EU áp thuế chống bán phá giá lên thép nhập khẩu

Sản lượng thép dư thừa toàn cầu ở mức cao cùng số lượng lớn thép giá rẻ xuất khẩu từ Trung Quốc và Nga sang khu vực Liên minh châu Âu (EU) buộc EU phải áp thuế chống bán phá giá nhằm bảo vệ các doanh
Các doanh nghiệp sản xuất thép của các nước thành viên EU mới đây đã khiếu nại lên Ủy ban châu Âu (EC) kiến nghị áp thuế chống bán phá giá cho một số mặt hàng thép nhập khẩu vào khu vực này. Nguyên nhân do thép giá rẻ của Trung Quốc và Nga nhập khẩu ồ ạt vào khu vực EU đã gây nên tác động tiêu cực đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thép của EU gặp nhiều khó khăn.

Ngày 4/8, sau khi xem xét các khiếu nại trên, EU quyết định áp thuế chống bán phá giá với các sản phẩm thép cán nguội nhập khẩu từ Trung Quốc và Nga.

Trong quyết định của mình, EU cho biết, cuộc khủng hoảng dư thừa sản lượng thép toàn cầu buộc EC phải áp dụng các biện pháp bảo hộ thương mại nhằm đảm bảo tính công bằng giữa các nhà sản xuất thép trong và ngoài khối EU.

Theo EU, các mức thuế chống bán phá giá tạm thời được EU đưa ra hồi tháng 2/2016, sẽ chính thức được áp dụng trong vòng 5 năm tới để đối phó với tình trạng dư thừa thép toàn cầu. Hiện EU có hơn 100 biện pháp bảo hộ thương mại, trong đó có 37 biện pháp nhằm vào các sản phẩm thép nhập khẩu với mức giá rẻ. Số lượng sản phẩm thép của Trung Quốc bị áp thuế lên tới 15 sản phẩm.

Hoàng Yến (theo nguồn Reuters)