EU hỗ trợ Việt Nam 108 triệu Euro cấp điện cho nông thôn

Đây là hợp phần hỗ trợ kỹ thuật cho công tác triển khai Chương trình Hỗ trợ Chính sách Ngành Năng lượng của Liên minh Châu Âu (EU) đối với Việt Nam nhằm tăng cường tiếp cận năng lượng bền vững cho khu
p.p1 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; font: 12.0px 'Helvetica Neue'; color: #454545}

Liên minh Châu Âu hỗ trợ phát triển năng lượng bền vững tại Việt Nam

Hợp phần do EU và Bộ Phát triển và Hợp tác Kinh tế CHLB Đức (BMZ) đồng tài trợ trong khuôn khổ Dự án Năng lượng Tái tạo và Hiệu quả Năng lượng - Giai đoạn II, sẽ được Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) triển khai dưới sự phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương.

Tại buổi lễ ra mắt Hợp phần Hỗ trợ Kỹ thuật Ngành Năng lượng EU - Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng, trong những năm qua, ngành năng lượng Việt Nam đã có sự phát triển rất nhanh và bền vững, là yếu tố vô cùng quan trọng để Việt Nam duy trì tăng trưởng kinh tế xã hội ở tốc độ cao.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhận định về thực trạng và kế hoạch triển khai cung cấp điện cho khu vực miền núi, nông thôn và hải đảo Việt Nam

Tuy nhiên, thực tế cho thấy hiện nay, ở các vùng sâu, vùng xa vẫn còn 2% các hộ gia đình nông thôn vẫn chưa được tiếp cận điện. Trong bối cảnh ấy, Bộ Công Thương bày tỏ sự hoan nghênh và cảm ơn đối với sự trợ giúp của EU trong phát triển năng lượng bền vững ở Việt Nam mà cụ thể là thông qua Chương trình Định hướng Hỗ trợ Đa niên cho Việt Nam giai đoạn 2014 - 2020. Trong đó đặc biệt là Hiệp định Tài chính Chương trình Hỗ trợ Chính sách Năng lượng nhằm tăng cường Tiếp cận Năng lượng bền vững tới Khu vực Nông thôn ở Việt Nam ký kết vào tháng 12/2017.

Chương trình sẽ thực hiện đầu tư 23 tiểu dự án cấp điện nông thôn, miền núi từ lưới điện quốc gia tại 23 tỉnh; 02 tiểu dự án cấp điện nông thôn từ nguồn năng lượng tái tạo tỉnh Cao Bằng và đảo Bạch Long Vỹ; 02 tiểu dự án cáp ngầm xuyên biển cấp điện lưới quốc gia cho đảo Trần (Quảng Ninh) và đảo Nhơn Châu (Bình Định). Dự kiến khi kết thúc Chương trình khoảng 750 thôn, bản sẽ được cấp điện, với khoảng 60.000 hộ dân có điệnl cấp điện cho 01 huyện đảo và 02 xã đạo.

Cùng với đó, Chương trình cũng sẽ thực hiện hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam để nâng cao năng lực quản lý, xây dựng khung pháp lý và chính sách ngành năng lượng.

Ông Stefano Manservisi - Tổng Cục trưởng Tổng Cục Hợp tác Quốc tế và Phát triển thuộc Ủy ban Châu Âu cho biết, Hợp phần trị giá 108 triệu Euro là nỗ lực của EU trong việc đồng hành, hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu đến năm 2020 là cung cấp nguồn điện cho 1.200.000 hộ dân vùng nông thôn, đồng thời giúp tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực năng lượng nhằm tạo điều kiện cho sự chuyển đổi hướng tới phát triển một ngành năng lượng bền vững hơn ở Việt Nam.

Tổng Cục trưởng Stefano Manservisi khẳng định vai trò của niềm tin EU dành cho Việt Nam trong quan hệ hợp tác lĩnh vực năng lượng này

Tổng Cục trưởng nhấn mạnh, mối quan hệ hợp tác này được xây dựng hoàn toàn trên cơ sở tiềm năng ngành năng lượng tại Việt Nam và quan trọng hơn là trên cơ sở niềm tin tuyệt đối của EU vào Chính phủ Việt Nam sẽ có những quyết định cụ thể hoá thành các kế hoạch hợp lý để mở rộng và tăng cường tiếp cận năng lượng bền vững tới khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo.

Được biết, khoản hỗ trợ viện trợ không hoàn lại dự kiến trị giá 346 triệu Euro của EU cho ngành năng lượng Việt Nam trong giai đoạn 2014-2020 tính đến nay là gói tài trợ lớn nhất được EU cung cấp cho hoạt động hỗ trợ năng lượng bền vững trên thế giới. Điều này một lần nữa khẳng định vai trò tiên phong của EU cùng sự chủ động và tích cực hợp tác của Bộ Công Thương trong hỗ trợ cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và thúc đẩy năng lượng tái tạo đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết tại Việt Nam.

Thy Thảo