EVN NPT nỗ lực khắc phục sự cố MBA 500 kV Hiệp Hòa

Hệ thống điện luôn được nỗ lực đảm bảo an toàn - Đó là khẳng định của ông Vũ Ngọc Minh - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT) về sự cố máy biến áp 500 kV Hiệp Hòa.

Ngày 14/5/2014, đã xảy ra sự cố máy biến áp 500 kV- 900 MVA (AT1) khiến pha A tách ra khỏi vận hành. Đến ngày 21/5, máy biến áp AT2 trạm Hiệp Hòa lại đột ngột bị sự cố khiến pha B buộc phải tách ra. Sự cố này đã gây mất điện diện rộng tại một số tỉnh thành phía Bắc là Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Lào Cai,… lập tức EVN NPT đã chỉ đạo Công ty Truyền tải điện 1 huy động mọi nguồn lực nhanh chóng khắc phục, đưa máy biến áp AT1 trở lại vận hành sau 36 tiếng. Hiện máy AT2 vẫn chưa vận hành trở lại.

Hệ thống điện được đảm bảo an toàn sau sự cố MBA 500 kV Hiệp Hòa - Ảnh CTV

Ông Vũ Ngọc Minh cho biết, vào ngày 29/5, nhà thầu Trung Quốc đã cử 6 chuyên gia, trong đó có một Phó tổng giám đốc nhà sản xuất Xian XD Transformer sang Việt Nam để xác định nguyên nhân gây sự cố máy biến áp. Tuy nhiên, đoàn chưa tìm ra nguyên nhân và đã về nước để nghiên cứu tiếp. Theo đề nghị của EVN NPT, phía nhà thầu đang cử tiếp một đoàn chuyên gia khác sang Việt Nam trong tháng 6 này và dự kiến đến cuối tháng phải tìm ra nguyên nhân, khắc phục sự cố và đưa máy biến áp vào vận hành.

Ông Minh cho rằng, về mặt kỹ thuật, sự cố chưa xác định được nguyên nhân như với máy biến áp AT2 của trạm Hiệp Hoà là khá hy hữu.

"Mặc dù đã hết hạn bảo hành, nhưng khi được yêu cầu, nhà thầu vẫn có trách nhiệm khi cử các đoàn chuyên gia sang xử lý sự cố và hứa là sẽ khắc phục trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, với trách nhiệm trong công tác quản lý vận hành, chúng tôi cần tăng cường kiểm tra trạm biến áp này để đảm bảo điện tốt nhất có thể" - ông Minh chia sẻ.

Để kịp thời cấp điện trở lại cho các phụ tải nêu trên, theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, EVN NPT đã điều chuyển một máy biến áp công suất tương tự MBA AT2 để ra thay thế, trong thời gian nhanh nhất có thể.

Ông Minh cho biết thêm: Trong thời gian xảy ra sự cố, các phụ tải 220 kV vẫn được cấp điện từ Nhà máy Thủy điện Tuyên Quang và Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại về trạm biến áp Hiệp Hòa. Do MBA AT1 đã hoạt động bình thường trở lại nên hiện tại trạm biến áp Hiệp Hoà đã đủ công suất đáp ứng nhu cầu phụ tải thực tế. Việc đầu tư 2 MBA 500 kV-900MVA để đáp ứng quy hoạch tầm nhìn đến năm 2030, còn từ khi đóng điện (tháng 11/2011) đến nay, cả 2 máy biến áp 500kV Hiệp Hòa chỉ vận hành mang tải ở mức 30-40% công suất định mức.

Được biết, TBA 500 kV Hiệp Hòa được thực hiện theo Quy hoạch điện VII. Nguồn vốn đầu tư bằng nguồn vay tín dụng từ Ngân hàng Phát triển châu Á và vốn đối ứng trong nước. EVN giao Ban Quản lý Dự án các công trình điện miền Trung quản lý thực hiện Dự án; thời gian thực hiện từ 2007-2010; Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng điện 1 là đơn vị tư vấn thiết kế; Công ty Truyền tải điện 1 quản lý vận hành.