EU lên kịch bản Brexit không thoả thuận thương mại với Anh

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU cho biết liên minh EU đang đẩy nhanh việc lập kế hoạch kịch bản Brexit mà không có thoả thuận thương mại với Anh khi tiến trình đàm phán hai bên liên tục bế tắc trong khi hạn chót về thoả thuận đang rất cận kề.
Vương quốc Anh rời khỏi liên minh EU
Viễn cảnh Vương quốc Anh rời khỏi liên minh Châu Âu (Brexit) mà hai bên không đạt được thoả thuận thương mại tự do mới đang ngày càng trở nên hiện hữu (Ảnh: Asian Tribune)

Ông Michel Barnier, trưởng đoàn đàm phán Brexit của liên minh Châu Âu (EU), vừa cho biết EU đang đẩy nhanh việc lập kế hoạch cho kịch bản Brexit không có thoả thuận với Vương quốc Anh xảy ra sau ngày 31/12 năm nay. Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán về thoả thuận thương mại tư do giữa khối EU và Vương quốc Anh đạt được rất ít tiến triển khi hạn chót đang cận kề.

Trong ngày 11/9, Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu (EC) Eric Mamer đã khẳng định EU đang xem xét những biện pháp tiếp theo sau thời hạn chót vào cuối tháng 9/2020 mà khối này đặt ra cho Chính phủ Vương quốc Anh để đạt được thoả thuận thương mại. Trước đó, mặc dù cam kết thúc đẩy tiến trình đàm phán với khối EU nhưng chính quyền của Thủ tướng Anh Boris Johnson lại có những động thái khiến cuộc đàm phán giữa hai bên tiếp tục gặp nhiều bất đồng.

Ngày 9/9, Chính phủ Vương quốc Anh đã công bố dự luật thị trường nội địa cho phép nước này đơn phương điều phối thương mại trong phạm vi Anh, Scotland, xứ Wales và Bắc Ireland trong thời kỳ hậu Brexit. Chính quyền Thủ tướng Anh Boris Johnson thẳng thắn thừa nhận dự luật này vi phạm các thoả thuận Brexit trong tiến trình rời khỏi liên minh EU mà Vương quốc Anh với EU đã ký kết cách đây 9 tháng. Theo thoả thuận Brexit, Chính phủ Vương quốc Anh phải trao đổi với liên minh EU về những quyết định có liên quan đến Bắc Ireland, vùng đất duy nhất của Anh có biên giới đất liền với EU.

Dự luật mới của Chính phủ Vương quốc Anh đã làm phức tạp thêm tiến trình hậu Brexit và Phó chủ tịch EC Maros Sefcovic đã tới London, Anh để làm rõ các vấn đề xung quanh dự luật mới. Ông Maros Sefcovic đã tuyên bố nếu chính quyền Thủ tướng Anh Boris Johnson không rút lại dự luật trên vào cuối tháng này, EU sẽ cân nhắc các hành động pháp lý chống lại Anh.  

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin cho biết Nghị viện Châu Âu sẽ không thông qua bất kỳ thoả thuận thương mại mới nào giữa liên minh EU với Vương quốc Anh trừ khi Chính phủ Anh thực hiện đầy đủ thoả thuận Brexit như đã cam kết với khối này. Mọi thoả thuận thương mại mới giữa EU và Anh phải được Nghị viện Châu Âu thông qua thì mới có hiệu lực.

Quan hệ giữa EU và Vương quốc Anh đã trở nên xấu đi sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson cáo buộc EU đe doạ áp đặt biên giới thương mại và phong toả vận chuyển thực phẩm giữa Anh và Bắc Ireland nếu như Chính phủ Vương quốc Anh không đồng ý các điều khoản do liên minh Châu Âu đề ra.

Giới quan sát ngày càng lo ngại và cảnh báo về khả năng việc Vương quốc Anh rời khỏi liên minh EU (Brexit) sẽ kết thúc mà không đạt được thoả thuận thương mại mới nào.

Quang Đặng (Tham khảo AFP)