EVNNPT kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng

Vừa qua, tại Hà Nội, Tổng công ty truyền tải điện quốc giá (EVNNPT) vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày thành lập.

Dấu mốc phát triển

Ngành truyền tải điện đã có từ 42 năm trước, tuy nhiên quy mô lưới điện trong suốt thời gian dài còn khiêm tốn. Cho đến năm 1994 khi đường dây tải điện 500 kV Bắc - Nam mạch 1 được hoàn thành đưa vào vận hành đã đánh một dấu mốc hết sức quan trọng trong quá trình phát triển của truyền tải điện Việt Nam, lần đầu tiên trong lịch sử, Hệ thống điện Việt Nam đã có “trục xương sống” chạy suốt từ Bắc vào Nam. 

Để đáp ứng nhu cầu truyền tải điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội trong thời kỳ mới, ngày 01/7/2008 EVNNPT được thành lập trên cơ sở tổ chức lại 4 Công ty Truyền tải điện 1, 2, 3, 4 và 3 Ban QLDA các công trình điện miền Bắc, miền Trung, miền Nam. Hoạt động theo mô hình công ty TNHH một thành viên, EVNNPT có chức năng, nhiệm vụ chính là quản lý vận hành và đầu tư phát triển lưới điện truyền tải điện 220kV trở lên trong toàn quốc và liên kết với khu vực với mục tiêu đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định cho các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng và thị trường điện Việt Nam.

Công nhân PTC1 nâng dung lượng tụ bù dọc ĐD 500 kV Nho Quan – Hà Tĩnh
Với vai trò là “xương sống” của Hệ thống điện Việt Nam, Hệ thống truyền tải điện Quốc gia đã trở thành bộ phận quan trọng trong hạ tầng cơ sở, là tiền đề để xây dựng thị trường điện cạnh tranh. 10 năm qua, dù còn khó khăn, song lưới điện truyền tải đã phát triển mạnh mẽ cả về quy mô và ngày càng được nâng cao về chất lượng, công nghệ. Hiện nay, EVNNPT quản lý vận hành tổng số 24.423km đường dây (bao gồm 7.503km đường dây 500kV và 16.920km đường dây 220 kV), tăng 2,22 lần so với ngày đầu thành lập; quản lý vận hành 142 trạm biến áp (TBA)với tổng dung lượng là82.438MVA, tăng 2,29 lần về số TBA và tăng 3,72 lần về tổng dung lượng so với ngày đầu thành lập. Hệ thống Truyền tải điện quốc gia đã vươn tới tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước và kết nối với lưới truyền tải điệncủa các nước trong khu vực với công nghệ hiện đại như đường dây nhiều mạch, nhiều cấp điện áp, cáp ngầm 220 kV, trạm GIS 220 kV, trạm biến áp không người trực, hệ thống điều khiển tích hợp bằng máy tính, thiết bị định vị sự cố, giám sát dầu online, hệ thống SCADA… Tới nay, về quy mô hệ thống điện truyền tải của EVNNPT đã đứng thứ 3 trong các nước ASEAN và đứng thứ 8 trong 24 tổ chức truyền tải điện của châu Á về chiều dài đường dây, đứng thứ 4 các nước ASEAN và đứng thứ 11 trong 24 tổ chức truyền tải điện của Châu Á về dung lượng MBA.

EVNNPT đã cơ bản vận hành an toàn, liên tục, ổn định hệ thống điện truyền tải và đã truyền tải an toàn một sản lượng điện truyền tải là 1.201,2 tỷ kWh với tốc độ tăng trưởng bình quân 10,95%/năm, qua đó đã góp phần cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam bảo đảm cung ứng đủ điện cho nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước. EVNNPT cũng đã thực hiện tốt và đồng bộ các giải pháp trong quản lý vận hành, đầu tư xây dựng, quản lý đo đếm và giao nhận điện năng để giảm tổn thất điện năng (TTĐN). Kết quả TTĐN trên hệ thống điện truyền tải 10 năm qua đã giảm từ 3,14% năm 2010 xuống còn 2,45% năm 2017. Với kết quả này, TTĐN trên lưới điện truyền tải của EVNNPT đã giảm về mức tương đương với TTĐN của các tổ chức truyền tải điện của các nước tiên tiến trên thế giới như: RTE (Pháp), Elia 50 HZ (Đức), REE (Tây Ban Nha), PSE SA (Ba Lan), Transgrid (Australia), KEPCO (Hàn Quốc), TEPCO (Nhật Bản). 

