Facebook ngừng hợp tác với Huawei

Các mẫu điện thoại Huawei mới sẽ không còn được cài sẵn Facebook và các ứng dụng khác như Messenger, WhatsApp và Instagram.

Mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook vừa có động thái ngừng hợp tác với Huawei sau khi hãng công nghệ Trung Quốc bị đưa vào “danh sách đen” của chính phủ Mỹ, cấm các công ty của Mỹ giao dịch và hợp tác với Huawei khi chưa được phép.

Theo đó, Facebook sẽ không cho phép Huawei cài đặt sẵn các ứng dụng của mình, bao gồm Facebook, Messenger, WhatsApp và Instagram, lên các mẫu smartphone của Huawei.

Tuy nhiên, Facebook cũng cho biết, quyết định trên chỉ áp dụng với các mẫu smartphone sắp ra mắt trong thời gian tới của Huawei. Còn với các dòng smartphone hiện tại của Huawei, mọi ứng dụng được Facebook cung cấp như Facebook, WhatsApp và Instagram vẫn sẽ hoạt động bình thường cũng như nhận được các bản cập nhật về sau này.

Các nhà bán lẻ smartphone vẫn thường ký kết những thỏa thuận kinh doanh với các hãng công nghệ như Google, Facebook để cài đặt trước các ứng dụng phổ biến của họ lên những thiết bị cầm tay.

Các ứng dụng như Twitter, Booking.com cũng thuộc nhóm được cài trước trên điện thoại Huawei tại nhiều thị trường. 

Trước đó hàng loạt các hãng công nghệ lớn như Google, Microsoft, Intel hay ARM... đã đồng loạt tuyên bố ngừng làm việc với Huawei.

Trong số các hãng công nghệ lớn thì Google, ARM và Microsoft ngừng hợp tác với Huawei sẽ gây nhiều thiệt hại nhất cho Huawei. Google và Microsoft sẽ không tiếp tục cung cấp bản quyền sử dụng hệ điều hành Android và Windows, là hai nền tảng Huawei đang sử dụng trên các mẫu smartphone và máy tính của hãng. Trong khi đó, ARM sẽ không cho phép Huawei tiếp tục sử dụng bản quyền kiến trúc thiết kế chip của mình, khi đó Huawei sẽ không thể tiếp tục phát triển chip để sử dụng trên các mẫu smartphone của riêng mình như hiện nay.

Thanh Xuân (tổng hợp)