EU tiếp tục đàm phán với Mỹ về thỏa thuận thương mại mới

Ủy viên Thương mại Liên minh châu Âu (EU) Cecilia Malmstrom đã đến Washington (Mỹ) vào ngày 13/11 để tiến tục tiến hành đàm phán với Mỹ về một thỏa thuận thương mại mới.
Ủy viên châu Âu phụ trách thương mại Cecilia Malmstrom tại cuộc họp ở Brussels, Bỉ. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Theo bà Malmstrom, các nước thành viên EU mong muốn có một thỏa thuận hạn chế để tăng cường thương mại hàng hóa công nghiệp, nhưng không có lĩnh vực nông nghiệp. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker đã thông báo các kế hoạch về một thỏa thuận hồi cuối tháng 7/2018 trong một nỗ lực tránh việc Mỹ áp thuế quan đối với ô tô nhập khẩu. 

Theo bà Malmstrom, các cuộc đàm phán giữa Mỹ và châu Âu về một thỏa thuận nhỏ hơn tập trung vào hàng hóa công nghiệp có thể bắt đầu diễn ra khi quy mô của thỏa thuận này được xác định song “sẽ ở mức độ khá hạn chế”. 

Theo kế hoạch, bà Malmstrom sẽ có cuộc gặp với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer trong ngày 14/11. 

Liên quan tới thông tin Tổng thống Trump đang xem xét liệu có áp thuế quan đối với ô tô nhập khẩu hay không, bà Cecilia Malmstrom cho rằng các nhà lãnh đạo Mỹ và châu Âu đã nhất trí rằng không áp dụng các mức thuế quan trong thời gian diễn ra các cuộc thương thảo giữa Mỹ và châu Âu.