FED cảnh báo Hoa Kỳ có thể suy thoái kép với làn sóng lây nhiễm Covid-19 lần 2

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) Jerome Powell cảnh báo Hoa Kỳ có thể rơi vào tình trạng suy thoái kép trong bối cảnh số ca nhiễm mới Covid-19 liên tục tăng cao và kêu gọi Chính phủ Hoa Kỳ cần tăng cường các biện pháp kích thích tài khoá.
Chủ tịch FED Jerome Powell
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) Jerome Powell kêu gọi Chính phủ Hoa Kỳ tăng cường các biện pháp kích thích kinh tế nhằm duy trì đà tăng trưởng (Ảnh: CNBC)

Phát biểu tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia Mỹ (NABE) diễn ra ngày 6/10, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) ông Jerome Powell cho biết quá trình phục hồi của nền kinh tế Hoa Kỳ còn diễn ra rất lâu, thậm chí, nền kinh tế lớn nhất thế giới còn đứng trước rủi ro rơi vào tình trạng suy thoái kép (suy thoái lần nữa sau khi phục hồi) với yếu tố rủi ro lớn nhất hiện nay là sự gia tăng cao số ca nhiễm mới Covid-19.

Ông Jerome Powell cảnh báo làn sóng lây nhiễm Covid-19 lần hai có thể “kìm hãm nghiêm trọng hoạt động kinh tế, chứ chưa nói đến các tác động nghiêm trọng đến mạng sống và sự thịnh vượng”. Theo ông Jerome Powell, muốn kiểm soát được rủi ro lây nhiễm Covid-19 mà vẫn duy trì được tăng trưởng kinh tế đòi hỏi phải tuân thể hướng dẫn của các chuyên gia y tế bao gồm việc đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội.

Bên cạnh đó, ông Jerome Powell cũng tiếp tục kêu gọi tăng cường các biện pháp kích thích tài khoá nhằm hỗ trợ tốt hơn những người dễ tổn thương nhất tại Hoa Kỳ trước các tác động của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, chỉ sau vài giờ lời kêu gọi được đưa ra, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đăng trên mạng xã hội Twitter cho biết đã ra lệnh ngưng đàm phán gói cứu trợ mới với Đảng Dân chủ cho đến sau khi cuộc bầu cử Tổng thống kết thúc. Ông Donald Trump viết “Ngay khi tôi giành chiến thắng, chúng ta sẽ thông qua một dự luật kích thích lớn dành chô các doanh nghiệp nhỏ người Mỹ đã làm việc chăm chỉ.”

Ông Jerome Powell cũng khẳng định rủi ro đối với nền kinh tế do việc kích thích quá mức thấp hơn rất nhiều so với việc kích thích ít. Mặc dù chi tiêu của Chính phủ Hoa Kỳ đang ở mức rất cao nhưng ông Jerome Powell khuyến nghị các nhà lập pháp nước này vẫn cần hành động. "Ngân sách chính phủ Hoa Kỳ đã vài lần rơi vào tình trạng không bền vững nhưng mối lo này không phải là ưu tiên hàng đầu trong lúc này”, theo ông  Jerome Powell.

Ông Jerome Powell nhận định quá trình phục hồi kinh tế của Hoa Kỳ giảm tốc và kéo dài là tin xấu. Hồi tháng 3/2020, FED đã cắt giảm lãi suất khẩn cấp xuống cận mức 0%, đồng thời tung ra nhiều công cụ cho vay để hỗ trợ các thành phân kinh tế chống lại các tác động ban đầu của đại dịch Covid-19. Hãng tin CNN cho biết khảo sát tháng trước cho thấy FED có nhiều khả năng sẽ không nâng lãi suất tham chiếu cho đến ít nhất năm 2023.

Tác động từ gói kích thích tài khoá hồi đầu năm của Chính phủ Hoa Kỳ và các công cụ kích thích tiền tệ của FED đang giảm dần, tốc độ phục hồi kinh tế của Hoa Kỳ cũng đang chậm lại. Báo cáo việc làm mới nhất cho thấy trong tháng 9/2020, Hoa Kỳ chỉ ghi nhận thêm 661.000 việc làm mới, thấp hơn nhiều so với giai đoạn tháng 5 đến tháng 8 vừa qua và cũng kém hơn dự báo của giới phân tích.

Chủ tịch FED nhấn mạnh các tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra đang không được chia đều, trong đó, phụ nữ, nhóm dân cư thiểu số và nhóm lao động thu nhập thấp chịu tác động lớn hơn nhiều so với các thành phần kinh tế khác. Thừa nhận tình trạng thất nghiệp và phá sản luôn tồn tại trong một nền kinh tế, tuy nhiên, một trong hai chỉ số này ở mức “không phù hợp” là điều tồi tệ với triển vọng tăng trưởng trong dài hạn của một quốc gia, theo ông Jerome Powell. Ông cũng cho biết “Một khi bạn bị sa thải vĩnh viễn, rất khó để quay lại lực lượng lao động.”

Quang Đặng (Theo CNN)