EU
Ủy viên phụ trách thương mại của Liên minh châu Âu, Cecilia Malmstroem

 

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Cao ủy Liên minh châu Âu (EU) phụ trách thương mại Cecilia Malmstroem ngày 9/1 cho biết EU vẫn khẳng định lĩnh vực nông nghiệp sẽ không nằm trong phạm vi của một thỏa thuận thương mại mới giữa Mỹ và EU.

Bà Cecilia Malmstroem đã có cuộc gặp với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer để thảo luận về một thỏa thuận giải quyết bất đồng thương mại giữa Mỹ và EU. Các quan chức Mỹ nói rằng EU sẽ gia tăng nhập khẩu nông sản của Mỹ. Trong khi đó, phát biểu trước các phóng viên, bà Malmstroem nêu rõ: “Phía chúng tôi đã nói rõ rằng chúng tôi sẽ không thảo luận về lĩnh vực nông nghiệp, điều này đã được làm sáng tỏ ngay từ đầu”. Tuy nhiên, bà Malmstroem cũng lưu ý rằng EU đã tăng sản lượng nhập khẩu đậu tương từ Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker hồi tháng 7/2018 đã nhất trí rằng cả hai bên sẽ không áp thêm bất cứ mức thuế mới nào trong khi quá trình đàm phán đang tiếp diễn. Washington đã đe dọa đánh thuế đối với ô tô nhập khẩu với lý do an ninh quốc gia, khiến các hãng sản xuất ô tô của Đức lo ngại, song bà Malmstroem bày tỏ vẫn hy vọng “Mỹ tuân thủ thỏa thuận” và cho EU vào danh sách miễn trừ khỏi bất cứ biện pháp đánh thuế mới nào. Bộ Thương mại Mỹ dự kiến đưa ra một bản báo cáo vào đầu tháng 2 về cảnh báo đối với thuế ô tô.

Các quan chức EU đang chuẩn bị các điều khoản đàm phán để có thể đạt được một thỏa thuận với Mỹ về việc miễn thuế đối với hàng hóa công nghiệp, mà bà Malmstroem nói rằng có thể bao gồm cả ô tô. Bà Malmstroem nhấn mạnh rằng “sẽ rất tốt đối với cả hai bên nếu chúng tôi có thể loại bỏ thuế đối với hàng hóa công nghiệp”.

Việc Trung Quốc tăng thuế đối với một số hàng hóa nhập khẩu của Mỹ, trong đó có mặt hàng đậu tương, nhằm đáp trả chính sách thuế của Washington, đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến người nông dân xứ cờ hoa.

Ngày 25/7/2018, trong cuộc gặp tại Washington, Tổng thống Trump và Chủ tịch Juncker đã đạt được một thỏa thuận phối hợp để tăng cường thương mại trong các lĩnh vực dịch vụ, hóa chất, dược phẩm, sản phẩm y tế và đậu tương. Theo đó, EU sẽ bắt đầu mua đậu tương từ Mỹ. Ngoài việc tìm đầu ra cho đậu tương, Washington đã công bố khoản hỗ trợ 12 tỷ USD cho các hộ nông dân chịu ảnh hưởng do giá đậu tương sụt giảm.