Đáng chú ý, mặc dù 10 năm qua, công tác đầu tư xây dựng ngày càng trở nên khó khăn phức tạp, nhưng TCT đã không ngừng nỗ lực và đã hoàn thành một khối lượng đầu tư phát triển lưới điện truyền tải rất lớn, hoàn thành đưa vào vận hành 470 công trình lưới điện truyền tải, trong đó có nhiều dự án trọng điểm đóng vai trò rất quan trọng như các đường dây giải tỏa công suất các nhà máy thủy điện Sơn La, Lai Châu, các Trung tâm điện lực Duyên Hải, Vĩnh Tân, Quảng Ninh, Vũng Áng… Đặc biệt hệ thống 500 kV đã được đầu tư phát triển rất nhanh chóng và thực sự đóng vai trò là hệ thống năng lượng huyết mạch với các ĐZ truyền tải công suất từ các TTĐL và NMĐ lớn, các mạch vòng 500kV tại các khu vực miền Bắc và miền Nam.

Vươn tầm thế giới

Để tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được và hoàn thành tốt sứ mệnh được Đảng, Nhà nước và EVN giao, EVNNPT đề ra mục tiêu sản lượng điện truyền tải đến năm 2020 đạt 219,2 tỷ kWh; tăng trưởng bình quân đạt 9,67%/năm; Tổn thất điện năng đạt ≤ 2,15%; Số sự cố/100km: tới năm 2020 đạt ≤ 0,5 sự cố/100 km đường dây. Thời gian bình quân xử lý sự cố ≤ 30 phút. Tổng sản lượng điện truyền tải không cung cấp được ≤ 0,0038%; giai đoạn 2018-2020 hoàn thành đưa vào vận hành 172 công trình với tổng dung lượng MBA tăng thêm là 35.262 MVA và số km đường dây tăng thêm là 6.976 km. Ông Đặng Phan Tường - Chủ tịch HĐTV EVNNPT cho biết: Để có thể phát triển bền vữngvới mục tiêu đến năm 2020 trở thành một trong bốn tổ chức truyền tải điện hàng đầu khu vực ASEAN, đến năm 2025 vươn lên hàng đầu châu Á và đến năm 2030 đạt trình độ tiên tiến trên thế giới trong lĩnh vực truyền tải điện, EVNNPT sẽ phải thực hiện đồng bộ rất nhiều giải pháp trong các lĩnh vực hoạt về đầu tư xây dựng; quản lý vận hành; ứng dụng khoa học công nghệ; tổ chức bộ máy, phát triển nguồn nhân lực và quản trị doanh nghiệp; tài chính và huy động vốn; thông tin truyền thông, quan hệ cộng đồng và quan hệ quốc tế; bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu...

Những kết quả và thành tựu đã đạt được minh chứng cho EVNNPT tự khẳng định mình trên bước đường xây dựng và trưởng thành, thực hiện thành công tư tưởng chỉ đạo của Đảng ta là “Điện đi trước một bước”, EVNNPT sẽ là đơn vị nòng cốt của EVN theo chiến lược phát triển ngành Điện lực Việt Nam đã được phê duyệt. Kỷ niệm 10 năm ngày thành lập của EVNNPT là niềm vinh dự, tự hào và quyết tâm thực hiện sứ mệnh cao quý trong việc đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia.

Thanh Tú