EVN đảm bảo an toàn hồ đập thuỷ điện trước mùa mưa bão

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị thành viên đã xây dựng kế hoạch, lên phương án sẵn sàng ứng phó khi thiên tai xảy ra.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, năm nay, dự báo sẽ có khoảng 12 - 13 cơn bão hình thành và hoạt động trên Biển Đông, trong đó khoảng 5-6 cơn bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Tại Hội nghị quản lý, vận hành đập thuỷđiện và phòng chống thiên tai ngành công thương vừa diễn ra tại TP. Đà Nẵng, EVN cho biết đơn vị đang quản lý 37 hồ chứa thủy điện với tổng dung tích 44,73 tỷ m3.

Ông Trịnh Xuân Nguyên, Phó Trưởng ban An toàn EVN, cho biết các đơn vị thành viên EVN đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan địa phương, các chủ hồ trong công tác vận hành hồ chứa, nhất là vận hành xả lũ; tổ chức kiểm tra thường xuyên các hạng mục công trình trước - trong - sau các đợt lũ, bão và khắc phục kịp thời nguy cơ mất an toàn cho đập, nhà máy.

Đối với miền Trung và Tây Nguyên, nơi thường xuyên xảy ra bão lũ, nhiều công ty thủy điện đã lên phương án sẵn sàng. Đơn cử như Công ty Thủy điện Buôn Kuốp (đơn vị quản lý vận hành, khai thác 3 hồ chứa thủy điện trên bậc thang sông Srêpôk, hạ du 3 hồ xuyên các tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk và Đắk Nông) đã hoàn thành các hạng mục sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị, công trình phục vụ công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; tổ chức diễn tập xả lũ; cập nhật đầy đủ thông tin vận hành hồ chứa…

Theo ông Nguyễn Tấn Triết, Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Buôn Kuốp, đơn vị đã lắp đặt 16 trạm cảnh báo dọc bờ sông vùng hạ du các hồ chứa, trong đó Buôn Tua Srah 13 trạm, Buôn Kuốp 3 trạm, tăng 5 trạm so với năm trước.

Để phòng, chống thiên tai trong mùa mưa bão, ông Trịnh Xuân Nguyên cho biết lãnh đạo EVN đã yêu cầu các đơn vị quản lý hồ chứa thủy điện kiểm tra và thực hiện nghiêm quy trình về quản lý vận hành an toàn đập, công trình, thiết bị đóng mở ở đập tràn, nguồn điện diesel dự phòng, đảm bảo có đầy đủ số liệu về thủy văn vận hành hồ chứa; rà soát, kiểm tra các phương án thông tin, liên lạc, đảm bảo thông suốt trong mọi tình huống.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần phối hợp với các cấp chính quyền ở địa phương có liên quan kiểm tra thực địa hiện trạng dòng chảy thoát lũ ở hạ lưu đập và kịp thời xử lý các vi phạm, lấn chiếm ảnh hưởng tới khả năng thoát lũ của công trình nhằm đảm bảo xả lũ an toàn, đồng thời ngăn ngừa và hạn chế thiệt hại cho hạ lưu khi xả lũ. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân vùng hạ du những thông tin và quy định về công tác phòng chống lụt bão, xả lũ của hồ chứa, đặc biệt là với nhân dân sinh sống gần hạ lưu công trình.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu các nhà máy thủy điện lắp đặt bổ sung các hình thức cảnh báo phù hợp cho nhân dân vùng hạ du khi vận hành xả lũ, phát điện; phối hợp với các cơ quan, đơn vị tuyên truyền cho người dân cách nhận biết tình huống xả lũ, kỹ năng phòng, tránh tai nạn đuối nước khi sản xuất, đi lại ở khu vực sông suối hạ du của nhà máy...

Khi có thiệt hại xảy ra, nhằm khắc phục nhanh, ông Nguyên nhấn mạnh: “Việc khôi phục, cấp điện trở lại khi lưới điện bị thiệt hại nặng, xảy ra trên phạm vi rộng, cần phải tập trung lực lượng khắc phục theo đúng quy trình, có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải. Trước hết, phải tập trung ưu tiên cấp điện trở lại an toàn và nhanh nhất cho cơ quan chỉ huy PCTT&TKCN các cấp, cơ sở y tế, cung cấp nước sạch, viễn thông, phát thanh, truyền hình, các trạm bơm tiêu nước chống úng ngập... Với một số tình huống cực đoan, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tập đoàn sẽ trực tiếp điều động các lực lượng xung kích từ các đơn vị trong EVN để hỗ trợ khắc phục”.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng đã đề nghị các đơn vị truyền tải, phân phối điện cần rà soát xác định rõ các phụ tải quan trọng, các công trình phòngchống thiên taiđể có biện pháp đảm bảo cung cấp điện trong quá trình thiên tai, bão lũ xảy ra.

Tổ chức kiểm tra toàn bộ lưới điện để xác định các điểm, khu vực xung yếu của lưới điện để gia cố, chuẩn bị phương tiện, vật tư dự phòng, nhân lực để kịp thời khắc phục các sự cố do thiên tai gây ra, nhanh chóng khôi phục cấp điện trở lại đảm bảo an toàn, đặc biệt có phương án duy trì vận hành lưới điện truyền tải, phương án đảm bảo cung cấp điện cho các công trình phòng chống thiên tai; đối với các đơn vị dầu khí, khai thác khoáng sản và xăng dầu tùy theo tình hình thực tế của các đơn vị để chủ động có phương án đảm bảo an toàn cho người và tài sản đồng thời vẫn thực hiện hoạt động kinh doanh có hiệu quả.


Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