EU chấp thuận thương vụ sáp nhập giữa PSA và Fiat Chrysler

Ủy ban châu Âu (EC) nhấn mạnh cơ quan này đã phê duyệt thỏa thuận sáp nhập, đi kèm điều kiện yêu cầu hai doanh nghiệp PSA và FCA phải tuân thủ đầy đủ các cam kết được đề ra.

Ngày 21/12, Liên minh châu Âu (EU) đã chấp thuận thương vụ sáp nhập trị giá 38 tỷ USD giữa hãng chế tạo ôtô PSA của Pháp liên doanh Fiat Chrysler (FCA) của Mỹ-Italy, sau khi hai doanh nghiệp này đồng ý cam kết những quan ngại về cạnh tranh.

Trong tuyên bố của mình, Ủy ban châu Âu (EC) nhấn mạnh cơ quan này đã phê duyệt thỏa thuận sáp nhập, đi kèm điều kiện PSA và FCA phải tuân thủ đầy đủ các cam kết được đề ra. Cũng theo EC, PSA đã đồng ý gia hạn thỏa thuận sản xuất xe tải cỡ nhỏ với Tập đoàn Toyota của Nhật Bản để xóa tan những mối quan ngại về cạnh tranh của EU.

Tháng 12 năm ngoái, PSA đã thông qua thương vụ sáp nhập với FCA hằm tạo nên tập đoàn chế tạo ôtô lớn thứ 4 thế giới xét về quy mô và lớn thứ 3 xét về tổng doanh thu, sở hữu một loạt thương hiệu xe nổi tiếng tại thị trường châu Âu và Mỹ như Peugeot, Citroen, Jeep, Alfa Romeo và Maserati.

Tuy vậy, dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã khiến các thị trường trên thế giới "lao dốc" khi đẩy kinh tế rơi vào suy thoái, buộc nhiều nhà máy sản xuất ôtô ở châu Âu và Mỹ phải ngừng hoạt động. Điều này đã gây ra những quan ngại về vấn đề tài chính của vụ sáp nhập này. 

Hồi tháng 9 năm nay, FCA và PSA đồng ý sẽ điều chỉnh một số điều khoản trong thương vụ sáp nhập quy mô lớn giữa hai bên. Theo đó, FCA chấp thuận giảm bớt việc chia cổ tức đặc biệt cho các cổ đông của hãng xuống 2,9 tỷ euro (3,4 tỷ USD), so với dự kiến ban đầu là 5,5 tỷ euro (6,5 tỷ USD).

Trong khi đó, PSA sẽ phân chia 46% cổ phần mà hãng sở hữu tại nhà sản xuất thiết bị ôtô Faurecia của Pháp cho tất cả các cổ đông của công ty mới này, thay vì chỉ dành cho các cổ đông của hãng như đã thống nhất trước đây.  

Thông báo chung của FCA và PSA nhấn mạnh quyết định này đã được thông qua với sự nhất trí cao của ban giám đốc ở cả hai công ty cũng như nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các cổ đông liên quan.

[Quảng cáo]

Theo TTXVN