EVN với cuộc chiến điều chỉnh phụ tải điện

Nguy cơ thiếu điện đang hiển hiện khi 47/62 dự án nguồn điện đang chậm tiến độ trầm trọng. Đặc biệt nguy cơ quá tải điện vào các dịp nắng nóng đang khiến cho nguồn điện dự phòng trở nên mong manh hơn bao giờ hết…

Nhu cầu điện liên tục tăng

Năm 2019, một năm được đánh giá là năm nắng nóng kỷ lục đã khiến cho tiêu dùng điện giờ cao điểm liên tục thiết lập đỉnh mới. Mới nhất, ngày 3/7, trên toàn quốc, công suất phụ tải (CSPT) đỉnh hệ thống điện đạt 35.110 MW. Theo số liệu từ Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), chỉ trong 1 ngày, tại miền Bắc, CSPT đỉnh hệ thống điện đã tăng 398 MW, riêng địa bàn Hà Nội, CSPT đỉnh hệ thống điện đã tăng 98 MW.

Trước đó, vào các tháng 4-5-6/2019, CSPT điện cũng liên tục thiết lập đỉnh mới. Thống kê cho thấy, đỉnh CSPT điện đã tăng hơn 3.300 MW trong vòng 3 năm (2017-2019), tương đương công suất của 2 nhà máy thủy điện lớn ở khu vực phía Bắc là Sơn La và Lai Châu cộng lại.

Trong khi đó, mục tiêu giảm CSPT đỉnh của hệ thống điện đã được đưa vào quyết định của Thủ tướng trong Chương trình quốc gia về Quản lý nhu cầu phụ tải giai đoạn 2018- 2020. Theo đó, cả nước phấn đấu giảm 300 MW CSPT đỉnh vào năm 2020; 1.000 MW vào năm 2025, 2.000 MW vào năm 2030.

Tuy nhiên, 3 năm gần đây, CSPT điện liên tục tăng và dự kiến, CSPT này sẽ tiếp tục tăng trong các năm tới khi dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong nửa năm 2019 đã đạt con số kỷ lục.

Ngoài ra, còn chưa kể đến việc, từ năm 2017 đến nay, dường như nguồn điện mới đưa vào sử dụng không đáng kể hoặc nếu có (như nguồn điện mặt trời) lại không thể đưa vào sử dụng do áp lực đường dây truyền tải. Tình hình tiêu dùng điện giờ cao điểm đang đe dọa khá lớn đến an ninh năng lượng quốc gia. 

Trước tình hình này, ngành điện đang ra sức vào cuộc để tuyên truyền… giảm tiêu dùng điện, đặc biệt vào các giờ cao điểm. Theo số liệu của Tổng công ty điện Hà Nội (EVNHANOI), tính đến hết nửa năm 2019 đã có 165/225 khách hàng trọng điểm (tiêu thụ điện trên 3 triệu kWh/năm) đồng ý và ký thỏa thuận tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR). Theo đó, thời gian điều chỉnh phụ tải bắt đầu từ 13h30-15h30 mỗi ngày. 

Thống kê từ Ban Kinh doanh của EVNHANOI cho thấy, tính đến nay, trên địa bàn thành phố đã có hơn nửa số khách hàng sử dụng điện trọng điểm tại Thủ đô tham gia chương trình DR. Dự kiến, trong thời gian tiếp theo, EVNHANOI tiếp tục mở rộng đối tượng khách hàng tham gia chương trình DR phi thương mại tới các đơn vị doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có sản lượng điện tiêu thụ trên 1 triệu kWh/năm và tới các cá nhân, tổ chức khác với hình thức DR thông qua việc phát triển các nguồn năng lượng tái tạo như điện mặt trời.

Tổng công ty điện miền Bắc cũng đã thực hiện chương trình DR với hơn 4.000 doanh nghiệp có sản lượng điện tiêu thụ từ 3 triệu kWh/năm và đến nay, đã có 1.600 doanh nghiệp tự nguyện tham gia.

Trước đó, Bộ Công Thương cũng đã chủ trì làm việc với khoảng 2.000 khách hàng (trong tổng số 5.000 khách hàng lớn của ngành điện) để đề nghị các khách hàng này chủ động giảm phụ tải điện giờ cao điểm vừa tránh việc phải huy động các nguồn chạy điện chi phí cao vừa đảm bảo tất cả có đủ điện để dùng và công suất điện không bị lên quá cao.

Giải pháp điều chỉnh phụ tải điện

Việc điều chỉnh phụ tải điện là một giải pháp của ngành Điện nhằm tối ưu hóa hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần đảm bảo cung ứng điện, nâng cao chất lượng điện năng và độ tin cậy cung cấp điện, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

Theo chương trình này, khách hàng sẽ chủ động điều chỉnh nhu cầu sử dụng điện như: tiết giảm các phụ tải không cần thiết, không ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất trong khoảng thời gian cụ thể theo đề nghị của đơn vị thực hiện chương trình.

Đại diện EVNHANOI cho biết, đối với khách hàng, việc tham gia điều chỉnh phụ tải điện sẽ giảm chi phí sử dụng điện do giảm nhu cầu sử dụng điện vào giờ cao điểm, nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ giảm chi phí tiền điện, giảm giá thành sản xuất sản phẩm và dịch vụ, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Việc thực hiện DR hoàn toàn được khách hàng chủ động trong việc điều chỉnh các phụ tải sử dụng điện của mình, thực hiện tiết giảm đối với các phụ tải nhỏ lẻ không ảnh hưởng đến dây chuyển sản xuất của đơn vị mình.

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Trưởng Ban Kinh doanh EVNHANOI cho biết, EVNHANOI đã triển khai chương trình DR phi thương mại tới các khách hàng sử dụng điện trọng điểm trên địa bàn thành phố. Chương trình kêu gọi khách hàng cùng chung tay thực hiện các biện pháp sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm đáp ứng điều chỉnh nhu cầu sử dụng điện trong khung giờ cao điểm của hệ thống điện, theo yêu cầu vận hành của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, thành phố.

Ông Thắng cũng khẳng định, việc vận động khách hàng tham gia điều chỉnh phụ tải sẽ giúp ngành điện đảm bảo công tác cung ứng điện liên tục, ổn định, an toàn trên địa bàn thành phố, đồng thời, hạn chế các sự cố đột suất do quá tải cục bộ khu vực trong thời gian cao điểm. 

Theo Pháp luật Plus