FED ra dấu hiệu có thể giảm lãi suất trong bối cảnh dịch virus Covid-19 lan rộng

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Jerome Powell vừa ra dấu hiệu cho thấy FED có thể cắt giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế Hoa Kỳ đối mặt với rủi ro do dịch virus Covid-19.

Trong ngày 28/2, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) Jerome Powell khẳng định FED sẽ “hành động phù hợp” để hỗ trợ nền kinh tế Hoa Kỳ đối mặt với các rủi ro do dịch virus Covid-19 gây ra. Tuy nhiên, ông Jerome Powell vẫn tiếp tục khẳng định “các yếu tố nền tảng của nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn ở mức tốt”.

Ông Jerome Powell cũng cho biết “Dịch virus Covid-19 đang ngày càng tạo ra các rủi ro lớn hơn đối với hoạt động kinh tế. FED hiện đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến và tác động của chúng đối với triển vọng kinh tế. Chúng tôi sẽ sử dụng các công cụ và hành động phù hợp để hỗ trợ nền kinh tế”.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) Jerome Powell
Lời khẳng định "hành động phù hợp" được ông Jerome Powell đưa ra trong bối cảnh thị trường chứng khoán Hoa Kỳ trải qua tuần tồi tệ nhất kể từ năm 2009 do thị trường phản ứng tiêu cực với sự bùng phát nhanh của dịch virus Covid-19 trên toàn cầu

Lời khẳng định của ông Jerome Powell cho thấy FED sẵn sàng đưa ra quyết định hạ lãi suất nhằm duy trì đà tăng trưởng của Hoa Kỳ nếu như dich virus Covid-19 bùng phát và gây tổn hại kinh tế. Nền kinh tế Hoa Kỳ hiện đang có năm tăng trưởng thứ 11 liên tiếp – mạch tăng trưởng dài nhất trong lịch sử.

Trước khi ông Jerome Powell lên tiếng, đa phần giới lãnh đạo FED đều cho rằng dịch virus Covid-19 sẽ được kiểm soát và tác động của dịch bệnh lên nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ ở mức bình thường. Mới chỉ trong ngày 26/2, Phó Chủ tịch Cục Dữ trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) ông Richard Clarida khẳng định các chính sách tiền tệ hiện nay của FED vẫn phù hợp và có thể sẽ tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế nước này tăng trưởng bền vững. Qua đó, phản ánh giới lãnh đạo FED chưa sẵn sàng cắt giảm lãi suất bất chấp dịch virus Covid-19 đang lan rộng trên toàn cầu.  

Lời trấn an của ông Jerome Powell được đưa ra trong bối cảnh thị trường chứng khoán Hoa Kỳ vừa trải qua tuần tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009. Chỉ tính riêng ngày 27/2, các chỉ số chứng khoán chính của Hoa Kỳ đã giảm 4,4% - mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 8/2011. Tính chung cả tuần qua, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 12,4%, chỉ số S&P 500 hạ 11,5%, còn chỉ số Nasdaq Composite giảm 10,5%. Tổng giá trị thanh khoản của chứng khoán toàn cầu giảm gần 6.000 tỷ USD trong tuần này và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Giới đầu tư tại Hoa Kỳ nói riêng và trên toàn cầu nói chung trở nên hoảng loạn trong bối cảnh dịch virus Covid-19 lan nhanh ra nhiều quốc gia, bao gồm nhiều nền kinh tế lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc và Đức.

Sự bùng phát của dịch bệnh trên quy mô toàn cầu có thể khiến các chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp tục bị đứt vỡ, các hoạt động giao thương bị đình trệ và kéo tụt đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Một số nhà kinh tế học cảnh báo nếu dịch virus Covid-19 kéo dài thì một số nền kinh tế lớn vốn đã tiềm ẩn nhiều yếu kém như Nhật Bản và Italy sẽ chìm sâu hơn vào tình trạng suy thoái.

Cụm từ “hành động phù hợp” được ông Jerome Powell lần đầu tiên sử dụng vào tháng 6/2019 khi nền kinh tế Hoa Kỳ đối mặt với những rủi ro từ cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc. Mặc dù FED không ra quyết định cắt giảm lãi suất ngay sau đó nhưng đến tháng 7/2019, FED đã cắt giảm 0,25% các mức lãi suất và tiếp tục cắt giảm lãi suất thêm 2 lần nữa vào tháng 9 và tháng 10 nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế Hoa Kỳ. Các nhà điều hành FED sẽ nhóm họp vào ngày 18/3 tới đây.

Quang Đặng