EVNGENCO 3: Sản lượng điện sản xuất trong tháng 4 đạt 3,013 tỷ kWh

Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO 3) cho biết: Các Nhà máy điện vận hành an toàn, ổn định, hiệu quả và công tác bảo vệ môi trường tiếp tục được đảm bảo, với tổng sản lượng điện sản xuất trong tháng 4 đạt 3,013 tỷ kWh.

Theo báo cáo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng tháng 4 năm 2019, EVNGENCO 3 cho biết, sản lượng điện thực hiện tháng 4 là 3,013 tỷ kWh, lũy kế 4 tháng đầu năm đạt 11,538 tỷ kWh, đạt 32,28% kế hoạch năm.

Trong 4 tháng đầu năm 2019, các nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ, Vĩnh Tân 2, Mông Dương 1 vận hành ổn định; trong đó nhiệt điện than được huy động cao. Các nhà máy thủy điện Buôn Kuốp được huy động thấp hơn cùng kỳ năm 2018 do lưu lượng nước về và mực nước hồ thấp hơn cùng kỳ.

Các kỹ sư vận hành

Các kỹ sư vận hành điện tai phòng điều khiển.           

Về tình hình công tác cung cấp nhiên liệu, ngoài than nội địa, Tổng Công ty đã triển khai mua than nhập khẩu để đảm bảo nhiên liệu cho sản xuất.

Đối với công tác đầu tư xây dựng, trong tháng 4 Tổng Công ty tiếp tục thúc đẩy thực hiện các dự án NMNĐ Vĩnh Tân 4 MR, điện mặt trời Vĩnh Tân 2 và Thủy điện Thượng Kon Tum.

Tổng tiến độ dự án NMNĐ Vĩnh Tân 4 MR đạt khoảng 98,37% với các mốc tiến độ quan trọng như: hòa lưới lần đầu vào ngày 22/4/2019 (sớm hơn hợp đồng EPC 71 ngày), hoàn thành thử nghiệm tự động điều chỉnh công suất phản kháng và hệ thống ổn định công suất ở mức tải 100% RO, tổ chức phát động thi đua đẩy nhanh tiến độ đưa vào phát điện thương mại trước 31/10/2019; dự án điện mặt trời Vĩnh Tân 2 đạt 78%; dự án Thủy điện Thượng Kon Tum thi công theo kế hoạch.

Đối với dự án mới, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc bổ sung dự án trung tâm điện lực Long Sơn vào Quy hoạch điện VII hiệu chỉnh. Bộ Công Thương đã trình báo cáo bổ sung của dự án theo ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ. Dự án đang được thực hiện thủ tục để phê duyệt bổ sung chính thức vào Quy hoạch điện VII hiệu chỉnh, dự kiến khoảng cuối tháng 5, đầu tháng 6/2019.

Công tác bảo vệ môi trường tại các Nhà máy điện tiếp tục được đảm bảo, kết quả quan trắc định kỳ khí thải, nước thải, nước làm mát và môi trường xung quanh đều năm trong giới hạn cho phép của các quy chuản hiện hành, việc quản lý tro, xỉ tiếp tục được kiểm soát tốt. Để có thể chủ động về nguyên liệu đáp ứng vận hành lâu dài, EVNGENCO 3 đã triển khai thực hiện thử nghiệm đốt than trộn (than trong nước và than ngoại nhập), bước đầu thu được kết quả tích cực như giảm được khối lượng tro xỉ phát sinh hàng ngày, nâng cao chất lượng tro xỉ, đáp ứng tiêu chuẩn TCVN 10302:2014 phụ gia hoạt tính tro bay dùng cho bê tông, vữa xây và xi măng.

Ngoài những giải pháp về tiêu thụ tro xỉ hiện tại, các nhà máy nhiệt điện than khẩn trương tìm kiếm các đối tác có nhu cầu sử dụng, tiêu thụ tro, xỉ phát sinh để giảm áp lực lưu trữ của bãi xỉ và nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường về lâu dài. Tổng Công ty cũng đã phê duyệt đề án xử lý, tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao của các NMNĐ than theo quy định.

Theo EVNGENCO 3, kể từ khi mở cửa, các NMNĐ đã mở cửa đón tiếp hơn 100 đoàn là chính quyền, người dân đến tham quan, giám sát công tác vận hành sản xuất điện và quản lý môi trường.

EVNGENCO 3 dự kiến sản lượng điện sản xuất của Tổng Công ty trong tháng 5 năm 2019 là 3,212 tỷ kWh, trong đó các nhà máy điện huy động theo nhu cầu của hệ thống điện, các nhà máy thủy điện khai thác tối ưu theo lưu lượng nước về và đảm bảo yêu cầu cấp nước cho hạ du theo quy trình vận hành liên hồ chứa. Thực hiện sửa chữa lớn các tổ máy đảm bảo chất lượng, tiến độ kế hoạch.

Tổng Công ty tiếp tục chỉ đạo và kiểm soát chặt chẽ việc chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, tập trung đôn đốc, tạo điều kiện và tìm kiếm thêm các đơn vị tiêu thụ tro xỉ của các NMNĐ than; thực hiện các hạng mục theo kế hoạch trong công tác đầu tư xây dựng, thúc đẩy thủ tục đầu tư các dự án nguồn điện mới, đặc biệt là Dự án TTĐL Long Sơn, Ninh Phước 7, thúc đẩy hoàn thành Dự án Điện mặt trời Vĩnh Tân 2 trước 30/6/2019.

Mạnh Hùng