EU vấp phải sự phản đối cho mục tiêu giảm lượng khí phát thải về 0%

Các nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra tại Brussels, Bỉ ngày 20/6, đã thất bại trong việc xác định mục tiêu giảm lượng khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính về mức 0% vào năm 2050.

Các nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) diễn ra tại Brussels, Bỉ ngày 20/6, đã thất bại trong việc xác định mục tiêu giảm lượng khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính về mức 0% vào năm 2050, do vấp phải sự phản đối của Ba Lan, Hungary và CH Czech, vốn là các quốc gia phụ thuộc vào than đá. 

Đa số lãnh đạo các nước EU tán thành mục tiêu đưa lượng khí phát thải về mức 0% vào năm 2050, dưới áp lực của người dân và nhiều phong trào chính trị vì cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã thúc đẩy một thỏa thuận về vấn đề trên khi lần đầu tiên tán thành mục tiêu để EU không tạo ra khí phát thải nhiều hơn mức hấp thụ vào năm 2050.

Trong khi đó, các nước Đông Âu muốn biết quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh sẽ được tài trợ ra sao và quá trình chuyển đổi này có được ngân sách EU hỗ trợ hay không. Phía Ba Lan cho biết nước này chưa thể đồng ý nếu không biết cụ thể về cơ chế bồi thường 

Việc các nhà lãnh đạo EU không đạt được đồng thuận đã khiến các tổ chức môi trường như Greenpeace và nhóm đảng Xanh trong Nghị viện châu Âu (EP) bất bình.

Tuy nhiên, một thành viên đoàn Pháp cho rằng việc đa số quốc gia EU (24 quốc gia) nhất trí  đã là một tin tốt lành và điều quan trọng là EU đã không nhượng bộ mục tiêu năm 2050. 

Trước đó, nhiều ý kiến cho rằng EU khó có thể đạt được một thỏa thuận trong tuần này và nhiều khả năng sẽ chỉ đạt được tại hội nghị thượng đỉnh tháng Mười.

Nhiệm vụ thực hiện mục tiêu năm 2050 sẽ thuộc về cả các quốc gia thành viên và Ủy ban châu Âu (EC). Về mặt chiến lược, đây là nội dung quan trọng bậc nhất của nhiệm kỳ EC trong 5 năm tới. 

Sức ép sẽ ngày càng tăng liên quan tới hành động vì khí hậu sau khi nhóm đảng Xanh giành thắng lợi trong cuộc bầu cử EP hồi tháng Năm vừa qua.

Từ làn sóng sinh viên, học sinh xuống đường trên toàn cầu kêu gọi các chính phủ hành động, cử tri tại nhiều quốc gia đặc biệt nhấn mạnh mối quan tâm tới vấn đề khí hậu và các khối chính trị chính của EP lần đầu tiên đã thông qua hành động khí hậu như một lời cảnh báo mạnh mẽ./.