảnh báo bất ổn kinh tế toàn cầu vẫn ở mức cao

Báo cáo mới nhất của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) nhận định đà phục hồi kinh tế toàn cầu còn đối mặt với sự bất ổn liên quan đến làn sóng lây nhiễm mới của đại dịch Covid-19 và tốc độ tiêm chủng chậm.
Ngân hàng trung ương Châu Âu
 Báo cáo của ECB cho thấy làn sóng lây nhiễm mới của đại dịch Covid-19 và tốc độ tiêm chủng chậm đang đe doạ đến đà phục hồi của nền kinh tế toàn cầu (Ảnh:Deutsche Welle)

Báo cáo của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cho thấy sự phục hồi của hoạt động kinh tế toàn cầu diễn ra vào cuối năm 2020 trong bối cảnh các rủi ro ngày càng tăng. Mặc dù sự bùng phát trở lại của đại dịch Covid-19 trong thời gian gần đây tại một số khu vực không nghiêm trọng như hồi tháng 3 – 4/2020 nhưng cũng đe doạ đến sự phục hồi kinh tế vừa mới được nhen nhóm.

Bên cạnh đó, tốc độ triển khai tiêm chủng vaccine phòng ngừa Covid-19 diễn ra chậm hơn dự kiến và tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp cũng có thể khiến các quốc gia áp đặt các biện pháp phong toả chặt chẽ hơn và lâu hơn. Điều này sẽ gây ra tác động lớn hơn đến triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Tại khu vực các quốc gia sử dụng đồng tiền chung Châu Âu (Eurozone), lĩnh vực sản xuất tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng tốt nhưng lĩnh vực dịch vụ đang đối mặt hàng loạt thách thức khi các biện pháp hạn chế, phòng ngừa dịch bệnh được tái áp đặt. Điều này dẫn đến sự phục hồi và tăng trưởng không đồng đều giữa các lĩnh vực.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế tại khu vực Eurozone đã có dấu hiệu chững lại trong những tháng cuối năm 2020, sau khi ghi nhận đà phục hồi mạnh trong quý 3/2020. Báo cáo của ECB nhấn mạnh khu vực Eurozone vẫn cần được hỗ trợ bởi các công cụ tài khoá mở rộng, các điều kiện tài chính thuận lợi và nhu cầu phục hồi khi các biện pháp hạn chế được dỡ bỏ.

Báo cáo của ECB cũng đánh giá về các nền kinh tế lớn trên thế giới. Trong đó, ECB nhận định Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, tiếp tục chứng kiến quá trình phục hồi mạnh mẽ. Với tốc độ tăng trưởng GDP cả năm đạt 2,3%, Trung Quốc là nền kinh tế lớn duy nhất trên thế giới có tốc độ tăng trưởng dương trong năm 2020.

ECB cho biết cấc số liệu của quý 4/2020 cho thấy đà phục hồi tại Trung Quốc đang được củng cố, hoạt động đầu tư, tiêu dùng và lĩnh vực dịch vụ đang dần phục hồi trong bối cảnh nước này kiểm soát tốt các ổ dịch mới.

Quang Đặng (Tham khảo Tân Hoa Xã)