EU ký kết hợp tác phát triển với 21 nước châu Phi và Caribbean

Trong một tuyên bố ngày 2/9, Liên minh châu Âu (EU) cho biết đã ký các chương trình phát triển với 21 quốc gia từ châu Phi, Caribbean và Thái Bình Dương với tổng giá trị lên tới 339 triệu euro (445 tr
Tại Samoa, Ủy viên phụ trách Phát triển châu Âu Andris Piebalgs và các đại diện đến từ 10 quốc gia thuộc Thái Bình Dương, 10 quốc gia Caribbean và một quốc gia châu Phi đã cùng ký kết Các chương trình thực hiện dự án quốc gia (NIP) thông qua Quỹ Phát triển châu Âu thứ 11 (EDF) giai đoạn từ năm 2014-2020.

Phát biểu sau lễ ký, ông Piebalgs nhấn mạnh rằng sự kiện này đã đánh dấu "bước tiến chính thức" của việc tiếp tục tăng cường sự hợp tác phát triển của EU với các nước liên quan.

Các chương trình NIP là bước đi quan trọng để EU lên kế hoạch viện trợ cụ thể. Trong năm 2013, các nước thành viên EU đã nhất trí dành toàn bộ số tiền viện trợ của khối này cho 78 nước thuộc khu vực châu Phi, Caribbean và Thái Bình Dương thông qua Quỹ Phát triển châu Âu thứ 11 trong giai đoạn 7 năm tới với mức tài trợ tổng trị giá 30,5 tỷ euro (39,7 tỷ USD).

Các chuyên gia dự đoán rằng vào đầu năm 2015, các chương trình NIP còn lại sẽ được hoàn tất và đưa ra ký kết. Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị dự án và chương trình viện trợ cụ thể cũng đã bắt đầu ở tất cả các nước./.