EVNCPC: Hoàn tất các phương án ứng phó bão RAI

Siêu bão RAI (bão số 9) với cường độ mạnh, di chuyển nhanh, xảy ra vào cuối mùa mưa bão và diễn biến rất phức tạp. Ban chỉ huy PCTT & TKCN Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã chỉ đạo các đơn vị thành viên hoàn tất phương án ứng phó.
bao rai
CaptionCuộc họp ứng phó bão RAI ngày 18/12 được EVNCPC kết nối tới các đơn vị thành viên tại 13 tỉnh, thành miền Trung – Tây Nguyên. Ảnh: Nguyễn Phượng

Ngày 18/12, Phó Tổng giám đốc, Trưởng Ban chỉ huy PCTT & TKCN EVNCPC - ông Nguyễn Thành đã chủ trì cuộc họp trực tuyến ứng phó với bão số 9.

Đường đi của bão số 9 được dự báo tiến sát bờ biển, có thể ảnh hưởng đến lưới điện ở các tỉnh ven biển miền Trung. Vùng ảnh hưởng của bão từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa và các tỉnh Tây Nguyên. Bão có thể giảm cấp khi vào bờ do ảnh hưởng của không khí lạnh, nhưng đối với các đảo Lý Sơn, Nhơn Châu, Ba Bình và 1 số đảo khác… có khả năng bão có sức gió mạnh cấp 9, giật trên cấp 12.

“Các đơn vị quản lý lưới điện trên đảo và vùng duyên hải hết sức chú ý hệ thống lưới điện, chủ động ứng phó giảm thấp nhất thiệt hại và bảo đảm an toàn cho lực lượng ứng trực tại đây” – ông Nguyễn Thành, Phó Tổng giám đốc, Trưởng Ban chỉ huy PCTT & TKCN EVNCPC nhấn mạnh.

Với Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung – đơn vị đang quản lý các nhà máy thủy điện, điện mặt trời, cần rà soát các mương thoát nước, điểm cần khắc phục có thể xử lý ngay để tránh bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, đảm bảo an toàn vận hành tại các nhà máy điện.Với các tỉnh Tây Nguyên và khu vực miền núi các tỉnh ven biển miền Trung, ảnh hưởng của bão và hoàn lưu bão có thể gây mưa, sạt lở, ngập lụt…, do đó, các đơn vị cũng cần có phương án sẵn sàng ứng phó. Các đơn vị rà soát ngay những điểm lưới điện bị sạt lở, sự cố tại các đợt mưa trước, gia cố kịp thời để ứng phó với cơn bão này.

Một trong những vấn đề được Ban chỉ huy PCTT & TKCN EVNCPC đặc biệt lưu ý, đó là việc ưu tiên đảm bảo điện trong mưa bão là các cơ sở y tế, bệnh viện, bệnh viện dã chiến điều trị F0, khu cách ly tập trung F1… Hiện nay, tại khu vực do EVNCPC quản lý cấp điện, có tới hơn 21 nghìn ca F0 đang theo dõi, điều trị và gần hơn 51,7 nghìn ca F1 đang cách ly.  Ban chỉ huy PCTT&TKCN Tổng công ty và các đơn vị cần chuẩn bị phương án sẵn sàng “4 tại chỗ”, tính toán các phương án ứng phó thiên tai kết hợp phòng, chống dịch bệnh để không bị động trong tình huống xấu nhất.

Năm nay, do tình hình dịch bệnh phức tạp, việc huy động lực lượng xung kích từ các Điện lực ở các địa phương khác tới vùng bão để hỗ trợ tham gia khắc phục sự cố hết sức khó khăn. Do đó, EVNCPC yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện và phát huy hiệu quả của phương án “Bong bóng khép kín” để bảo toàn lực lượng tham gia khôi phục lưới điện sau thiên tai.  

Trưởng Ban chỉ huy PCTT&TKCN EVNCPC cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện cung cấp thông tin thường xuyên theo quy định để từ đó các cấp có chỉ đạo kịp thời; kiểm soát đúng, kiểm soát tốt các tình huống… Đồng thời, chủ động bảo vệ công trình điện miền Trung trên tinh thần phải đảm bảo an toàn cho lực lượng CBCNV tham gia ứng phó bão, và đảm bảo an toàn điện trong nhân dân.

Vị trí tâm bão RAI (lúc 09 giờ ngày 19/12): Khoảng 13.4oN; 111.1oE, cách Bình Định khoảng 205km, cách Phú Yên khoảng 200km về phía Đông.
Sức gió mạnh nhất: cấp 14 (150-165km/h), giật cấp 17.
Dự báo: Trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ khoảng 15-20km/h.

bao rai 1
Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia
PV