EVNNPT: Hướng mục tiêu trở thành doanh nghiệp số hóa

Để thực hiện mục tiêu trở thành doanh nghiệp số hóa, hàng loạt công nghệ tiên tiến đã được Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) ứng dụng hiệu quả trong công tác quản lý hệ thống truyền tải điện thời gian qua.

Hiện EVNNPT đang quản lý, vận hành hơn 25.034 km đường dây 500kV và 220kV, tăng hơn 2,27 lần so với ngày đầu thành lập; hơn 153 trạm biến áp 500kV và 220kV với tổng dung lượng MBA khoảng 90.000MVA, tăng hơn 04 lần về tổng dung lượng so với 11 năm trướ

Với định hướng xây dựng doanh nghiệp số hóa, EVNNPT đã đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng hiệu quả các công nghệ số, công nghệ thông tin Đến nay, EVNNPT đã xây dựng được hệ thống mạng WAN trải dài cả nước dựa trên hạ tầng cáp quang OPGW và thiết bị truyền dẫn do Tổng công ty đầu tư trong các công trình điện.

Mạng WAN có dung lượng lớn, hoạt động ổn định là nền tảng vững chắc để triển khai các ứng dụng phần mềm dùng chung trong toàn ENVNPT như: các ứng dụng phần mềm dùng trong hệ thống email trao đổi công việc; phần mềm quản lý kỹ thuật, đầu tư xây dựng và quản trị doanh nghiệp...

Qua đó, tỷ lệ sử dụng phần mềm thay thế các báo cáo, hồ sơ giấy đối với các nghiệp vụ lên đến 100%, góp phần rút ngắn thời gian tổng hợp, báo cáo và thông tin kịp thời chính xác cho các lãnh đạo, nâng cao hiệu quả công tác quản lý điều hành.

Lãnh đạo EVNNPT kiểm tra thiết bị
Ông Đặng Phan Tường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNNPT (áo trắng, đứng giữa) kiểm tra PTC2 triển khai ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV)

Trước yêu cầu phải trang bị một hệ thống có khả năng giám sát online tổng thể các thông số kỹ thuật của các MBA và đường dây 500kV,  EVNNPT đã triển khai ứng dụng, lắp đặt hệ thống MS 3000 của hãng GE Grid Solutions Cộng hòa Liên bang Đức cho 4 trạm biến áp 500kV Phú Lâm, Pleiku 2, Đà Nẵng và Hiệp Hòa.

Theo đó, hệ thống MS 3000 được kết nối thông qua mạng WAN của Tổng công ty để quản lý tập trung bằng phần mềm Percetion Server cho máy biến áp và kháng dầu 500kV. Hệ thống này được giám sát trực tuyến, toàn diện, thông minh cho MBA và có phần mềm tích hợp các thuật toán tinh vi để phân tích, chuẩn đoán các dữ liệu thu thập được từ các cảm biến khác nhau được lắp trên các bộ phận của MBA. Từ đó, đưa thông tin hữu ích, hỗ trợ người vận hành ra quyết định đúng đắn về thời điểm cần thiết phải bảo dưỡng MBA và sẽ tối ưu hóa được chi phí bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị.

 Hơn 10 năm qua, để đẩy nhanh việc ứng dụng số hóa vào quản lý tài sản, quá trình sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng, EVNNPT đã triển khai hàng loạt  hệ thống quản lý, thông tin số hóa như: Xây dựng hệ thống quản lý tài sản; Hệ thống quản lý thông tin địa lý (GIS); Hệ thống thông tin vận hành lưới truyền tải điện thời gian thực; Hệ thống cơ sở dữ liệu dựa trên mô hình thông tin chung và hệ thống quản lý sự cố...

Đặc biệt, trong hệ thống quản lý kỹ thuật nguồn và lưới điện (PMIS), từ khi phần mềm được đưa vào sử dụng đến nay, các thông tin về lý lịch, tình trạng của các trạm và đường dây, công tác đầu tư xây dựng của EVNNPT luôn  được cập nhật đầy đủ, kịp thời, giúp cho các đơn vị quản lý có cái nhìn chính xác, tổng quan, nhằm đưa ra các biện pháp quản lý, vận hành tối ưu, cắt giảm chi phí.

Chẳng hạn, hệ thống phần mềm trong quản lý đầu tư xây dựng được đưa vào sử dụng tại 239 đơn vị, là một trong các phần mềm được đánh giá cao nhờ những tính năng mới, phù hợp với yêu cầu quản lý dự án.

Tất cả các dự án đầu tư xây dựng của EVNNPT đều được cập nhật vào phần mềm, từ thông tin liên quan tới kế hoạch, đầu tư, đấu thầu, đến vật tư, giải phóng mặt bằng, thi công, thanh quyết toán hợp đồng.

Bên cạnh đó, EVNNPT còn ứng dụng rộng rãi phần mềm trong Hệ thống quản lý tài chính - vật tư FMIS/MMIS (ERP); Quản lý nhân sự (HRMS); Quản lý văn bản, luồng công việc (E-Office) chữ ký số… Đồng thời, tập trung xây dựng chiến lược phát triển CNTT, trong đó xác định vai trò quan trọng của CNTT trong quá trình chuyển đổi số, xây dựng doanh nghiệp số.

Những kết quả đạt được trong việc ứng dụng CNTT, đặc biệt là việc ứng dụng hệ thống phần mềm vào các hoạt động quản lý lưới điện và quản trị doanh nghiệp, là cơ sở vững chắc giúp EVNNPT ngày càng phát triển vững chắc.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nhật Tiến