FDI của Hàn Quốc liên tục dẫn đầu trong 5 năm qua

Với tổng vốn FDI đăng ký hằng năm của Hàn Quốc luôn duy trì ổn định ở mức 7 - 9 tỉ USD liên tục trong 5 năm qua và đây là đối tác dẫn đầu đầu tư ổn định vào Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Bộ KHĐT - Vũ Đại Thắng, Hàn Quốc hiện là đối tác FDI lớn nhất của Việt Nam với hơn 62 tỉ USD tổng vốn đầu tư đăng ký. Nếu tính cả một số dự án quy mô lớn đầu tư qua nước thứ 3, tổng vốn FDI Hàn Quốc tại Việt Nam đạt khoảng 70 tỉ USD.

Phần lớn các dự án tập trung vào lĩnh vực công nghiệp chế tạo, góp phần quan trọng vào sự ổn định và phát triển, chuyển đổi mô hình tăng trưởng của Việt Nam. Các nhà đầu tư Hàn Quốc luôn nhạy bén, quyết định nhanh và quyết liệt triển khai nghiêm túc, tuân thủ pháp luật, thực hiện các dự án đầu tư đúng tiến độ và luôn có trách nhiệm với người lao động cũng như quan tâm đến các hoạt động xã hội.

Trong 3 năm qua, sự cải thiện mạnh mẽ về môi trường đầu tư của Việt Nam cũng như quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước đã nổi lên của một số thương vụ M&A quan trọng của các đối tác Hàn Quốc tại Việt Nam. Trong đó, riêng năm 2018, tổng giá trị góp vốn mua cổ phần của doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam dự kiến đạt khoảng 1,4 tỉ USD (tăng 50% so với năm 2017).

Đây là sự thay đổi quan trọng về mục tiêu đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam, có sự chuyển dịch từ các dự án sản xuất đơn thuần sang quan hệ hợp tác theo chiều ngang tiếp cận trực tiếp đến doanh nghiệp, thị trường trong nước.

Điều này chứng tỏ Việt Nam đang có sự chuyển mình tích cực trở thành đối tác và thị trường có độ trưởng thành đồng thời Việt Nam đã cam kết tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp FDI nói chung, doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng trong quá trình hợp tác, đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.