EVNSPC hỗ trợ nuôi tôm tiết kiệm

Năm 2018, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) nhắm tới mục tiêu đạt và vượt chỉ tiêu về tiết kiệm 1,5% so với năm 2017. Để đạt được kết quả này, ngay từ đầu năm Tổng công ty đã triển khai nhiều g

Hỗ trợ nuôi tôm tiết kiệm điện

Nhằm nâng cao hiệu quả về sử dụng điện, an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong toàn khu vực quản lý, EVN SPC đã đưa ra nhiều chương trình triết kiệm điện như: Thực hiện hỗ trợ tiết kiệm điện cho các phụ tải đặc thù như các đảo chưa nối lưới điện Quốc gia; trồng hoa cúc, tưới tiêu tại Lâm Đồng; nuôi trồng thủy sản tại vùng Đồng bằng Sông Cửu long; hỗ trợ kiểm toán năng lượng cho khách hàng phụ tải công nghiệp, triển khai các dự án đầu tư năng lượng mặt trời tại nhà điều hành các đơn vị trực thuộc và trạm 110 kV. Bên cạnh đó còn có một số chương trình tiết kiệm điện theo chủ đề của năm.

Theo đó, giai đoạn 2016-2017, EVN SPC đã tuyên truyền, vận động được 161 hộ nông dân tại tỉnh Sóc Trăng tham gia Chương trình với 02 mô hình hỗ trợ tiết kiệm điện. Cụ thể: mô hình thay thế gối đỡ chữ U bằng con lăn đỡ trục quay: điện năng tiết kiệm được 15,2% so với khi chưa áp dụng giải pháp lợi ích về tiết kiệm chi phí tiền điện bình quân trong năm của 161 hộ hơn 951 triệu đồng: Đồng trục hóa mô tơ với dàn quạt và sử dụng con lăn trục quay thay thế gối đỡ chữ U điện năng tiết kiệm được 38,7% so với khi chưa áp dụng giải pháp. Tương ứng với chi phí tiền điện tiết kiệm hàng năm gần 2,5 tỷ đồng.

Những kết quả mang lại từ chương trình tiết kiệm điện của EVN SPC đã được các Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn đánh giá cao và có văn bản xác nhận mức tiết kiệm điện.

Tiếp nối những thành công đã có, năm 2017 EVN SPC đã hỗ trợ cho 889 hộ dân nuôi tôm ở các huyện Cù Lao Dung, Long Phú, Mỹ Xuyên, Trần Đề và Thị xã Vĩnh Châu được 543,67 ha với 26.378 gối đỡ con lăn (loại đỡ và loại treo) với tổng chi phí hỗ trợ là 1,4 tỷ đồng.

Đánh giá về mô hình các giải pháp tiết kiệm điện trong nuôi tôm tại tỉnh Sóc Trăng, Đoàn công tác liên Bộ (gồm Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, Bộ KH&CN), Hội Khoa học và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho rằng: “Đây là sáng kiến cải tiến ích nước, lợi nhà và có ý nghĩa rất lớn trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia trong giai đoạn tới, hoàn toàn có thể nhân rộng trong thực tiễn”.

Có thể thấy, chương trình đã góp phần giảm sản lượng điện tiêu thụ đối với khách hàng nuôi tôm công nghiệp. Từ đó, tiết kiệm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận trong nuôi trồng thủy sản.

Đặc biệt, khi diện tích ao nuôi tôm của người dân ngày càng tăng, nhu cầu sử dụng điện tăng theo, thì việc tiết kiệm chi phí sản xuất là rất cần thiết. Việc triển khai chương trình hỗ trợ tiết kiệm điện cho các hộ nuôi tôm có ý nghĩa hết sức quan trọng, là đòn bẩy để người dân nơi đây vươn lên làm giàu.

Tiết kiệm khoảng 56 nghìn kWh từ mô hình ESCO

ESCO được biết đến là một trong những phương án kinh doanh hiệu quả nhất hiện nay khi tất cả các bên tham gia đều có lợi. Trong đó, doanh nghiệp cần đầu tư thiết bị, giải pháp không phải bỏ ra nguồn vốn lớn mà vẫn tiết kiệm năng lượng, cải thiện được hiệu quả kinh doanh, chi phí đầu tư được thanh toán bằng chính nguồn tiền tiết kiệm được sau khi đầu tư giải pháp. Các khoản tiết kiệm chi phí năng lượng thường được sử dụng để trả lại vốn đầu tư của dự án trong vòng 5 tới 10 năm.

Mô hình kinh doanh ESCO khá phổ biến trên thế giới như Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan… Tuy nhiên, tại Việt Nam, mô hình này còn khá mới mẻ.

Từ tháng 11/2015 đến tháng 12/2016, EVN SPC đã thực hiện đầu tư và đưa vào vận hành 06 công trình ESCO (Thủy sản Caseamex, Thủy sản Miền Nam, KS Ninh Kiều - Tp. Cần Thơ; KS Cửu Long - tỉnh Vĩnh Long; KS Phoenix - tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và KS SIVA - tỉnh Bình Thuận), tư vấn và tuyên truyền cho 03 khách hàng tự thực hiện mô hình ESCO (khách hàng đã đầu tư và đưa vào vận hành ổn định).

Trong 2 tháng đầu năm 2018, mô hình kinh doanh ESCO đã tiết kiệm được khoảng 56 nghìn kWh điện. Trong đó, thủy điện Caseamex là đơn vị có sản lượng điện tiết kiệm cao nhất trong sáu công trình ESCO với khoảng 37 nghìn kWh. Từ năm 2015 đến nay, mô hình ESCO đã góp phần tiết giảm được 795.618 kWh cho hệ thống điện và giúp khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Việc áp dụng mô hình hỗ trợ người dân nuôi tôm tại Đồng bằng sông Cửu Long và mô hình kinh doanh ESCO chỉ là hai trong số rất nhiều các hoạt động hiệu quả nhằm tiết kiệm điện, phát triển kinh tế xã hội của EVN SPC.

Lê Hoa