Hệ thống điện mặt trời mái nhà gồm các tấm pin nhận năng lượng từ ánh sáng mặt trời và chuyển hóa thành năng lượng điện. Vào ban đêm không có năng lượng mặt trời, các thiết bị điên trong nhà sử dụng điện lưới. Sáng sớm hoặc chiều tối, năng lượng mặt trời yếu, thiết bị điện sử dụng một phần điện năng lượng mặt trời và một phần điện lưới.

Cấp điện cho đảo Trường Sa bằng hệ thống năng lượng mặt trời
Cấp điện cho đảo Trường Sa bằng hệ thống năng lượng mặt trời

Khi mức năng lượng mặt trời đạt đỉnh, hệ thống sẽ phát công suất tối đa. Nếu các thiết bị điện sử dụng không hết, phần điện dư được phát lên lưới điện và được ghi nhận bằng công tơ đo đếm 2 chiều để bán cho ngành Điện.

Hiện nay, theo thống kê, tính đến tháng 7/2019 trên địa bàn EVNSPC có 4.817 khách hàng đã lắp đặt công tơ 2 chiều (2.840 công tơ 1 pha và 1.977 công tơ 3 pha) bán điện qua hình thức dự án năng lượng mặt trời trên mái nhà.

Tổng sản lượng phát lên lưới từ lúc các dự án vận hành thương mại đến tháng 7 năm 2019 là 7.563.663 kWh, với tổng công suất tấm pin là 109.229 kWp.

Ngoài ra, trong chiến lược ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo, hệ thống điện mặt trời áp mái cũng đang được EVNSPC triển khai lắp đặt tại tất cả mái nhà văn phòng các công ty điện lực, trạm biến áp phân phối do EVNSPC quản lý. Dự kiến, khoảng 400 vị trí với công suất khoảng 13 MWp.

Đến hết tháng 7/2019, Tổng công ty đã thực hiện đầu tư 179 vị trí, công suất 7.369,7kWp, trong đó có 167 vị trí với tổng công suất 6.884,3kWp đã đưa vào vận hành.

Hệ thống điện mặt trời mái nhà tại trụ sở PC Bà Rịa - Vũng Tàu
Hệ thống điện mặt trời mái nhà tại trụ sở PC Bà Rịa - Vũng Tàu

Tuy nhiên, theo EVNSPC, hiện việc triển khai điện mặt trời áp mái còn gặp một số khó khăn do chưa có bộ tiêu chuẩn của các thiết bị chính cũng như công bố các thiết bị, nhà cung cấp đạt chất lượng liên quan đến lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà nên các nhà đầu tư (hộ gia đình, doanh nghiệp) gặp khó khăn trong việc lựa chọn thiết bị phù hợp để đầu tư.

Bên cạnh đó, còn thiếu các tổ chức kiểm định độc lập để xác nhận và công bố chất lượng thiết bị trước khi đấu nối lên lưới điện theo Thông tư 39/2015/TT-BCT về quy định hệ thống điện phân phối.

Lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà tại Viện Dưỡng lão Đường Quy Thiện, Tây Ninh
Lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà tại Viện Dưỡng lão Đường Quy Thiện, Tây Ninh

Ông Nguyễn Văn Lý - Phó Tổng giám đốc EVNSPC cho biết, thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc khuyến khích, thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo, Tổng công ty đang nỗ lực tuyên truyền, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp lắp đặt hệ thống điện mặt trời.

Đẩy mạnh sử dụng điện mặt trời không chỉ giúp ngành Điện giảm áp lực về nguồn cung cho hệ thống, đảm bảo cung cấp điện mà còn góp phần bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi phí cho gia đình, doanh nghiệp.

Trong năm 2019, để đạt mục tiêu về phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái tại các tỉnh, thành phố phía nam, EVNSPC đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, trong đó có triển khai phổ biến, quảng bá trên các phương tiện truyền thông khuyến khích sử dụng điện mặt trời mái nhà, cũng như sẵn sàng tư vấn, quy trình đăng ký, tiếp nhận hồ sơ lắp đặt, nghiệm thu, ký hợp đồng mua bán điện mặt trời mái nhà.

Lắp pin năng lượng mặt trời tại trụ sở Sở Công Thương tỉnh Cà Mau
Lắp pin năng lượng mặt trời tại trụ sở Sở Công Thương tỉnh Cà Mau

Ông Lý cũng cho biết, người dân, doanh nghiệp từ Ninh Thuận đến Cà Mau lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà sẽ được Tổng công ty gắn miễn phí công tơ đo đếm hai chiều để đo lượng điện dư phát lên lưới và ký Hợp đồng mua bán điện theo giá quy định tại Thông tư số 05 do Bộ Công Thương ban hành ngày 11/3/2019.

Khách hàng có nhu cầu có thể liên hệ Tổng đài 19001006 hay 19009000 của Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNSPC hoặc truy cập trang Web https://cskh.evnspc.vn, nhân viên sẽ đến tận nơi tư vấn và hỗ trợ.

Đối với các dự án vận hành thương mại trước ngày 01/07/2019, giá mua điện mái nhà (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) là 2.134 đồng/kWh từ ngày 01/01/2019 đến 31/12/2019. 

Kể từ năm 2020 và các năm tiếp theo, giá mua điện mái nhà (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) được xác định theo từng năm và được tính bằng tiền Việt Nam đồng tương đương với 9,35 UScents/kWh nhân với tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với đô la Mỹ do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố áp dụng cho ngày cuối cùng của năm trước.
Đối với các dự án có ngày vận hành thương mại từ ngày 01/07/2019, giá mua điện áp dụng theo giá quy định của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.