EU xem xét kiện lên WTO về các biện pháp đáp trả của Nga

Liên minh châu Âu (EU) dự định kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về các biện pháp đáp trả của Nga cấm nhập khẩu các mặt hàng nông sản từ châu Âu.


Tuyên bố trên được Ủy viên Thương mại EU Karel De Gucht đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Đức Frankfurter Allgemeine Zeitung, được công bố tối 28/8 trên trang web của báo này.

Theo Ủy viên Gucht, EU vẫn đang chuẩn bị để khởi kiện và có thể đệ đơn lên WTO vào giữa tháng 9, tuy nhiên, quyết định cuối cùng vẫn chưa được thông qua.

Ba Lan là một trong những quốc gia đi đầu hối thúc khởi kiện Nga vì các biện pháp cấm nhập khẩu của Moskva gây thiệt hại nặng nề cho thị trường tiêu thụ táo của nước này. Trong khi đó, nhiều nước EU khác ban đầu rất thận trọng trong việc đưa ra quyết định trên do lo ngại sẽ làm cho mối quan hệ giữa các nước này với Moskva trở nên căng thẳng hơn.

Trước đó, ngày 7/8, Nga đã công bố cấm nhập khẩu thịt bò, thịt lợn, bơ, thịt gà, sữa và cá nhập khẩu từ các nước EU, Mỹ, Australia, Canada và Na Uy trong thời hạn một năm.

Đây được xem là biện pháp trả đũa của Moskva đối với một loạt lệnh trừng phạt của các nước phương Tây áp đặt với Nga liên quan cuộc khủng hoảng Ukraine.

Thông tin về việc EU sẽ khởi kiện Nga lên WTO được đưa ra sau khi một loạt chỉ số kinh tế của Đức, nền kinh tế hàng đầu EU, đồng loạt giảm.

Theo số liệu của Cơ quan thống kê Liên bang Đức, chỉ tính riêng từ tháng 4-6/2014, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Đức giảm 0,2%. Ngoài ra, cuộc khủng hoảng Ukraine và các biện pháp trừng phạt lẫn nhau khiến kim ngạch xuất khẩu từ Đức sang Nga giảm 15,5% trong 6 tháng đầu năm, và dự báo tới cuối năm có thể giảm tới 25%, đe dọa gần 25 nghìn việc làm ở Đức.

Hiện 300.000 việc làm tại Đức phụ thuộc vào quan hệ kinh tế với Nga.

Cùng ngày, Ủy ban châu Âu (EC) cũng công bố các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp ngành chế biến sữa khu vực đang bị ảnh hưởng do lệnh cấm nhập khẩu của Nga. Theo đó, EC sẽ lập kho dự trữ các sản phẩm bơ, sữa bột tách kem (SMP) và pho mát nhằm giảm bớt ảnh hưởng của lệnh cấm nhập khẩu trên, cũng như hạn chế những tác động tiêu cực đến thị trường nội địa.

Hoạt động can thiệp của EU sẽ kéo dài đến cuối năm 2014. Nhận định về vấn đề này, Ủy viên phụ trách nông nghiệp EU Dacian Ciolos cho rằng các dấu hiệu về giá cả trên thị trường cho thấy lệnh cấm nhập khẩu sữa của Nga bắt đầu tác động tới ngành chế biến bơ sữa của EU.

Năm ngoái, doanh thu xuất khẩu các sản phẩm bơ sữa của EU sang Nga đạt 2,3 tỷ euro (3,03 tỷ USD), trong đó, riêng các sản phẩm phô mai là 1 tỷ euro (1,32 tỷ USD)./.