EU chính thức cáo buộc 2 công ty viễn thông Trung Quốc Huawei và ZTE bán phá giá

Ngày 15/5/2013, Cao ủy Thương mại EU ông Karel De Gucht tuyên bố quyết định khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với các sản phẩm viễn thông di động nhập khẩu từ Trung Quốc.

Quyết định khởi xướng điều tra này không dựa trên yêu cầu từ ngành công nghiệp EU, mà là quyết định của Ủy ban. Quyết định đó tuy nhiên chưa được tiến hành ngay do hai bên đang chờ đợi vào các thương lượng đồng thuận.

Đến ngày 17/5/2013, Cao ủy Thương mại Karel De Gucht chính thức tuyên bố hai công ty viễn thông di động Huawei và ZTE đã vi phạm các hoạt động về chống bán phá giá và chống trợ cấp. Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng Reuters, ông Karel Degucht cho hay hai công ty Huawei và ZTE đang bán phá giá sản phẩm của họ trên thị trường EU.

Đối với Trung Quốc, EU là đối tác thương mại quan trọng nhất, trong khi đối với EU, Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng thứ 2, sau Hoa Kỳ. Năm 2012, xuất khẩu của Trung Quốc sang EU27 đạt 290 tỷ euro (tương đương 372 tỷ usd), và từ EU vào Trung Quốc là 144 tỷ euro.

Công ty Huawei cho Reuters hay, họ không vi phạm một quy định nào trong khi ZTE chưa có bình luận nào về việc này.